Thứ sáu 08/11/2024 09:51

Cân nhắc mua hàng điện máy thanh lý

Với ưu thế hàng “xịn” nhưng có giá thành rẻ, các mặt hàng điện máy như tivi (TV), tủ lạnh, máy giặt… thanh lý thu hút không ít người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng cần xem xét kỹ trước khi mua bởi mặt hàng này tiềm ẩn những bất cập nhất định.

Hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy đều có khu vực bày bán hàng thanh lý hoặc chương trình “xả” hàng thanh lý định kỳ. Các sản phẩm này bao gồm hàng mẫu trưng bày, hàng bị trầy xước do vận chuyển, hàng do khách đổi trả…, được các siêu thị, cửa hàng giảm giá mạnh để dễ tiêu thụ. Chẳng hạn như với các mặt hàng TV thanh lý hiện đang được giảm giá đến 60 - 70% so với hàng mới, tủ lạnh giảm từ 30 - 50%, quạt điều hòa giảm khoảng 60%, máy giặt giảm 35 - 60%...

Các sản phẩm thanh lý thường được giới thiệu là tuy có “ngoại hình” cũ nhưng chất lượng không thay đổi, các chức năng vẫn tốt. Bên cạnh mức giảm giá sâu, một số sản phẩm còn được thêm thời gian bảo hành, miễn phí giao hàng… Chính vì vậy, sản phẩm thanh lý đã thu hút một bộ phận người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ sản phẩm khi mua hàng thanh lý

Sau khi mua bình nước nóng cũ tại một siêu thị điện máy, ông Nguyễn Văn Quý (Cầu Giấy, Hà Nội) - chia sẻ, sản phẩm tôi mua rẻ hơn khá nhiều so với hàng mới, nhưng sử dụng rất ổn; siêu thị cũng có dịch vụ 1 đổi 1 trong 1 tháng nếu sản phẩm bị lỗi. Hàng thanh lý có giá phải chăng mà tính năng vẫn tốt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của gia đình tôi.

Đây là đặc điểm và ưu thế của các mặt hàng thanh lý tại siêu thị, cửa hàng điện máy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải sản phẩm nào cũng được như vậy. Thực tế đã có không ít trường hợp người tiêu dùng phản ánh về sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Anh Duy Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, gia đình anh từng mua TV thanh lý với giá rẻ hơn 2 triệu đồng so với hàng mới, tuy nhiên sử dụng được một thời gian ngắn thì xảy ra lỗi, chi phí sửa chữa không ít, do vậy chiếc TV đó tính ra không “rẻ”, thậm chí tốn kém hơn mua hàng mới.

Nhiều khách hàng có kinh nghiệm lựa chọn hàng điện máy cho hay, các linh kiện điện tử đều có tuổi thọ nhất định, vì vậy cần cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, không phải sản phẩm thanh lý nào cũng như nhau. Mặt hàng TV trưng bày tại các siêu thị, cửa hàng điện máy thường được bật liên tục cả ngày cho khách hàng trải nghiệm, thời gian hoạt động nhiều nên tuổi thọ giảm nhanh, chất lượng hình ảnh kém đi. Mặt hàng tủ lạnh, máy giặt… thường được khách hàng mở ra nhiều lần có bề ngoài bị cũ hoặc trầy xước nhưng không hoạt động tại cửa hàng nên không xuống cấp nhiều. Trong đó các mặt hàng đã qua đổi trả thường còn mới nhưng có thể gặp lỗi kỹ thuật hoặc là sản phẩm tồn trong thời gian dài…

Các chuyên gia khuyến cáo, khi lựa chọn mua hàng thanh lý, người tiêu dùng phải chấp nhận sẽ có những rủi ro tiềm ẩn, vì vậy cần kiểm tra kỹ hồ sơ sản phẩm, cân nhắc đặc điểm và nhu cầu sử dụng để mua được sản phẩm phù hợp, tránh thiệt hại. Tốt nhất nên chọn các địa chỉ bán hàng uy tín có chế độ bảo hành tốt để đảm bảo hơn về chất lượng và dịch vụ tư vấn, đồng thời trong trường hợp sản phẩm gặp trục trặc, khách hàng có thể sửa chữa hoặc đổi sản phẩm.

Việc tiêu thụ các mặt hàng thanh lý của các siêu thị, cửa hàng điện máy nhằm giải phóng không gian, chi phí bảo quản để dành nguồn lực cho sản phẩm mới, đồng thời giúp người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm chất lượng với giá thành hấp dẫn.
Nguyễn Mai

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp