Thứ sáu 08/11/2024 10:27
Phòng vệ thương mại

Chủ động để tránh thua thiệt

Các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) chính là trụ cột cuối cùng để bảo đảm thương mại công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước những tác động tiêu cực gây ra bởi hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc sử dụng các biện pháp này chưa hiệu quả do doanh nghiệp (DN) thiếu mặn mà.
Ảnh minh họa

Tại Hội nghị Tổng kết thực thi pháp luật phòng vệ thương mại và đề xuất giải pháp do Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT - Bộ Công Thương) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) - cho biết, hiện nay, có rất ít DN Việt Nam sử dụng công cụ PVTM. Khảo sát về mức độ hiểu biết của DN về PVTM ở Việt Nam đối với hàng hoá nước ngoài gần đây của VCCI cho thấy: 15,09% DN không biết, 63,21% DN có nghe nói nhưng không biết sâu; 19,81% DN đã từng tìm hiểu sơ sơ và chỉ có 1,89% DN đã tìm hiểu tương đối kỹ. Đặc biệt, 41% DN được khảo sát cho biết, không thể đáp ứng các yêu cầu để đi kiện PVTM. Phần lớn các DN đều cảm thấy thiếu thông tin, khó có khả năng tập hợp bằng chứng để tham gia các các vụ kiện thương mại.

Trên thực tế, sau hơn 10 năm ban hành pháp luật về các biện pháp PVTM, Việt Nam đã tiến hành điều tra và áp dụng 4 vụ việc tự vệ. Trong đó, áp thuế tự vệ đối với 3 mặt hàng (dầu thực vật, bột ngọt, phôi thép - thép dài); 2 vụ việc chống bán phá giá, đã áp thuế 1 mặt hàng (thép không gỉ cán nguội) và đang trong giai đoạn điều tra sơ bộ đối với thép tôn mạ. Tuy nhiên, số lượng vụ việc vẫn còn hạn chế so với nhu cầu bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Mức độ hiểu biết và nhận thức của DN sản xuất trong nước chưa cao, vai trò của các hiệp hội, nhà nhập khẩu, luật sư về thương mại quốc tế còn mờ nhạt.

Để công cụ PVTM được sử dụng hiệu quả hơn, bà Trang kiến nghị, DN phải chủ động hơn nữa trong việc cập nhật tìm hiểu thông tin về: nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, nhập khẩu ồ ạt (nguyên đơn); nguy cơ vụ kiện ảnh hưởng đến lợi ích của mình (bên liên quan). Các cơ quan quản lý, hiệp hội cần tăng cường hoạt động tư vấn ban đầu, định hướng, cung cấp thông tin cho DN để giảm chi phí, tăng cường kết nối, hướng dẫn DN.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý và có những quy định chi tiết hơn về PVTM. Đồng thời, nên có sự đổi mới cơ chế - công khai thông tin, mở rộng phạm vi thông tin xuất nhập khẩu mà DN được phép tiếp cận; dịch vụ cung cấp thông tin chuyên sâu cho DN; cải thiện cơ chế hỗ trợ tiền tố tụng và tố tụng như: Tư vấn đơn kiện, hỗ trợ tiếp cận thông tin thuộc phạm vi quản lý của cơ quan nhà nước…

Thu Hà

Tin cùng chuyên mục

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử