Thứ tư 27/11/2024 05:13

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý kiến nghị của Hà Nội về quy hoạch sân bay quốc tế

Hà Nội kiến nghị quy hoạch sân bay thứ hai của thủ đô là sân bay quốc tế, tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phê duyệt chỉ là sân bay quốc nội.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong tờ trình định hướng quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài là cảng hàng không quốc tế, cấp 4F, công suất đến năm 2030 là 60 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.500ha; đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 2.230ha.

Sân bay thứ hai của thủ đô Hà Nội là sân bay quốc nội, dự kiến quy hoạch tại vị trí phía Đông Nam, Nam TP. Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp hạng, công suất, diện tích đất quy hoạch của sân bay thứ 2 thủ đô Hà Nội.

Hà Nội kiến nghị quy hoạch sân bay thứ hai là sân bay quốc tế

Sau khi nghiên cứu định hướng quy hoạch, UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về nội dung mà Bộ đã nêu trong tờ trình.

UBND TP. Hà Nội cho biết, theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có định hướng nghiên cứu sân bay quốc tế thứ hai dự phòng cho tương lai.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ hai của Hà Nội gồm: Khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 - 65km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 35 - 40km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 45 - 50km; khu vực huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Theo UBND TP. Hà Nội, trong quá trình tham gia ý kiến về quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất sân bay toàn thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu vận tải hàng không của Hà Nội và vùng thủ đô.

Tuy nhiên, trong tờ trình Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải chỉ xác định sân bay thứ hai của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cho rằng vùng thủ đô Hà Nội có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP. Hồ Chí Minh (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).

Đồng thời kiến nghị Thủ tướng chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai vùng thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai, làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất.

Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

Bình Thuận: Thu hồi 11 giấy phép xe tập lái cải tạo trái phép

Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi

Trường Quản trị và Kinh doanh ra mắt tạp chí Quản trị, An ninh và Công nghệ​

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đà Nẵng: Xử lý 144 tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản thế nào?

Thanh Hóa tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hàng nghìn loại vũ khí, vật liệu nổ

Trao tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Nhân sự 25/11: Đồng ý cho các ông Bùi Văn Cường, Nguyễn Văn Thể thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/11/2024: Nam Biển Đông có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay 26/11/2024: Bắc Bộ trời chuyển rét, Trung Bộ mưa lớn

Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Hà Nội và Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP

Quảng Bình: Xe tải chở 30 con bò lao xuống vực, tài xế tử vong

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu qua hội thi tàu tốt, huấn luyện tàu hải đội dân quân thường trực

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Lừa đảo trực tuyến diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội

Quảng Nam: Sạt lở đất làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công