Hãng tin Axios đã đưa tin Nhà Trắng đã soạn thảo một dự luật cho phép Tổng thống Trump bỏ qua các quy tắc cơ bản của WTO và cho phép điều chỉnh thuế suất cho các quốc gia khác nhau. Ngày 29/6, ông Trump cho biết, ông không có kế hoạch rời khỏi WTO sau khi trước đó Axios đã cho biết Tổng thống đã nói với các trợ lý cấp cao nhiều lần về việc ông muốn Hoa Kỳ rời khỏi Tổ chức có trụ sở tại Geneva.
Hoa Kỳ đã thực sự đẩy WTO vào tình trạng hỗn loạn bằng cách ngăn chặn việc bổ nhiệm các chuyên gia pháp lý vào cơ quan phúc thẩm, tòa án hàng đầu của thế giới về giải quyết tranh chấp thương mại giữa các quốc gia. Chính quyền Trump đã chống lại WTO và phàn nàn việc tổ chức này can thiệp vào các vấn đề thương mại và nói rằng, Trung Quốc cũng đã thất bại khi mở cửa nền kinh tế như đã hứa hẹn khi gia nhập WTO năm 2001. Vì vậy, Hoa Kỳ “không giấu giếm quan điểm của mình rằng có một số cải cách cần thiết tại WTO”- Bộ trưởng Ross nhấn mạnh. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang thu thập ý kiến phản hồi của công chúng để điều tra xem có nên đặt các hạn chế về nhập khẩu ô tô đối với an ninh quốc gia. Bộ này sẽ bắt đầu chuẩn bị các đề xuất của mình sau khi có ý kiến bằng văn bản từ công chúng, dự kiến vào ngày 6/7, và các phiên điều trần công khai dự kiến vào ngày 19-20/7 tại Washington.
Các đối tác thương mại truyền thống của Hoa Kỳ và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo rằng, việc áp đặt mức thuế lên tới 25% có thể tăng thêm chuỗi cung ứng và chi phí việc làm. Cuộc điều tra về nhập khẩu ô tô đã được chính quyền Trump công bố vào cuối tháng 5, một phần nhằm thúc đẩy Mexico và Canada đồng ý với các yêu cầu của Hoa Kỳ về việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Công ty General Motors đặt tại Detroit cho biết, việc áp đặt thuế đối với xe nhập khẩu và phụ tùng ô tô có thể khiến công ty phải cắt giảm việc làm và thu hẹp sự hiện diện của mình trên thị trường nội địa. Hãng BMW AG tại Munich cũng đưa ra cảnh báo về tác động của thuế quan. Liên minh châu Âu cũng đã gửi một bản ghi nhớ tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ nói rằng, cuộc điều tra của Mỹ “thiếu tính hợp pháp, cơ sở thực tế và vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế” và áp đặt các biện pháp hạn chế có thể tác động tiêu cực đến tổng sản phẩm quốc nội tới mức 14 tỷ USD.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ có 270 ngày để chuyển báo cáo tới Tổng thống theo mục an ninh 232 giống như báo cáo đã làm với nhập khẩu thép, nhôm và hiện giờ là nhập khẩu ô tô. Dự kiến Bộ Thương mại sẽ hoàn thành cuộc điều tra “trong ba hoặc bốn tuần”. Về thuế thép và nhôm, ông Ross nói rằng Bộ Thương mại nhận được quá nhiều đề nghị về loại trừ sản phẩm của các công ty bằng cách áp dụng cho càng nhiều miễn trừ càng tốt. Bộ Thương mại hiện đang xử lý nhanh hơn cho các yêu cầu sắp tới.
Các mức thuế có hiệu lực đối với hầu hết các quốc gia vào cuối tháng 3. Nhập khẩu thép và nhôm cho Canada, EU và Mexico được bổ sung vào tháng 6, sau khi không đạt được thỏa thuận để đảm bảo miễn trừ vĩnh viễn và tất cả đã có hành động trả đũa với hàng tỷ đôla thuế quan đánh vào hàng hóa của Hoa Kỳ, cho thấy thông điệp về mối quan hệ giữa chính quyền Trump với một số đối tác thương mại chính của Mỹ đã giảm xuống mức thấp mới./.