Thứ năm 21/11/2024 21:51

Cận cảnh đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm

Ngày 19/3, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội đã chạy thử tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy.

Ngày 19/3 tại Trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội (Depot Nhổn), nhân viên dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội lập biểu đồ chạy tàu, giám sát toàn bộ tình hình tuyến, trạng thái các đoàn tàu.

Đây là giai đoạn 2 trong công tác vận hành thử (Trial - Run) và là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm, căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.

Từ ngày 11/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MRB) đã cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan chạy thử tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: MRB
Đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành 7/57 kịch bản vận hành thử. Ảnh: MRB

Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa, mặt sau vé cũng ghi đầy đủ thông tin cần biết trong quá trình sử dụng. Mỗi vé tàu chỉ được quẹt 1 lần khi cửa ra vào mở. Bên trong của tàu được thiết kế chủ đạo là màu ghi sáng, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu đỏ.

Trong ngày 19/3, đã có 2 kịch bản được thực hiện ngoài chạy tàu thông thường là hoạt động rửa tàu và rút tàu về depot.

Trung tâm Điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được đặt tại khu Depot Nhổn. Ảnh: MRB
Kiểm tra hệ thống kiểm soát vé ra/vào. Ảnh: MRB
Thẻ lên tàu cũng được sử dụng hướng tới việc liên thông giữa tàu điện với xe buýt. Ảnh: MRB

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến thời điểm hiện tại các đoàn tàu đã hoàn thành xong công tác đăng kiểm, phòng cháy chữa cháy. Trải qua một tuần chạy thử MRB đã hoàn thành 7/57 kế hoạch tình huống, quá trình thực hiện cho thấy công tác vận hành diễn ra thuận lợi, hoạt động theo đúng kịch bản.

Tuy nhiên, theo ông Sơn kịch bản sẽ tăng độ khó dần, càng về sau mức độ khó sẽ tăng lên để kiểm chứng lại nhân sự.

Ghế, sàn tàu vẫn đang được bảo quản chờ để phục vụ hành khách. Ảnh: MRB
Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024. Ảnh: MRB

Về lý do đưa ra 57 kịch bản mà không phải một con số khác, ông Sơn cho rằng, kịch bản được các chuyên gia quốc tế dựa trên kinh nghiệm hàng trăm năm ở châu Âu để làm sao tuyến hoạt động hiệu quả, an toàn nhất, phòng tránh mọi tình huống của tuyến. Trong trường hợp có kịch bản thực hiện còn chưa thuần thục sẽ được tiến hành lại để tăng tính hiệu quả, an toàn.

"Theo tiến độ, kế hoạch chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Sau đó thời gian còn lại còn lại để cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024", ông Sơn thông tin.

Nguyên Thảo
Bài viết cùng chủ đề: metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Tích hợp VNeID lên iHanoi - Điểm nhấn mới trong triển khai Đề án 06/CP

Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa quy định danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hải quân Việt Nam – Thái Lan tuần tra chung lần thứ 50

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Quân khu 9 thực hành diễn tập bắn đạn thật

Khoảng 30 nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nạn đánh bắt chim trời diễn ra tràn lan ở Hà Tĩnh

Hà Nội: Khẩn cấp chống sạt lở mái đê hữu Đáy ở Quốc Oai

Bắc Giang: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu về đảm bảo an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Xe chở rác tông lan can cầu treo, hai người mất tích

Truyền thông góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thuốc lá: Kẻ thù không đội trời chung của làn da

Nhân sự 20/11: Bộ Chính trị bổ nhiệm nhân sự; Bộ Công an bổ nhiệm hai lãnh đạo tại tỉnh Bình Dương

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to

Aspire Hub hướng tới hỗ trợ học sinh trường quốc tế và trường song ngữ tại Việt Nam

Thanh Trì (Hà Nội): Rác thải bủa vây vỉa hè đường Phạm Tu gây ô nhiễm môi trường

Cần triển khai nhiều hơn mô hình phòng, chống đuối nước đối với trẻ em