Bắc Kạn thúc đẩy phát triển nông sản đặc trưng vùng miền

Bắc Kạn có điều kiện thuận lợi phát triển nông sản hàng hóa đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, qui mô sản xuất và thị trường tiêu thụ còn nhỏ, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực để thúc đẩy sản xuất tiên tiến, mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Nhắc đến nông sản đặc trưng của Bắc Kạn, có thể kể đến cam, quýt, hồng không hạt, miến dong, gạo bao thai, gạo nếp thơm Khẩu nua lếch Ngân Sơn, khoai môn, rau bò khai, bí xanh thơm, gừng, nghệ và các sản phẩm chăn nuôi, lâm nghiệp khác. Để thúc đẩy phát triển, Bắc Kạn là tỉnh thứ 2 trong cả nước đã phê duyệt Đề án OCOP (mỗi xã phường một sản phẩm) giai đoạn 2018-2020.

Thực hiện đề án này, Bắc Kạn đã có 76 sản phẩm đăng ký tham gia và hội đồng cấp tỉnh đã xếp loại được 45 sản phẩm theo tiêu chí OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt cấp độ 4 sao (5 sao là cao nhất), 32 sản phẩm đạt 3 sao, 8 sản phẩm tiếp tục hoàn thiện để tham gia OCOP năm 2019.

bac kan thuc day phat trien nong san dac trung vung mien
Quýt - một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn

Thông qua triển khai đề án OCOP, Bắc Kạn đang hình thành phong trào sản xuất, kinh doanh ở cơ sở, nhiều sản phẩm đặc trưng bản địa và truyền thống đang được chú trọng phát triển từ sản xuất đến mẫu mã, bao bì, chất lượng... đáp ứng các yêu cầu thị trường đặt ra. Một số sản phẩm tiêu biểu đã được ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao giá trị, gia tăng sản lượng như tinh bột nghệ, curcumin nghệ... trong đó sản phẩm curcumin nghệ đã xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài khó tính như Nhật Bản, Mỹ...

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, nông sản nói chung và sản phẩm OCOP của Bắc Kạn nói riêng có quy mô sản xuất còn nhỏ, khó hình thành vùng hàng hóa lớn. Các hộ gia đình, các hợp tác xã sản xuất nông sản vẫn chủ yếu canh tác theo tập quán truyền thống, lạc hậu, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao, hiệu quả kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng. Nông sản và sản phẩm OCOP Bắc Kạn đa số vẫn do doanh nghiệp nhỏ, tiểu thương thu mua và chế biến, tiêu thụ, chưa hình thành được chuỗi gắn kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ, gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu và các loại chứng chỉ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (Vietgap, sản xuất hữu cơ...)... nên vẫn khó mở rộng thị trường tiêu thụ.

bac kan thuc day phat trien nong san dac trung vung mien
Hội chợ nông sản đặc trưng vùng miền 2018

Để nâng cao giá trị và hiệu quả hàng hóa nông sản đặc trưng trên địa bàn, tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Đó là lý do lần đầu tiên Bắc Kạn đã mạnh dạn đưa các sản phẩm đặc trưng vùng miền của mình về tham dự Tuần lễ hội chợ nông sản đặc trưng vùng miền các tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), từ ngày 19/12/2018, đồng thời lồng ghép tổ chức Hội nghị giới thiệu “Tuần lễ cam, quýt và sản phẩm OCOP Bắc Kạn năm 2018”.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm, tới đây, tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức sản xuất tới từng doanh nghiệp, từng cơ sở, từng hộ nông dân trên địa bàn theo hướng chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cao; tuân thủ các quy trình sản xuất tiên tiến và an toàn; áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng hiện đại vào sản xuất, chế biến để có các sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường đặt ra cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cả ở trong và ngoài nước.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) vừa diễn ra, các gian hàng Thương hiệu Quốc gia gây ấn tượng và nhận sự quan tâm
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động