Thứ sáu 29/11/2024 00:03

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.

Theo phân tích mới từ Sea-Intelligence, khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục đẩy giá cước container giao ngay. Các hãng vận tảiphần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung cho phù hợp với nhu cầu.

Tình trạng dư thừa về cơ cấu mà ngành công nghiệp tàu biển phải đối mặt, ở một mức độ lớn, đã được giảm thiểu nhờ các cuộc tấn công của Houthi vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ buộc tàu phải chuyển hướng quanh Mũi Hảo Vọng. Và trong khi những tuyến này trực tiếp tấn công châu Á-Bắc Âu, châu Á-Địa Trung Hải và một số tuyến châu Á-biển phía đông nước Mỹ, một hiệu ứng gợn sóng đã cho thấy tác động lan rộng sang các tuyến thương mại khác.

Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, cho biết ở bờ biển phía Tây châu Á-Bắc Mỹ, kể từ năm 2022, có một xu hướng mang tính hệ thống rõ ràng là giảm dần số lượng các chuyến tàu bỏ chuyến. Xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra và cho thấy mức độ hiện gần như bằng 0.

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Ngay cả khi lấy mức trung bình hoạt động trong 4 tuần để giảm bớt sự biến động, thì xu hướng cơ bản vẫn giống nhau – số lượng chuyến tàu bị hủy giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Có vẻ như trong môi trường thị trường hiện tại, các hãng tàu đang cố gắng tận dụng tối đa mức giá cước tương đối cao hơn bằng cách không hạn chế năng lực vận chuyển. Tuy nhiên, kết quả có thể xảy ra là sẽ tiếp tục gây áp lực giảm giá cước giao ngay. Các con số từ cơ sở dữ liệu của eeSea ủng hộ khẳng định rằng trong số 180 chuyến đi được quảng cáo trên bờ biển phía tây châu Á-Bắc Mỹ trong tháng 4, 11 chuyến đã bị bỏ trống và 11 trong số 190 chuyến được quảng cáo cho tháng 5 được để trống.

Trên tuyến thương mại châu Á-Bắc Âu, chỉ có 5 chuyến trong tháng này bị hủy, trong tổng số 84 chuyến, trong khi trong tháng tới, cho đến nay, chưa có chuyến nào bị hủy trong số 92 chuyến được quảng cáo. Đó là một bức tranh tương tự về tuyến thương mại châu Á-Địa Trung Hải: 6 chuyến bị hủy trong tháng 4, trong số 95 chuyến đi theo quy định, và 6 chuyến bị hủy trong số 102 chuyến được công bố cho đến tháng 5.

Vẫn còn một số chuyến tàu bị hủy - hoặc trượt - đang diễn ra, tuy nhiên những điều này phần lớn có vẻ là do các vấn đề ở cảng hơn là do nỗ lực tác động đến tỷ giá giao ngay. Ngày 21/4, Hãng tàu container lớn thứ 2 thế giới MSC thông báo rằng chuyến đi vào tuần tới của tuyến tàu quét Á-Âu AE55/Griffin của 2M sẽ bị trượt do tình hình thị trường đầy thách thức đang diễn ra gây ra tắc nghẽn và chậm trễ lịch trình trên toàn chuỗi cung ứng.

Tất nhiên, câu hỏi quan trọng là các hãng tàu sẽ làm gì nếu cuộc khủng hoảng Biển Đỏ kết thúc và mức độ thực sự của tình trạng dư thừa công suất được tiết lộ - mặc dù với việc tàu MSC Aries bị bắt giữ vào cuối tuần, việc giải quyết xung đột dường như còn xa vời hơn bao giờ hết.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/11/2024: Ukraine có thể hạ tuổi tổng động viên xuống 18?

Châu Âu đối mặt với mùa đông khó khăn; OPEC+ sẽ phải gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/11/2024: Ukraine chờ ông Donald Trump nhậm chức mới quyết định đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 28/11: Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Kiev dội ATACMS vào sân bay Nga

Toàn cảnh thế giới 26/11: Nga ra cảnh báo trừng phạt, Ukraine chuẩn bị phản công

Chiến sự Nga-Ukraine tối 27/11: Nga dội hỏa lực dữ dội vào Zaporizhia; Ukraine phá hủy 7 xe lội nước của Nga

Chiến sự Trung Đông: Israel và Hezbollah chính thức đạt thỏa thuận ngừng bắn

Sắp diễn ra tọa đàm 'Những kết quả từ FTAP: Địa phương, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì?'

Chiến sự Nga-Ukraine 27/11/2024: Giải pháp ngoại giao ở Ukraine vẫn còn rất xa; Tướng Ukraine nói về cuộc phản công mới

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 27/11: Nga bắt giữ chỉ huy Ukraine ở Kursk; UAV Ukraine tấn công kho dầu Nga ở Kaluga

Liên minh châu Âu mua khí tự nhiên hóa lỏng của Nga tăng 150% trong 3 năm

Toàn cảnh thế giới 26/11: Nga nói phương Tây 'vi phạm lằn ranh đỏ', Israel nhận 'tối hậu thư'?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 26/11: Nga tấn công thần tốc vào Kurakhove; Ukraine bất ngờ thất thủ ở Oskol

Nga tấn công Ukraine bằng UAV với quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Cựu Tổng thống Nga: Bắn hạ tên lửa Oreshnik là điều không thể với châu Âu

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 26/11: UAV Nga ‘vây đặc trời’, thủ đô Kiev rực lửa; ‘kịch chiến’ tại Pokrovsk và Kurakhove

UAV Nga 'rợp trời', một loạt thành phố của Ukraine rung chuyển dữ dội

Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Ông Donald Trump dự định dỡ bỏ lệnh cấm cấp giấy phép xuất khẩu LNG