Thứ hai 23/12/2024 17:15

Cá tra Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia cho biết, ở châu Âu, cá tra được tiêu thụ nhiều nhất ở thị trường Bắc Âu.

Cá tra Việt Nam được ưa chuộng

Số liệu thống kê cho thấy, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 2,4 tỷ USD, tăng 40% so năm 2021.

Tại thị trường EU, sau 2 năm liên tiếp xuất khẩu giảm sút, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 28 triệu USD, tăng gần 76%, tôm xuất khẩu đạt 159 triệu USD, tăng 66% so cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, xuất khẩu đơn lẻ sang 3 thị trường chính là Hà Lan, Đức, Bỉ tăng lần lượt là 77%, 59% và 82%.

Cá tra Việt Nam được đánh giá rất cao ở thị trường Bắc Âu

Riêng với thị trường Bắc Âu, cá tra Việt Nam được đánh giá rất cao. Tại châu Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển cho biết, cá tra Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Bắc Âu

Phần lớn cá tra được nhập khẩu vào thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng dưới dạng philê đông lạnh. Các nhà nhập khẩu chuyên biệt sẽ nhập khẩu các sản phẩm cá tra bằng tàu container (đối với các sản phẩm đông lạnh). Họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc phân khúc gia tăng giá trị đầu tiên cho sản phẩm cá tra trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu có liên quan nhất đối với cá tra là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn.

“Hương vị trung tính của sản phẩm làm cho nó trở nên lý tưởng để kết hợp với các món ăn khác nhau. Tại thị trường cuối cùng, cá tra được bán dưới nhiều dạng sản phẩm khác nhau. Hầu hết các sản phẩm là philê đông lạnh, nhưng có một phân khúc quan trọng là các sản phẩm rã đông và giá trị gia tăng” – Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển chỉ rõ.

Đâu là kênh phân phối hiệu quả?

Mặc dù có nhiều kênh phân phối cá tra đến thị trường cuối cùng, nhưng kênh quan trọng nhất là cung cấp cho các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ. Đôi khi, các đại lý địa phương cũng đóng một vai trò quan trọng trong thương mại cá tra.

Ở phân khúc thị trường bán lẻ, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển chỉ rõ, trọng tâm đối với cá tra tập trung vào các siêu thị ở Bắc Âu, nơi người mua yêu thích sự tiện lợi, cấu trúc và hương vị trung tính của các sản phẩm cá tra. Các siêu thị Bắc Âu được định hướng phát triển bền vững và ưa chuộng cá tra được chứng nhận ASC.

Các siêu thị lớn hơn ở Bắc Âu có nhiều loại sản phẩm cá tra trên kệ hàng của họ. Các siêu thị này mua sản phẩm từ các nhà nhập khẩu, bán buôn, và chế biến ở châu Âu, tùy thuộc vào quy cách và khối lượng sản phẩm.

Ngày càng có nhiều thị trường cho các sản phẩm cá tra đã rã đông và/hoặc tẩm ướp.

Đối với hình thức bán buôn, có hai loại doanh nghiệp bán buôn. Đầu tiên, là doanh nghiệp bán buôn tổng hợp. Các doanh nghiệp này nhập khẩu nhiều mặt hàng cung cấp cho các nhà bếp hay siêu thị. Cá tra chỉ có một số lượng tương đối hạn chế trong tổng nhập khẩu của các doanh nghiệp này.

Các doanh nghiệp bán buôn chuyên biệt là những doanh nghiệp chỉ bán hải sản (đôi khi kết hợp với thịt). Nói chung, họ có một phạm vi sản phẩm rộng hơn và độc quyền hơn.

Nếu nhà bán buôn có nhiều khách hàng và cần khối lượng đủ lớn, họ có thể hướng đến nguồn hàng trực tiếp từ doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp bán buôn mua hàng qua doanh nghiệp nhập khẩu. Các doanh nghiệp nhập khẩu thường có kinh nghiệm hơn trong việc tìm nguồn cung ứng các sản phẩm cá tra và chuyên nhập khẩu các loại cá nuôi này vào châu Âu.

Doanh nghiệp xuất khẩu cũng có thể tiếp cận với các đại lý địa phương. Các đại lý địa phương đóng một vai trò quan trọng trong việc buôn bán cá tra. Mặc dù người mua sẽ thường xuyên đến thăm các nhà cung cấp tiềm năng, nhưng họ cần một người ở đó có thể đảm bảo rằng các yêu cầu chất lượng được đáp ứng, các nhà cung cấp tốt nhất được lựa chọn, và mức giá tốt nhất được đảm bảo. Mặc dù một số nhà nhập khẩu có xu hướng muốn kinh doanh trực tiếp hơn, nhưng việc kiểm soát chất lượng thường được thuê ngoài.

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Hoa Kỳ

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Philippines gia hạn Quỹ tăng cường sức cạnh tranh ngành lúa gạo

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu