Thứ sáu 16/05/2025 22:05

Bến Tre: Để sản phẩm OCOP vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Bến Tre đã chọn được 120 sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của làng, xã. Để các sản phẩm này vươn xa, hiện Bến Tre đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trong đó nhấn mạnh đến công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ông Nguyễn Hữu Lập - cho biết, ngay từ khi Chương trình OCOP được Trung ương phê duyệt, tỉnh đã tập trung xây dựng và ban hành Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và tiến hành xây dựng, ban hành Bộ tiêu chí, trình tự, thủ tục đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP. Tổng nguồn vốn thực hiện đề án hơn 267 tỷ đồng; trong đó, vốn thực hiện hơn 34,6 tỷ đồng và nguồn vốn xây dựng, triển khai các dự án, đề án thành phần hơn 232 tỷ đồng.

Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP tổ chức tại Bến Tre

Trên cơ sở Bộ tiêu chí, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đã tổ chức đánh giá các sản phẩm tiềm năng để định hướng, hỗ trợ phát triển cho các sản phẩm chưa đạt yêu cầu và chọn ra các sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn để tham gia hội chợ. Qua đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP, tỉnh có 45 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 31 sản phẩm đạt 4 sao, 14 sản phẩm đạt 3 sao.

Tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu, đến năm 2020, sẽ hỗ trợ phát triển khoảng 80 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có sản phẩm đạt 5 sao. Đến năm 2030, toàn tỉnh có khoảng 250 sản phẩm, dịch vụ OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Năm 2030 hình thành mới khoảng 50 tổ chức kinh tế dựa vào cộng đồng, có liên kết chuỗi giá trị bền vững.

Tuy nhiên, với thực trạng sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ và tự phát của các cơ sở như hiện nay việc lựa chọn sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP để xét, đánh giá và xếp hạng đạt chuẩn từ 3 sao trở lên rất khó. Ông Lê Văn Trung – Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Bến Tre - cho hay, hiện, tỉnh đang khẩn trương khảo sát, thu thập thông tin từ các chủ thể sản xuất để đánh giá nhu cầu, từ đó có cơ chế, chính sách hỗ trợ như: Đào tạo, tập huấn; hỗ trợ tư vấn thiết kế nhãn hàng hóa.

Ông Nguyễn Hữu Lập cho biết, các sản phẩm đạt 3-5 sao cấp tỉnh sẽ được hỗ trợ xúc tiến thương mại trên quy mô toàn tỉnh. Các sản phẩm đạt 3-5 sao cấp quốc gia được tham gia các chương trình hỗ trợ xúc tiến cấp quốc gia (trên toàn quốc và quốc tế). Lồng ghép trang tin điện tử (website) giới thiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP Bến Tre trong Cổng thông tin điện tử nông thôn mới của tỉnh...

"Để sản phẩm của Chương trình OCOP thật sự chất lượng, có thương hiệu, đòi hỏi phải có sự tiếp sức của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, đầu ra cho các sản phẩm OCOP là hết sức quan trọng. Do đó, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tiếp cận các thị trường tiêu thụ,... nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre đến người tiêu dùng trong tỉnh và cả nước" - ông Nguyễn Hữu Lập nhấn mạnh. n

Bến Tre là thủ phủ của dừa với diện tích khoảng 70.000ha, sản lượng mỗi năm gần 600 triệu trái, mang lại doanh thu khoảng 5.400 tỷ đồng. Mới đây, trái dừa xiêm đã được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, qua đó tạo bước ngoặt mới cho sự phát triển thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh. Dừa cũng là một trong rất nhiều các sản phẩm OCOP của Bến Tre.
Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định