Bắc Kạn thúc đẩy phát triển nông sản đặc trưng vùng miền

Bắc Kạn có điều kiện thuận lợi phát triển nông sản hàng hóa đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, qui mô sản xuất và thị trường tiêu thụ còn nhỏ, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực để thúc đẩy sản xuất tiên tiến, mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Nhắc đến nông sản đặc trưng của Bắc Kạn, có thể kể đến cam, quýt, hồng không hạt, miến dong, gạo bao thai, gạo nếp thơm Khẩu nua lếch Ngân Sơn, khoai môn, rau bò khai, bí xanh thơm, gừng, nghệ và các sản phẩm chăn nuôi, lâm nghiệp khác. Để thúc đẩy phát triển, Bắc Kạn là tỉnh thứ 2 trong cả nước đã phê duyệt Đề án OCOP (mỗi xã phường một sản phẩm) giai đoạn 2018-2020.

Thực hiện đề án này, Bắc Kạn đã có 76 sản phẩm đăng ký tham gia và hội đồng cấp tỉnh đã xếp loại được 45 sản phẩm theo tiêu chí OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt cấp độ 4 sao (5 sao là cao nhất), 32 sản phẩm đạt 3 sao, 8 sản phẩm tiếp tục hoàn thiện để tham gia OCOP năm 2019.

bac kan thuc day phat trien nong san dac trung vung mien
Quýt - một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn

Thông qua triển khai đề án OCOP, Bắc Kạn đang hình thành phong trào sản xuất, kinh doanh ở cơ sở, nhiều sản phẩm đặc trưng bản địa và truyền thống đang được chú trọng phát triển từ sản xuất đến mẫu mã, bao bì, chất lượng... đáp ứng các yêu cầu thị trường đặt ra. Một số sản phẩm tiêu biểu đã được ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao giá trị, gia tăng sản lượng như tinh bột nghệ, curcumin nghệ... trong đó sản phẩm curcumin nghệ đã xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài khó tính như Nhật Bản, Mỹ...

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, nông sản nói chung và sản phẩm OCOP của Bắc Kạn nói riêng có quy mô sản xuất còn nhỏ, khó hình thành vùng hàng hóa lớn. Các hộ gia đình, các hợp tác xã sản xuất nông sản vẫn chủ yếu canh tác theo tập quán truyền thống, lạc hậu, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao, hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng. Nông sản và sản phẩm OCOP Bắc Kạn đa số vẫn do doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương thu mua và chế biến, tiêu thụ, chưa hình thành được chuỗi gắn kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ, gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu và các loại chứng chỉ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (Vietgap, sản xuất hữu cơ...)... nên vẫn khó mở rộng thị trường tiêu thụ.

bac kan thuc day phat trien nong san dac trung vung mien
Hội chợ nông sản đặc trưng vùng miền 2018

Để nâng cao giá trị và hiệu quả hàng hóa nông sản đặc trưng trên địa bàn, tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Đó là lý do lần đầu tiên Bắc Kạn đã mạnh dạn đưa các sản phẩm đặc trưng vùng miền của mình về tham dự Tuần lễ hội chợ nông sản đặc trưng vùng miền các tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), từ ngày 19/12/2018, đồng thời lồng ghép tổ chức Hội nghị giới thiệu “Tuần lễ cam, quýt và sản phẩm OCOP Bắc Kạn năm 2018”.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm, tới đây, tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức sản xuất tới từng doanh nghiệp, từng cơ sở, từng hộ nông dân trên địa bàn theo hướng chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cao; tuân thủ các quy trình sản xuất tiên tiến và an toàn; áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng hiện đại vào sản xuất, chế biến để có các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường đặt ra cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả ở trong và ngoài nước.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động