Chủ nhật 22/12/2024 22:11

Bắc Giang tạo đột phá phát triển sản phẩm nông nghiệp miền núi

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của Bắc Giang đạt nhiều thành tựu. Nhiều sản phẩm chủ lực được tỉnh hỗ trợ phát triển trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.

Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị nông sản gắn với phát triển sản phẩm OCOP, đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã giao Hội Nông dân (HND) tỉnh thực hiện đề án HND các cấp là nòng cốt trong tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, giai đoạn 2022-2025. Đến nay đã thu về một số thành tựu tích cực.

Thêm nhiều sản phẩm OCOP mới

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt nhiều thành tựu. Nhiều sản phẩm chủ lực, đặc trưng được tỉnh hỗ trợ phát triển trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, như: Vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ Chũ Xuân Trường (Lục Ngạn), na dai Lục Nam…

Hợp tác xã Nông nghiệp Gấc Việt, xã Quảng Minh (Việt Yên) với 2 sản phẩm là “Tinh dầu gấc” và “Bột gấc sấy lạnh nguyên chất” vừa được HND tỉnh hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn tham gia đánh giá, phân hạng đợt 1 năm 2022 và đạt OCOP 3 sao.

Tỉnh Bắc Giang hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, giúp đơn vị mở rộng thị trường và diện tích vùng nguyên liệu, không chỉ trong tỉnh mà cả ở các tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Tuyên Quang với tổng diện tích hơn 200 ha. Hiện HTX đã nhận được một số đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ và Úc, hàng sản xuất ra không đủ bán.

Theo HND tỉnh, trên cơ sở 56 sản phẩm chủ lực, tiềm năng của 10 huyện, thành phố đăng ký xây dựng thành sản phẩm OCOP năm 2022, đơn vị đã phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển Dược khoa (Hà Nội) khảo sát, đánh giá, lựa chọn 15 sản phẩm có khả năng đạt OCOP năm 2022 để tư vấn tại chỗ cho các chủ thể và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, trong đó có 14 sản phẩm chủ thể là hợp tác xã, 1 sản phẩm chủ thể là hộ kinh doanh.

Trong đợt bình chọn lần 1 năm 2022 vừa qua đã có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, 12 sản phẩm còn lại sẽ tham gia đánh giá, phân hạng đợt 2 vào cuối năm nay.

Tăng cường phối hợp thực hiện đề án

Để giúp các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, HND tỉnh đã chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn chương trình OCOP cho cán bộ HND các cấp với nội dung: Tư vấn tại chỗ về phát triển ý tưởng sản phẩm OCOP; xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; quy trình thành lập hợp tác xã tổ hợp tác để liên kết sản xuất và xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP; cách thức triển khai và vận hành chương trình OCOP…

Trang bị kiến thức về quy trình xây dựng sản phẩm OCOP cho 180 đại diện chủ thể có sản phẩm đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP. Tập huấn cho 40 chủ thể hợp tác xã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP năm 2022 kỹ năng phát triển ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm.

Liên minh hợp tác xã tỉnh tích cực phát huy vai trò trong xây dựng, nâng cao chất lượng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã; phối hợp chặt chẽ với HND tỉnh xây dựng và phát triển hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao. Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp cụ thể nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm OCOP...

Hỗ trợ các sản phẩm đã được công nhận OCOP giữ vững chất lượng và nâng hạng sao đi đôi với quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực chứ không chỉ là phong trào.

Trước mắt HND tỉnh tập trung hướng dẫn các chủ thể của 12 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm OCOP đợt 2 năm nay. Kết quả này sẽ tạo tiền đề và những kinh nghiệm quý cho việc hỗ trợ phát triển bền vững sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới.

Phương Cúc
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử