Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh triển khai nâng cấp cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là cao tốc 2 làn xe.
Nhằm cụ thể hóa những chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc.
Còn nhiều bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn |
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương và cơ quan liên quan đã và đang rà soát, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng 12 tuyến cao tốc đang khai thác (5 tuyến 2 làn xe và 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục).
Hiện cả nước có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe gồm: La Sơn - Hoà Liên, Hoà Lạc - Hoà Bình, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Cam Lộ - La Sơn.
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, việc đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô hoàn chỉnh cần chi phí lớn.
Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng.
Đối với 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, trong đó tuyến La Sơn - Hòa Liên, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Tuyến thứ hai là tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.
Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai.
Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý là Thái Nguyên - Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.
Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.