Thứ ba 19/11/2024 05:17

Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến huy động khoảng 28.478 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, từ nay đến năm 2030 tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ huy động khoảng 28.478 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho biết, trong những năm qua ngành giáo dục của tỉnh Bắc Giang luôn được UBND tỉnh Bắc Giang quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay.

“Qua khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, từ năm 2024 đến 2030 cần khoảng hơn 28.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học và Sở đã tham mưu và trình UBND tỉnh Bắc Giang để đưa vào kế hoạch đầu tư công” – ông Hùng thông tin.

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ huy động khoảng 28.478 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học. (Ảnh: Chính Công)

Theo kế hoạch, ngân sách cấp huyện, cấp xã, vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia, nguồn vốn khác đầu tư cho xây dựng trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn dự kiến là 25.310 tỷ đồng. Ngân sách cấp tỉnh, Trung ương, nguồn vốn khác đầu tư cho xây dựng trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 3.168 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2024-2025 có tổng diện tích đất bổ sung các trường công lập và tư thục là 105,9 ha; xây dựng thêm 1.760 phòng học; 1.090 phòng học bộ môn; 89 nhà đa năng; 725 phòng hành chính quản trị; 565 phòng hỗ trợ học tập; 592 phòng phụ trợ; 389 phòng phục vụ sinh hoạt…

Giai đoạn 2026-2030, tổng diện tích đất bổ sung các trường công lập và tư thục là 186,7 ha; xây dựng thêm 4.229 phòng học; 2.804 phòng học bộ môn; 270 xưởng học nghề; 289 nhà đa năng; 1.863 phòng hành chính quản trị; 1.727 phòng hỗ trợ học tập; 1.887 phòng phụ trợ; 1.379 phòng phục vụ sinh hoạt.

Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh Bắc Giang xác định lộ trình và thứ tự quan tâm đầu tư. Đối với ngân sách cấp huyện, cấp xã cần ưu tiên đầu tư xây dựng đối với các trường tăng quy mô học sinh; trong đó ưu tiên xây dựng phòng học, sau đến các phòng bộ môn và các công trình phụ trợ. Quá trình xây dựng lưu ý đến các điều kiện để đáp ứng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2024 - 2025 có tổng diện tích đất bổ sung các trường công lập và tư thục là 105,9 ha. (Ảnh: Chính Công)

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Bắc Giang có 761 cơ sở giáo dục gồm 252 trường mầm non (231 trường công lập và 21 trường tư thục); 220 trường tiểu học; 209 trường trung học cơ sở; 22 trường tiểu học và trung học cơ sở; 49 trường trung học phổ thông (trong đó 37 trường công lập, 12 trường tư thục, 3 trường phổ thông dân tộc nội trú), 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ - Tin học tỉnh.

Tổng diện tích đất các trường công lập và tư thục là 695,258 ha; có 14.946 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 96,4%; 4.093 phòng học bộ môn; 149 nhà đa năng; 4.449 phòng hành chính quản trị; 2.931 phòng hỗ trợ học tập; 2.805 phòng phụ trợ; 742 phòng phục vụ sinh hoạt.

Từ năm 2016 - 2023, tỉnh Bắc Giang đã huy động các nguồn kinh phí gần 9.400 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn.

Chất lượng giáo dục của tỉnh Bắc Giang những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được tỉnh đặc biệt quan tâm. Chất lượng học sinh giỏi của tỉnh tiếp tục được nâng cao, nằm trong tốp đầu cả nước.

Chính Công
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch tỉnh Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

TP. Hạ Long: Phát triển và đổi mới giáo dục trong thời đại kỷ nguyên số

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh có gì mới?

Bạc Liêu: Hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, hiệu quả và bền vững

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Lào Cai: Đề xuất 22 dự án ổn định dân cư tập trung cho 1.237 hộ vùng thiên tai khẩn cấp

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Cầu Hòa Sơn trị giá 540 tỷ đồng nối Bắc Giang với Thái Nguyên chính thức thông xe

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh: Thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số