Báo chí và doanh nghiệp, làm sao để cùng 'chung tay' vì kinh doanh có trách nhiệm?
Sáng 13/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nhằm nâng cao năng lực truyền thông về chính sách và pháp luật liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm cho các phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan báo, đài Trung ương.
Mở đầu sự kiện, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình hành động quốc gia về thực hành kinh doanh có trách nhiệm - một sáng kiến được chính thức phê duyệt theo Quyết định số 843/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ngày 14/7/2023.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hải Anh |
Chương trình này đặt ra mục tiêu chiến lược là hoàn thiện chính sách và pháp luật để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm trong giai đoạn 2023 – 2027. Cụ thể, chương trình tập trung vào việc nâng cao nhận thức và năng lực thực thi pháp luật, đồng thời rà soát, cập nhật chính sách nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường và xã hội.
Để triển khai các nhiệm vụ trong chương trình, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tổ chức hội nghị này, hướng đến trang bị cho phóng viên và biên tập viên các kỹ năng cần thiết để truyền tải thông tin chính xác, khách quan và đầy đủ về thực hành kinh doanh có trách nhiệm.
Tại hội nghị, TS. Lưu Hương Ly từ Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế đã trình bày tổng quan về các nội dung chính của chương trình hành động, giúp phóng viên và biên tập viên hiểu rõ về những thay đổi trong chính sách pháp lý và mục tiêu dài hạn của nhà nước.
Cùng với đó, ông Nguyễn Quang Hòa từ Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã chia sẻ những kỹ năng thực tiễn trong việc viết bài về chủ đề thúc đẩy doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm, giúp nâng cao chất lượng nội dung khi thông tin đến công chúng.
Theo ông Hồ Hồng Hải, thông qua buổi tập huấn, các phóng viên và biên tập viên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải tích cực và trung thực các chủ trương của nhà nước về kinh doanh có trách nhiệm, đồng thời hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền thông trong công cuộc nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và cộng đồng về tầm quan trọng của việc kinh doanh bền vững.
Thực hành kinh doanh có trách nhiệm hiện đang được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) xem là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu kép: Vừa tăng trưởng kinh tế vừa phát triển bền vững. Theo UNDP, đây không chỉ là một xu hướng mà còn là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa và những thách thức môi trường ngày càng lớn. Qua chương trình hành động quốc gia này, Việt Nam hướng đến tạo lập một nền kinh tế bền vững, nơi các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội, đồng thời gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Hội nghị tập huấn lần này là một bước tiến quan trọng, không chỉ cho ngành truyền thông mà còn cho các doanh nghiệp và toàn xã hội, nhằm xây dựng nền tảng cho hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và bền vững tại Việt Nam.