Chủ nhật 29/12/2024 06:51

Cần thiết phải kiểm toán công tác quản lý, điều hành xe buýt

Kiểm toán giao thông công cộng nói chung và vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nói riêng là yêu cầu tất yếu được đặt ra.

Nhiều bất cập

Tốc độ đô thị hóa cùng sự gia tăng của phương tiện cá nhân khiến các thành phố lớn trong đó có Hà Nội đối mặt với thách thức lớn về giao thông. Do vậy, kiểm toán giao thông công cộng nói chung và vận tải hành khách công cộng nói riêng là yêu cầu tất yếu được đặt ra trong bối cảnh hiện nay.

Cần thiết phải kiểm toán công tác quản lý, điều hành xe buýt. Ảnh: Ngọc Thành

Để chỉ ra những bất cập, hạn chế trong triển khai xây dựng dự án giao thông đô thị, Kiểm toán nhà nước đã thực hiện 2 cuộc kiểm toán hoạt động liên quan đến hợp phần xe buýt nhanh (BRT) tại TP. Hà Nội.

Điển hình, cuối năm 2016, Kiểm toán Nhà nước đã triển khai kiểm toán nhiều hoạt động để đánh giá tính kinh kế, hiệu quả, hiệu lực của các chương trình, dự án, hoạt động được kiểm toán, trong đó có dự án xe bus nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Tại báo cáo, Kiểm toán nhà nước cho rằng, việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh, chưa phân tích đánh giá đầy đủ thực trạng giao thông trên tuyến khi điều chỉnh tuyến và chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai khi đánh giá tính khả thi đối với việc đưa BRT vào hoạt động.

Thực tế, lưu lượng giao thông trên tuyến đường xe bus BRT rất lớn, có nhiều điểm giao cắt, thường xuyên xảy ra ùn tắc nên khó bố trí làn đường riêng cho BRT cũng như giải pháp giảm các xung đột tại các nút giao cắt, quay đầu xe...

Cũng theo báo cáo, quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu khi triển khai dự án xe bus nhanh BRT còn thiếu đồng bộ, không nhất quán và chậm tiến độ khiến thời gian thực hiện bị kéo dài…

Với các yếu tố trên dẫn đến việc hệ thống BRT vận hành vào cuối năm 2016 đã không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT và khó đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Tuy còn nhiều bất cập nhưng đến nay chưa có cuộc kiểm toán nào đánh giá toàn diện về công tác quản lý điều hành phương tiện công cộng nói chung và với xe buýt nói riêng trên địa bàn TP. Hà Nội.

Dự kiến 9 nội dung cần kiểm toán

Hiện nay, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của xe buýt tại Hà Nội chỉ đạt khoảng 10%. Trong khi tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện công ở các thành phố tương tự trên thế giới >25%. Hơn nữa, xe buýt mới phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người lao động có thu nhập trung bình và thấp mà chưa thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân...

Theo ông Bùi Thanh Lâm - Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực I: Kiểm toán nhà nước có chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, với 3 loại hình kiểm toán (kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động). Định hướng phù hợp là thực hiện cả 3 loại hình kiểm toán này đối với lĩnh vực giao thông công cộng.

Từ thực tiễn triển khai, ông Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng Kiểm toán hoạt động, Kiểm toán nhà nước khu vực I - chia sẻ, cần mở rộng hơn, hướng tới kiểm toán công tác quản lý, điều hành phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt với 9 nội dung kiểm toán.

Cụ thể, đánh giá tính hợp lý của quy hoạch và triển khai quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; tính đầy đủ của công tác tham mưu ban hành các văn bản pháp quy; công tác quản lý hạ tầng xe buýt, bao gồm cả quản lý, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Cùng với đó là kiểm toán đánh giá công tác đầu tư, đổi mới phương tiện; công tác kiểm tra, giám sát; ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành; công tác đấu thầu; chính sách hỗ trợ tài chính của Nhà nước cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Chia sẻ của các chuyên gia, có rất nhiều nội dung liên quan đến vấn đề quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nên khi lựa chọn chủ đề kiểm toán cần có trọng tâm, trọng điểm. Việc kiểm toán về quản lý, điều hành phương tiện công cộng nói chung và xe buýt nói riêng khi được thực hiện theo cả 3 loại hình kiểm toán sẽ giúp đánh giá toàn diện công tác quản lý, sử dụng nguồn lực, trách nhiệm quản lý trong công tác quản lý điều hành của cơ quan quản lý nhà nước nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Do đó, cùng với việc nâng cao năng lực đội ngũ kiểm toán viên về lĩnh vực kiểm toán vận tải hành khách công cộng, Kiểm toán nhà nước cần chú trọng kiểm soát chất lượng kiểm toán từ khâu lập kế hoạch đến khâu phát hành báo cáo kiểm toán, đảm bảo tuân thủ quy trình, chuẩn mực của Kiểm toán nhà nước và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Để có thể đáp ứng tốt nhiệm vụ công tác kiểm toán, ông Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng Kiểm toán hoạt động, Kiểm toán nhà nước khu vực I - đề xuất: Các kiểm toán viên phải có những công cụ hỗ trợ về công nghệ thông tin để tiếp cận được đối tượng kiểm toán và thực hiện kiểm toán một cách hiệu quả, cũng như phải được đào tạo để sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ.
Tâm An
Bài viết cùng chủ đề: Kiểm toán nhà nước

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy: Bộ Nội vụ thông tin về chế độ đối với cán bộ

Bắc Giang: Dự kiến giảm 11 tổ chức đảng, 6 sở ngành

Truyền thông mô hình sinh kế cho phụ nữ bị mua bán trở về

Nhiều đơn vị dệt may đủ việc làm cho người lao động hết quý I/2025

Kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Nhân sự 27/12: Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Hà Giang, Bắc Giang có tân Phó Bí thư Tỉnh ủy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/12/2024: Giữa và Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết hôm nay 28/12/2024: Bắc Bộ rét đậm, Trung Bộ có mưa

Báo Lao Động tổ chức tọa đàm Đa dạng hóa nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát

Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang Phan Huy Ngọc giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy

10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024

Vụ ngộ độc rượu ở Vũng Tàu: Methanol cao gấp 2.353 lần

Hà Nội: Cháy quán ăn ở Hà Đông, 6 người kịp chạy thoát nạn

Ngành Lao động - Thương binh - Xã hội: Cần bảo đảm việc làm bền vững và sinh kế cho người dân

Bắc Giang bầu Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Nguy cơ từ thiết bị bay siêu nhẹ, Bộ Quốc phòng đưa ra giải pháp gì?

Nhân sự 26/12: Thủ tướng giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; tỉnh Kiên Giang có tân Chủ tịch HĐND

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/12/2024: Vùng biển quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 27/12/2024: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, Nam Bộ có mưa

LogiChain 2024: Góp sức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics