Thứ bảy 28/12/2024 10:57

Cao Bằng: Quy hoạch cảng cạn quy mô đến 50.000 Teu/năm

Theo quy hoạch tỉnh Cao Bằng sẽ phát triển một cảng cạn tại huyện Trùng Khánh, phục vụ cho phát triển kinh tế, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thủ tướng Chính phủvừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Bên cạnh việc ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Cao Bằng định hướng quy hoạch phát triển cảng cạn Trà Lĩnh, nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, với quy mô 50.000 Teu/năm.

Cao Bằng sẽ được quy hoạch cảng cạn Trà Lĩnh, nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh. Ảnh minh họa

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, cảng cạn Cao Bằng nằm trên hành lang vận tải Cao Bằng - Hà Nội - Hải Phòng.

Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 200.000 - 250.000 Teu/năm. Tổng diện tích quy hoạch cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 20 - 25 ha.

Theo đó, Cao Bằng sẽ quy hoạch cảng cạn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, nhằm phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và trên hành lang Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng qua cửa khẩu Trà Lĩnh.

Đến năm 2030, cảng cạn có quy mô tổng diện tích khoảng 5ha và năng lực thông qua đạt khoảng 50.000 Teu/năm.

Dự kiến đến năm 2050, cảng cạn có quy mô diện tích khoảng 15ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư của cảng cạn này đến năm 2030 khoảng 175 tỷ đồng và tới năm 2050 dự kiến khoảng 350 tỷ đồng.

Cảng cạn Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), QL 3, QL4A và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cảng chủ yếu kết nối với cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.

Việc huy động vốn đầu tư cảng cạn được thực hiện với hình thức mở rộng và đa dạng hóa các hình thức đầu tư theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, cũng như khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng cạn bằng các hình thức theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi hiện hành phù hợp với điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội của từng địa phương về tín dụng, thuế, giá, phí, lệ phí, chuyển giao công nghệ, nhượng quyền khai thác.

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Cao Bằng

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: Phát triển ngành tôm theo hướng sản xuất sạch

Thanh Hóa: Nhiều kết quả nổi bật về thông tin, truyền thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cấm lợi dụng tinh giản bộ máy để bố trí người thân

Đồng Nai: Ông Võ Văn Phi làm Bí thư huyện Long Thành

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết Đảng

Thái Bình: Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ

Ông Trần Anh Chung được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa

Khai mạc liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2024 - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực

Thông tin về việc sắp xếp bộ máy hành chính mới tại tỉnh Quảng Bình

Thành phố Hải Phòng công nhận Khu du lịch Đồ Sơn là Khu du lịch cấp tỉnh

Hà Nội quan tâm ứng phó sự cố trong lĩnh vực hoá chất

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi

Nam Định quy định mức chi cho công tác khuyến công

Quảng Nam: Tinh giản 107 biên chế trong đợt I năm 2025

Cần Thơ: Chủ động phòng, chống hạn hán xâm nhập mặn trong mùa khô 2024-2025

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế di sản thành phố Hạ Long

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất độc Thành phố Hà Nội năm 2024

Nỗ lực giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang bàn giao trước Tết Nguyên đán

Lâm Bình (Tuyên Quang): Chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn

Huyện Yên Định (Thanh Hóa) đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024