Bình Dương: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mai điện tử
Thương mai điện tử hiện đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dẫn dắt chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của nền kinh tế.
Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp xu hướng kinh doanh mới, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng xanh…
Bình Dương thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mai điện tử |
Đặc biệt, để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký ban hành Kế hoạch số 2363/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Bình Dương năm 2024. Kế hoạch này mhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Phan Thị Khánh Duyên - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương - cho biết: Ngành công thương được UBND tỉnh giao phối hợp Bộ Công Thương, các cơ quan có liên quan triển khai các sự kiện thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh (Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday) và các sự kiện khác theo đề nghị của Bộ Công thương.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được tỉnh Bình Dương hỗ trợ chuyển đổi số |
UBND tỉnh cũng giao Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến: quảng bá hình ảnh sự kiện hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương, kết nối doanh nghiệp... trên môi trường trực tuyến.
Cùng với đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận các hoạt động thương mại điện tử; lựa chọn các doanh nghiệp đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, tham gia chương trình “Gian hàng Việt Nam” trên các sàn thương mại điện tử; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Sở cũng được giao phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín (Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki,...) tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị thường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng; phối hợp với các hệ thống bán lẻ/bán buôn thương mại điện tử: Amazon Global Selling, Google, Alibaba… tổ chức các sự kiện kết nối về thương mại điện tử kết hợp khu trưng bày sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế, nhằm hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Song song đó, phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương quản lý cơ sở dữ liệu tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thực hiện nghĩa vụ đăng ký/thông báo theo quy định tại địa chỉ http://online.gov.vn; tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tổng quan và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, trong vài năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Bình Dương ngày càng mở rộng. Sự đa dạng về mô hình, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số.
“Sở Công Thương cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng và giao dịch mua bán trên sàn thương mại điện tử, cũng như phối hợp với các địa phương tuyên truyền để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia sàn, triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh” - ông Nguyễn Hữu Tuấn khuyến nghị.
8 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh Bình Dương đạt 224.469 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023. Để tiếp tục tạo đà tăng trưởng lĩnh vực này, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp kích cầu hệ thống phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp và tiểu thương.