Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng container lớn thứ hai thế giới do tác động toàn cầu của Biển Đỏ

Cảng Singapore - cảng container lớn thứ hai thế giới đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn ở mức tồi tệ nhất kể từ đại dịch Covid-19 .
Những cảng container châu Á được xếp hạng hoạt động hiệu quả nhất trên toàn cầu Cảng container lớn nhất thế giới mở lại từ 1/6/2022

Cảng Singapore, cảng tốt nhất châu Á và là cảng container lớn thứ hai thế giới đang trong tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng ở mức tồi tệ nhất kể từ đại dịch Covid-19, một dấu hiệu cho thấy việc định tuyến lại tàu kéo dài để tránh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận tải biển toàn cầu - với tình trạng tắc nghẽn cũng xuất hiện ở các cảng châu Á và châu Âu khác.

Các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các ngành công nghiệp khác phụ thuộc vào tàu chở hàng cỡ lớn một lần nữa đang phải vật lộn với tỷ lệ tăng vọt, dự phòng tại cảng và tình trạng thiếu container rỗng, ngay cả khi nhiều công ty định hướng tiêu dùng tìm cách tích trữ hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm cao điểm.

Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng container lớn thứ hai thế giới do tác động toàn cầu của Biển Đỏ
Tắc nghẽn nghiêm trọng tại cảng container lớn thứ hai thế giới do tác động toàn cầu của Biển Đỏ

Công ty dữ liệu hàng hải Linerlytica cho biết tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong 18 tháng, với 60% tàu đang neo đậu ở châu Á. Các tàu có tổng sức chứa hơn 2,4 triệu đơn vị container tương đương 20 feet (TEU) đang chờ neo đậu vào giữa tháng 6.

Lịch trình của các chuyến tàu đang bị gián đoạn do lịch trình ra khơi bị lỡ và ít lượt ghé cảng hơn, do các tàu đi tuyến đường dài hơn quanh châu Phi để tránh Biển Đỏ, nơi nhóm Houthi của Yemen đã tấn công tàu bè kể từ tháng 11 năm ngoái. Do đó, các tàu đang dỡ số lượng lớn hơn cùng lúc tại các trung tâm trung chuyển lớn như Singapore, nơi hàng hóa được dỡ xuống và chất lại lên các tàu khác nhau cho chặng cuối của hành trình và bỏ qua các chuyến đi tiếp theo để bắt kịp lịch trình.

Công ty tư vấn Drewry Maritime Advisors có trụ sở tại Singapore cho biết các chủ hàng đang cố gắng quản lý tình hình bằng cách thả các thùng hàng tại các trung tâm trung chuyển. Các hãng tàu đã tích lũy thùng hàng ở Singapore và các trung tâm khác. Drewry cho biết khối lượng hàng hóa trung bình của Singapore đã tăng 22% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, ảnh hưởng đáng kể đến năng suất của cảng. Singapore, cảng container lớn thứ hai thế giới, đã chứng kiến ​​tình trạng tắc nghẽn đặc biệt nghiêm trọng trong những tuần gần đây.

Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore (MPA) cho biết vào cuối tháng 5 rằng thời gian chờ đợi trung bình để cập bến một tàu container là từ hai đến ba ngày, trong khi các công ty theo dõi container Linerlytica và PortCast cho biết sự chậm trễ có thể kéo dài tới một tuần. Thông thường, việc cập bến sẽ mất ít hơn một ngày. Các cảng lân cận cũng đang hoạt động chậm lại khi một số tàu bỏ qua Singapore. Linerlytica cho biết, căng thẳng đã chuyển sang các cảng Port Klang và Tanjung Pelepas của Malaysia, trong khi thời gian chờ đợi cũng tăng lên tại các cảng Trung Quốc, trong đó Thượng Hải và Thanh Đảo có thời gian trì hoãn lâu nhất.

Drewry dự đoán tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trung chuyển lớn vẫn ở mức cao, nhưng dự đoán sẽ giảm bớt khi các hãng vận tải bổ sung năng lực và khôi phục lịch trình. Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore (MPA) đã mở lại các bến và bãi cũ tại Keppel Terminal và sẽ mở thêm nhiều bến tại Cảng Tuas để giải quyết tình trạng chờ đợi kéo dài. Maersk, hãng vận tải container lớn thứ hai thế giới, cho biết họ sẽ bỏ hai chuyến đi hướng tây từ Trung Quốc và Hàn Quốc vào đầu tháng 7 do tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng châu Á và Địa Trung Hải.

Các chủ hàng và công ty nghiên cứu cho biết, mùa vận chuyển cao điểm hàng năm cũng đến sớm hơn dự kiến, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn tại cảng. Công ty vận tải giao nhận toàn cầu DHL cho biết điều này dường như được thúc đẩy bởi các hoạt động bổ sung hàng, đặc biệt là ở Mỹ và bởi khách hàng vận chuyển hàng hóa sớm trước dự đoán nhu cầu mạnh hơn.

Trong khi đó, giá cước container đã tăng mạnh, làm tăng nguy cơ xảy ra một đợt tăng giá khác đối với người mua như lạm phát tăng vọt sau đại dịch mà các ngân hàng trung ương vẫn đang cố gắng chế ngự. Dimerco, công ty giao nhận vận tải tập trung vào châu Á, cho biết giá cước đã ổn định vào tháng 4 nhưng trong tháng 5 có sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu hàng hóa đường biển của thương mại điện tử, xe điện và hàng hóa liên quan đến năng lượng tái tạo của Trung Quốc. Mùa cao điểm, theo truyền thống bắt đầu vào tháng 6, đã kéo dài thêm một tháng, khiến giá cước vận tải đường biển tăng cao.

Nhà cung cấp dữ liệu Descartes cho biết khối lượng nhập khẩu container tại 10 cảng biển lớn nhất của Mỹ trong tháng 5 đã tăng 12%, do khối lượng nhập khẩu hàng tháng cao thứ hai kể từ tháng 1 năm 2023. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ cho biết người tiêu dùng Mỹ tiếp tục chi tiêu nhiều hơn năm ngoái và các nhà bán lẻ đang tích trữ để đáp ứng nhu cầu.

Hãng vận tải hàng hóa Freightos cho biết nhập khẩu đường biển vào châu Âu từ châu Á cũng đang có dấu hiệu về một mùa bổ sung hàng sắp bước vào mùa cao điểm - đẩy giá cước lên mức cao nhất năm 2024. Giá cước vận chuyển container từ châu Á đến Mỹ và châu Âu đã tăng gấp ba lần kể từ đầu năm 2024. Nền tảng vận chuyển hàng hóa Xeneta cho biết giá cước từ châu Á và Singapore đến Bờ Đông nước Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2022, trong khi giá cước đến Bờ Tây nước Mỹ cao nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Một số doanh nghiệp trong ngành cho rằng một phần nguyên nhân gây tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc là do các nhà nhập khẩu Mỹ đổ xô mua hàng hóa Trung Quốc như thép và các sản phẩm y tế sẽ bị tăng thuế mạnh từ ngày 1/8.

Nhưng Hội đồng cố vấn kinh tế Mỹ cho biết mức thuế mới áp đặt của Mỹ sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 4% hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ. Cơ quan điều hành Cảng Los Angeles, cửa ngõ lớn nhất của Mỹ cho hàng nhập khẩu từ đại dương của Trung Quốc, cũng dự kiến ​​sẽ có tác động hạn chế.

Những lo ngại về các cuộc đình công có thể xảy ra tại các cảng của Mỹ trong năm nay cũng có thể kéo dài mùa cao điểm, trong khi DHL cho biết các cuộc đình công ở các cảng của Đức đang làm tăng thêm tình trạng bế tắc. Các chuyên gia cảnh báo rằng tất cả những gián đoạn đó có thể sẽ đồng nghĩa với việc giá cả sẽ cao hơn đối với người tiêu dùng. Đây là những cú hích tài chính khổng lồ mà các chủ hàng phải gánh chịu.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biển Đỏ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/12: Lính NATO thiệt mạng ở Kharkov; bất ngờ cách tuyển quân của Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/12: Lính NATO thiệt mạng ở Kharkov; bất ngờ cách tuyển quân của Ukraine

Lính NATO thiệt mạng ở Kharkov, bất ngờ cách tuyển quân của Ukraine,... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/12.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/12: Sĩ quan NATO thiệt mạng; Ukraine nhận viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/12: Sĩ quan NATO thiệt mạng; Ukraine nhận viện trợ 'khủng'

Sĩ quan NATO thiệt mạng; Nga thắng lớn, Ukraine nhận viện trợ khủng... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/12.
Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Từ ngày 17-22/1/2025, Triển lãm toàn cầu về lĩnh vực ô tô ‘Bharat Mobility 2025” sẽ diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm việc tại thương vụ.
Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Chiều ngày 19/12, tại Hội nghị Tham tán thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ khu vực thị trường châu Á - châu Phi, Thương vụ tại Maroc đã có kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel đã tháo gỡ nhiều khó khăn lớn mà các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu sang thị trường này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực.
Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương đề nghị thương vụ cung cấp thường xuyên, đầy đủ thông tin ở các thị trường để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt, Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga,... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12.
Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Với dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn, doanh nghiệp Việt kỳ vọng sẽ kết nối sâu hơn với các đối tác Nhật Bản.
Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Surajkund, Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ sẽ diễn ra từ ngày 7-23/2/2025.
Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh cam kết phát huy vai trò cầu nối đưa hàng nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập khẳng định: Ai Cập đã có phản hồi tích cực với đề xuất đàm phán FTA từ Việt Nam.
Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Với các nước châu Á, Việt Nam đã ký kết 14 FTA, chiếm tới 82% tổng số FTA đã ký, giúp thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam ngày càng được mở rộng.
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia chia sẻ thách thức và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững khi Indonesia thực hiện chiến lược tự chủ lương thực.
Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Từ thực tiễn triển khai SMR trong cơ cấu nguồn điện của Hàn Quốc, Tham tán Phạm Khắc Tuyên đã đưa ra những gợi ý và chính sách đối với Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Philippines cho rằng, cần giữ vững thị trường xuất khẩu gạo truyền thống Philippines nhằm ổn định xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Chiều ngày 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ khu vực thị trường châu Á - châu Phi.
Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Trong khuôn khổ của chuyến công tác tại Nhật Bản, sáng 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Ngày 19/12, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức toạ đàm nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày chuyển đổi xanh trong EVFTA.
Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Sáng ngày 19/12, tại Nhật Bản, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản 2024, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã có bài phát biểu.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine, Ukraine từ chối đề nghị của Hungary... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12.

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba

Thủ tướng Shigeru Ishiba mang đến 'làn gió mới' cho Nhật Bản với chính sách đối nội sâu rộng, đối ngoại cân bằng, hướng tới hòa bình và phát triển bền vững.
Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lần đầu tiên công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) siêu thanh MD-22.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn BP về hợp tác phát triển năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn BP về hợp tác phát triển năng lượng

Sáng 17/12/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn BP, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động