Bình Thuận xúc tiến tiêu thụ thanh long theo hướng bền vững

Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ thanh long diễn ra sáng nay (23/11) tại tỉnh Bình Thuận đã tập trung vào các vấn đề về phát triển thương hiệu, quy chuẩn và xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững cho quả thanh long cả ở trong và ngoài nước.   

Hội nghị do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao sự tham gia đông đủ của các thành phần từ nhà phân phối bán lẻ hiện đại, chợ đầu mối nông sản đến các DN sản xuất, DN thu mua thanh long trong và ngoài nước. Thông qua hội nghị, các DN trồng sản xuất, kinh doanh thanh long có thể kết nối, tìm kiếm được các đối tác phù hợp để thúc đẩy hoạt động xúc tiến tiêu thụ thanh long mang tầm quốc gia và quốc tế, Thứ trưởng Thoa bày tỏ mong muốn.

Ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cho biết, thông qua những chương trình xúc tiến hiệu quả của Bộ Công Thương đã tạo thuận lợi cho các DN, nhà sản xuất thâm nhập vào các kênh phân phối, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nói chung cũng như thanh long tại tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Bình Thuận xúc tiến tiêu thụ thanh long theo hướng bền vững
Các DN, hợp tác xã giới thiệu thanh long, các chế phẩm từ thanh long

Hiện Bình Thuận có diện tích sản xuất thanh long lớn nhất so với cả nước đạt trên 26.500 ha, sản lượng thu hoạch trên 500 ngàn tấn/ năm. Trong đó, hơn 10.000 ha thanh long được cấp chứng nhận VietGap; gần 1500 ha thanh long đã được xác nhận mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ, 262 ha thanh long được cấp chứng nhận GlobalGap... Phần lớn sản lượng thanh long Bình Thuận tập trung cho xuất khẩu (80 - 85%). Tuy nhiên, xuất khẩu chính ngạch chỉ khoảng 2 - 3%, còn lại được vận chuyển ra các tỉnh biên giới phía Bắc để tiêu thụ theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc. Thị trường nội địa tiêu thụ 15 - 20% sản lượng và hoạt động mua bán thanh long do các DN, cơ sở thu mua, đóng gói, thương lái kinh doanh thanh long thực hiện thông qua các kênh phân phối như chợ đầu mối, hệ thống các siêu thị, cửa hàng bán lẻ… ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước.

Nói về khó khăn mà trái thanh lòng Bình Thuận đang gặp phải, ông Đỗ Minh Kính - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận - cho biết khó khăn đối với trái thanh long Bình Thuận hiện nay là đa số các DN xuất khẩu Thanh Long của Bình Thuận chỉ có quy mô vừa và nhỏ, thiếu kinh phí tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa người trồng và DN thu mua chưa chặt chẽ khiến giá cả không ổn định.

Tại hội nghị, nhiều hợp tác xã, các DN trồng thanh long cũng kiến nghị nhà nước xem xét tính giá điện hợp lý cho việc chong đèn trồng thanh long trái vụ, hỗ trợ kiểm hóa hàng hóa xuất ngay tại kho nhằm giúp ổn định giá sản phẩm. Hiện các vùng trồng theo tiêu chuẩn GlobalGap có giá thành sản xuất cao nhưng giá thu mua thất thường làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của người trồng...

Bình Thuận xúc tiến tiêu thụ thanh long theo hướng bền vững
Ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ thanh long giữa Sở Công Thương các tỉnh thành phố

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị cho trái thanh long, các tỉnh thành nói chung và Bình Thuận nói riêng đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, thu hút các DN trong và ngoài tỉnh cũng như DN nước ngoài tham gia chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Xúc tiến các hoạt động mở rộng tiêu thụ nội địa ở TP.HCM, Hà Nội và các địa phương có dung lượng thị trường lớn. Đến nay, các cơ quan chức năng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã cam kết giúp Bình Thuận đưa trái thanh long tiếp cận tới các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị bán lẻ trên địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết cụ thể, trung bình hàng năm TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ tiêu thụ từ 30 - 32 ngàn tấn thanh long cho các tỉnh thành. Thành phố cũng sẵn sàng thực hiện các chương trình kết nối cung cầu và hỗ trợ tiêu thụ không chỉ mang mục đích kinh doanh mà còn mang nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả kinh doanh bền vững Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xây dựng thương hiệu thanh long, hướng dẫn người trồng chú trọng chất lượng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cũng tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ thanh long giữa Sở Công Thương các tỉnh thành phố, giữa các DN Việt Nam và giữa DN Việt Nam với DN Trung Quốc.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa lưu ý các biên bản ký kết này cẩn phải được các tỉnh thành theo dõi, đôn đốc thực hiện một cách thường xuyên và báo cáo kết quả về cho Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Các tỉnh thành liên quan cần báo cáo kết quả thực hiện cụ thể 6 tháng/ 1 lần để đảm bảo hiệu quả cao nhất từ các hoạt động ký kết.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Hàng trăm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Khánh Hòa

Hàng trăm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Khánh Hòa

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Kết nối giao thương thông qua các hợp tác xã

Kết nối giao thương thông qua các hợp tác xã

VIBE 2024 - cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng, nội thất bứt phá tại thị trường nội địa

VIBE 2024 - cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng, nội thất bứt phá tại thị trường nội địa

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế'

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Lộ diện thêm nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng

Lộ diện thêm nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng

TP. Hồ Chí Minh: Khoảng 500 gian hàng sẽ có mặt tại Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khoảng 500 gian hàng sẽ có mặt tại Diễn đàn Công nghệ Quốc tế iTECH EXPO 2024

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Xem thêm