Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?
Hàng loạt người nổi tiếng quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 “Bùng nổ” ngành công nghiệp livestream bán hàng: Doanh nghiệp có dễ tiếp cận? Thật - giả các lớp học bán hàng online trên Tiktok, chốt nghìn đơn/ngày

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xây dựng đề xuất, người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng nhận được nhiều ủng hộ của công chúng, người tiêu dùng. Điều này có thể hiểu rằng, khi người nổi tiếng chấp nhận quảng cáo một sản phẩm hoặc mặt hàng nào đó trên mạng xã hội, họ nên trải nghiệm sản phẩm trước để đánh giá chính xác hiệu quả của nó.

Thời đại công nghệ số, sự hiện diện của người nổi tiếng bao gồm nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, TikToker và KOL... không chỉ thu hút sự chú ý với công chúng mà còn tác động mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng của họ.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc quảng cáo sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… mà người nổi tiếng là người quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang có nhiều băn khoăn từ phía người tiêu dùng. Đã có không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi vì bị khán giả tẩy chay, bức xúc do quảng cáo các sản phẩm không như công dụng, hay nói cách khác là pr sản phẩm "lố".

Vì thế, nhiều người tiêu dùng cảm thấy lo lắng khi thấy các nghệ sĩ, diễn viên và KOL quảng bá những sản phẩm mà họ chưa dùng qua và không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Người nổi tiếng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo nhiều loại sản phẩm ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa

Chị Lan Anh (nhân viên kinh doanh, quận 7), chia sẻ: “Tôi thường xuyên săn sale mua sắm, đôi khi tôi cảm thấy rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm thực sự tốt. Nếu nghệ sĩ quảng cáo, tôi nghĩ họ đã kiểm tra sản phẩm, nhưng tôi cảm thấy không phải lúc nào cũng vậy”.

Cùng chung nỗi lo lắng, bạn Hoàng Minh, sinh viên năm 3 tại Trường Đại học Greenwich, cũng bày tỏ: “Hiện có nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc chưa dùng thử sản phẩm mà đã nhận lời quảng cáo. Điều này khiến tôi cảm thấy không an tâm khi mua sắm. Tôi muốn biết thực sự có ai đứng sau những quảng cáo đó”.

Ngoài hai ý kiến trên, chị Kiều Oanh (quận Phú Nhuận), cũng đã có những suy nghĩ riêng về vấn đề này. Chị cho biết: “Tôi thường xem xét kỹ lưỡng các sản phẩm trước khi quyết định mua. Dù nghệ sĩ có quảng cáo hay không, tôi vẫn phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Mình phải bảo vệ sức khỏe của mình trước tiên”.

Với người tiêu dùng, khi xem hay mua sản phẩm được quảng cáo, người tiêu dùng cần tự xây dựng "màng lọc" thông tin nhất định, đặc biệt là với các bài đăng trên mạng xã hội. Những chia sẻ, quảng cáo của người nổi tiếng, chỉ nên coi là tham khảo. Mỗi người cần tìm những nguồn tin uy tín hơn để lựa chọn những sản phẩm tốt hơn cho bản thân và gia đình.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch xây dựng đề xuất, người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng, Luật sư Trần Minh Hùng, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Theo quy định pháp luật hiện hành, các nghệ sĩ khi quảng cáo sản phẩm cần đảm bảo tính chính xác và trung thực về chất lượng sản phẩm. Nếu có thông tin sai lệch, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lý”. Ông Hùng cũng nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng có quyền yêu cầu chứng minh chất lượng sản phẩm từ những người quảng cáo. “Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo và không nên chỉ dựa vào hình ảnh hay danh tiếng của người nổi tiếng để quyết định mua hàng”, ông nói thêm.

Bên cạnh những băn khoăn từ phía người tiêu dùng, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, việc tiêu thụ sản phẩm dựa vào quảng cáo từ người nổi tiếng có thể dẫn đến những rủi ro sức khỏe. Việc nghệ sĩ sử dụng mỹ phẩm và thực phẩm trong quảng cáo đang trở thành một vấn đề "nóng" được quan tâm.

Người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức và sự tỉnh táo để đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm. Đồng thời, các nghệ sĩ cũng nên có trách nhiệm hơn trong việc quảng bá sản phẩm, đảm bảo rằng những gì họ giới thiệu đều đáng tin cậy, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dù sự ảnh hưởng của người nổi tiếng đến thói quen tiêu dùng là không thể phủ nhận, nhưng trách nhiệm và sự minh bạch trong quảng cáo là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Hãy là người tiêu dùng thông thái!

Yến Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, với những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, đang là vấn đề báo động, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ toàn xã hội
LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Thương hiệu LocknLock , chính thức tổ chức sự kiện “Brand Day 2024”, chiến dịch mua sắm lớn nhất năm tại 2 kho hàng ở Long An và Bắc Ninh.
Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12, diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Từ thực phẩm hữu cơ đến các sản phẩm tái chế, các cửa hàng tại Thủ đô không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian để người tiêu dùng lan tỏa lối sống xanh.
Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm.
Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Từ nay đến hết 23/2/2025, khách hàng giao dịch trên VietinBank iPay đều có cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max cùng hàng ngàn voucher ưu đãi trị giá “siêu khủng".
Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Ngày 10/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ quay số để tìm ra khách hàng may mắn trúng thưởng trong chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ.
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Hòa cùng không khí mua sắm rộn ràng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho hành khách...
An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm là nhu cầu tất yếu của xã hội. Khi người tiêu dùng thay đổi nhận thức sẽ buộc người sản xuất, kinh doanh phải thay đổi nhận thức.
Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Dự án SAFEGRO đang góp phần giúp Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm có thể phòng ngừa được.

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 06/12/2024 đến hết ngày 28/1/2025 cho các dòng xe Honda CR-V, Honda City, Honda BR-V...
Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Kỷ niệm dấu mốc 10 năm phát triển, Linh Hương triển khai Megalive sale đồng giá 9k - chưa từng có trong lịch sử ngành mỹ phẩm Việt với những sản phẩm chất lượng
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

Tối 29/11, tại siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024.
AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

AEON Việt Nam triển khai khuyến mãi lớn cuối năm trên toàn quốc, giảm giá đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm, góp phần kích cầu tiêu dùng, mua sắm tiết kiệm.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11

Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11

Từ 26/11 - 30/11 tại phố Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, diễn ra Hội chợ “Ngày hội khuyến mại tháng 11”.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm. Black Friday 2024 là ngày nào để giúp người tiêu dùng có thể mua những món đồ với mức giá hấp dẫn?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động