Thứ sáu 22/11/2024 03:23

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Vào ngày 11/2/2023 tới đây, vị khách hàng lớn từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất xe rùa hay còn gọi là xe cút kít của một cựu chiến binh tại Bắc Giang.

Đây là khách hàng lớn của công ty từ năm 2021 đến nay, chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam.

Sáng tạo từ gian khó

Cựu chiến binh đưa những chiếc xe cút kít “Made in Viet Nam” sang thị trường châu Âu mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết là anh Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo. Anh sinh năm 1970, người dân xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Anh Trần Văn Hùng giới thiệu dây chuyền sản xuất xe cút kít

Ngoài tưởng tượng của chúng tôi, vị giám đốc của 1 doanh nghiệp hàng sản xuất ra không đủ bán; xuất khẩu sang Mỹ, Australia với giá trị đạt gần 2 triệu USD/năm... lại rất giản dị, hay cười và lắng nghe người khác nói hơn là chia sẻ về mình.

Anh Hùng cho biết, trước đây đóng quân ở biên giới cực bắc của tỉnh Hà Giang. Đến năm 1992, anh xuất ngũ trở về quê hương. Thời điểm này, kinh tế vùng nông thôn nói chung, ở vùng miền núi như Tân Yên quê anh nói riêng còn nhiều khó khăn.

Đối diện với nghèo khó, cộng với ý chí của người lính được tôi luyện trong quân ngũ, anh quyết tâm đi học một nghề để hy vọng xin được việc làm nhà nước. Vậy là ngay trong năm 1992, anh vào học Trường Công nhân kỹ thuật 1, chuyên ngành hàn.

Sau 3 năm ra trường, với năng khiếu cùng sự đào tạo bài bản trong trường học, anh có tay nghề vững. Thế nhưng khi đó, tình hình chung ở nhiều nhà máy công xưởng lại lâm vào khó khăn, khiến anh không thể xin được việc làm, đành trở về quê hương.

Vậy là anh trở lại với nghề cấy lúa, trồng màu; đồng thời mua thêm chiếc máy hàn để làm nghề hàn các nông cụ như cuốc, xẻng... bị hỏng.

Nhưng có lẽ, ý chí được tôi rèn trong môi trường quân đội và chính trong quá trình lao động thực tế, anh thấy việc đào hố trồng cây, san lấp đất xây dựng... phải gánh bằng quang gánh những vôi, vữa, gạch đá vô cùng vất vả, cần phải chế tạo ra những sản phẩm hỗ trợ người nông dân giảm được sức lao động.

Sẵn có vốn kiến thức được đào tạo bài bản, anh Hùng tìm hiểu, nghiên cứu chế tạo ra chiếc xe đẩy tay vận chuyển hàng hóa, sau này người dân quen gọi với cái tên vui vui xe rùa (vì có hình dáng giống mai rùa), có nơi gọi là xe cút kít.

Ban đầu anh thiết kế để sử dụng trong gia đình nên vừa làm vừa sửa. Trong quá trình sử dụng, anh luôn cải tiến chiếc xe, đặc biệt phần bánh xe và tay đẩy để có thể di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình mà không bị rơi đồ.

Công ty đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng

Quả nhiên, những chiếc xe đầu tiên do anh sáng tạo ra đã giúp ích rất nhiều trong công việc nhà nông. Nhận thấy hiệu quả lao động, anh làm thêm 3, 4 chiếc để bà con trong thôn ai có việc cần mượn làm cho đỡ mệt.

Lúc đầu có người mượn chỉ là tò mò, nhưng sử dụng rồi lại hết sức ngạc nhiên về sự tiện dụng của nó. Từ đó, người trong làng bắt đầu đặt hàng anh làm.

Thấy được nhu cầu lớn của bà con, năm 1998, anh Hùng nâng công suất từ 5 - 10 chiếc/ngày. Thật ngạc nhiên, những chiếc xe rùa anh làm ra đến đâu bán hết đến đó, không chỉ trong xã, huyện, tỉnh mà sang các địa bàn lân cận. Vậy là từ đó, anh chuyên tâm sản xuất những chiếc xe đa năng. Thị trường cũng được mở rộng dần sang Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương...

Tôi nhớ như in vào năm 1998, khi đó tôi mới cưới vợ. Để giới thiệu sản phẩm, chúng tôi đã chở những chiếc xe đa năng đó bằng xe máy sang các tỉnh thành lân cận chào hàng. Lúc đầu các cửa hàng cơ khí nông nghiệp chưa tin về sự tiện dụng của nó nên không nhận bán. Chúng tôi chấp nhận không bán mà ký gửi lại để chủ cửa hàng có thể dùng đẩy vật dụng ra ngoài cửa trưng bày mỗi buổi sáng và đẩy vào nhà mỗi buổi tối. Sau khi tin dùng, chính chủ các cửa hàng đã rất nhiệt tình giới thiệu với khách hàng về công dụng của những chiếc xe...”, anh Hùng cho biết.

Những mối cơ duyên

Khi đã tin dùng thì một đồn mười, mười đồn trăm, xe rùa ngày càng được nhiều người biết đến không chỉ dùng để chuyên chở vật liệu xây dựng mà còn để chở lúa, phân bón, thức ăn chăn nuôi, phục vụ sản xuất nông nghiệp.... Đơn hàng khắp nơi dồn về, vì thế gia đình anh quyết định mở rộng xưởng sản xuất tại nhà để sản xuất hàng loạt.

Trong quá trình sản xuất, anh tiếp tục nghiên cứu cải tiến mẫu mã chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nhận thấy một lượng lớn lốp xe cũ bỏ đi thải ra môi trường anh nghĩ ngay tới việc tận dụng để làm bánh xe rùa; thu mua tôn vụn của các nhà máy gang thép.

Giới thiệu về đống lốp xe cũ, anh Hùng hồ hởi chia sẻ: “Đây mới là điều tôi tâm đắc nhất. Việc tái sử dụng lại lốp xe máy thải loại không chỉ giúp giá thành sản phẩm giảm tới 25% mà điều quan trọng đã góp phần tái tạo rác thải, giảm ô nhiễm môi trường hiệu quả. Tuy nhiên, việc tái sử dụng đó chỉ được áp dụng với sản phẩm quốc nội và được sự chấp nhận, ủng hộ của khách hàng”.

Tận dụng lốp xe cũ không chỉ giảm giá thành mà còn góp phần bảo vệ môi trường

Vào những năm 2014-2015, xe rùa có mặt hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung. Xưởng của anh mỗi ngày sản xuất hàng trăm chiếc nhưng không đủ bán ra thị trường. Điều này cũng khiến anh trăn trở có nên mở rộng đầu tư sản xuất nữa hay không? mở rộng thì vốn ở đâu?

Như một cơ duyên, năm 2016, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên đến thăm mô hình xưởng sản xuất xe rùa của anh. Sau khi nghe anh báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, các lãnh đạo đã động viên mở rộng quy mô, xây dựng hồ sơ dự án nhà máy sản xuất với quy trình ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để đạt hiệu suất cao.

Được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền các cấp, anh thành lập Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo và xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang bị máy móc để phát triển sản xuất.

Từ đó, nhà máy của anh sản xuất hàng nghìn chiếc xe rùa bán ra thị trường mỗi tháng và trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất xe rùa lớn nhất cả nước. Nhiều đơn vị phân phối hàng hóa đã tìm đến anh đặt hàng, trong đó có cả khách nước ngoài. Các khách hàng sau khi thăm nhà máy cũng đã đặt nhiều hơn mặt hàng gia dụng khác, chủ yếu là giá đỡ và kệ kê trong siêu thị.

Với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, được người tiêu dùng tin dùng, công ty đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang; Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019, cấp khu vực năm 2020, cấp Quốc gia năm 2021...

Hành trình xe rùa “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Khi được hỏi về hành trình xuất khẩu những chiếc xe rùa “Made in Viet Nam” ra nước ngoài mà lại là những thị trường kỹ tính như Mỹ, Úc, Ba Lan, tới đây là Đức, Mexico, anh Hùng nói, “Mọi thứ như có một cơ duyên mà tôi không giải thích được, nhưng cái chính vẫn là chất lượng tạo nên lòng tin cho khách hàng”.

Xe rùa "Made in Viet Nam" xuất sang mỗi nước có một mẫu mã khác nhau

Được biết, ngay từ năm 2018, đã có 10 nghìn sản phẩm xe rùa của công ty được xuất khẩu sang Ba Lan. Năm 2019 được xuất sang Úc. Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt lớn khi một doanh nghiệp từ Mỹ đã ký hợp đồng mua gần 1 triệu USD xe rùa, phụ kiện xe rùa và một số giá kệ kê trong siêu thị. Từ năm 2021 đến nay, doanh nghiệp này vẫn là khách hàng lựa chọn sản phẩm của cơ khí Hùng Thảo.

Theo tiết lộ của anh Hùng, vào ngày 11/2/2023 tới, vị khách hàng lớn này từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất và nghiên cứu hợp tác với công ty.

Không giấu niềm vui thành công, anh cho biết thêm, công ty vừa mới ký được hợp đồng trị giá hơn 550.000 USD cung cấp xe rùa và phụ kiện vào thị trường Mexico trong năm 2023.

Hiện tại, 80 công nhân trong nhà máy đang phấn đấu từ nay đến Tết âm lịch hoàn thành sản xuất 5 container xe và thiết bị đi kèm, trong đó có 4 container sang Mỹ, 1 container sang Úc.

Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực trình độ để thực hiện và duy trì hệ thống. Điều này sẽ góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm của công ty sản xuất ra có chất lượng ổn định, giảm hàng lỗi hỏng, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, kỹ thuật khắt khe của đối tác, khách hàng quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên - cho biết, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của toàn huyện ước đạt 5.665 tỷ đồng tăng 21,4% so với năm 2021. Có được kết quả trên một phần đóng góp không nhỏ của các đơn vị sản xuất công nghiệp như Công ty TNHH Cơ khí Hùng Thảo.

Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018

Đây là một trong những tấm gương điển hình của người cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm với mô hình phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao; là một trong những tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho người lao động là người dân tại địa phương”, ông Nguyễn Viết Toàn nhấn mạnh.

***

Chiều cuối năm, vùng sơn cước càng thêm lạnh, thế nhưng nhìn theo những chuyến xe tiếp tục chuyển hàng đi đến các tỉnh trong cả nước; những công nhân hối hả làm việc để đảm bảo xuất khẩu sang nước ngoài; câu chuyện về dự án nhà máy cơ khí chuyên sản xuất xe rùa và các mặt hàng gia dụng Hùng Thảo với quy mô sử dụng đất khoảng 5ha để đáp ứng như cầu sản xuất ngày càng tăng... khiến chúng tôi vui lây. Điều này không chỉ mở ra hướng phát triển mới đối với các sản phẩm cơ khí trong nước, mà còn nhiều sản phẩm khác nếu mỗi người không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Thanh Tâm - Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân