Thứ hai 23/12/2024 16:04

Algeria: Miền đất hứa cho doanh nghiệp Việt Nam

Năng lực sản xuất hạn chế, nhu cầu tiêu dùng lớn, Algeria là thị trường hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam trên cả phương diện xuất khẩu và hợp tác đầu tư sản xuất.

Đa dạng nhu cầu

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 19/4, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, cho hay: Dù chủ trương đa dạng hoá nền kinh tế nhưng Algeria đang phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng, trong đó có 50% lương thực, thực phẩm.

3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 30,95 triệu USD giá trị hàng hoá sang Algeria. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Cà phê, hạt tiêu, thuỷ sản, kim loại thường, sản phẩm hoá chất… “Trong quan hệ thương mại với Algeria, Việt Nam gần như xuất siêu tuyệt đối”, ông Hoàng Đức Nhuận thông tin.

Cũng theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của Algeria rất đa dạng, trong đó có nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Cà phê là một điển hình, Algeria phải nhập khẩu 100% cà phê với khoảng 130.000 tấn, trị giá 30 triệu USD để phục vụ tiêu dùng trong nước. Cà phê thô là mặt hàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam sang Algeria, chiếm trên 50% thị phần.

Chè xanh được đánh giá là mặt hàng tiềm năng khi nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này ngày một tăng, nhất là trong phân khúc người tiêu dùng trẻ tuổi. Bên cạnh chè truyền thống uống cùng với bạc hà, trà túi lọc cũng ngày một được ưa chuộng.

Với mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu khoảng 100.000 tấn, chiếm trên 1% trong cơ cấu tiêu dùng lương thực nước này. Gạo nhập khẩu là loại gạo trắng, hạt dài 5% tấm, gạo đồ và basmati. Gạo nhập khẩu chủ yếu phục vụ người châu Á sinh sống tại Algeria. Gạo cũng là mặt hàng xuất khẩu thường xuyên của Việt Nam sang Algeria.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria cung cấp nhiều thông tin cho doanh nghiệp

Bên cạnh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng cũng là những sản phẩm tiềm năng. Trong đó, mỗi năm Algeria tiêu thụ khoảng 90 triệu đôi giày, sản xuất trong nước chỉ đạt 1 triệu đôi. Nhập khẩu giày dép của Algeria tới 95% nhu cầu, trị giá 1,13 tỷ USD/năm. Năm 2020 Việt Nam đã xuất khẩu 817.000 USD giá trị giày dép vào Algeria, chủ yếu là hàng made in Việt Nam sản xuất cho các thương hiệu lớn.

Sản phẩm sắt thép, mỗi năm Algeria nhập khẩu 2,5 tỷ USD. Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn duy trì kim ngạch xuất khẩu nhóm này ở mức cao, năm 2020 đạt 12,37 triệu USD, năm 2021 đạt 8,6 triệu USD. Nhu cầu nhập khẩu sắt thép của Algeria được dự báo tăng trưởng cao trong thời gian tới do nước này đang triển khai nhiều dự án nhà ở, đường xá…

Ngoài những mặt hàng trên, theo ông Hoàng Đức Nhuận còn có một số mặt hàng Algeria có nhu cầu cao, doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng xuất khẩu: Sản phẩm hoá chất, nguyên liệu ngành bao bì, gỗ và đồ gỗ, linh kiện, phụ tùng ô tô, đồ gia dụng…

Khuyến khích hợp tác sản xuất

Mặc dù có nhu cầu nhập khẩu cao với nhiều mặt hàng nhưng ông Hoàng Đức Nhuận, cho biết: Algeria khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng hợp tác đầu tư sản xuất tại quốc gia này để cải thiện năng lực sản xuất nội địa, đa dạng hoá nền kinh tế tránh phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu lửa.

Minh chứng dễ nhận thấy, thuế nhập khẩu hàng hoá, nhất là với hàng không phải nguyên liệu của Algeria cao “ngất ngưởng”. Ví dụ, thuế nhập khẩu cà phê là 63%, chè xanh và chè đen 53%, gia vị 83%, hạt điều 83%, giày dép 53%, sắt thép 53%. Algeria cũng chưa phải là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, do vậy hàng rào thuế quan vẫn rất cao, mang tính bảo hộ rõ rệt, nhiều mặt hàng phải chịu thế tiêu thụ nội địa 30% và thuế phòng vệ bổ sung với tỷ suất từ 30-200%.

Mặt khác, chính sách thu hút đầu tư của Algeria đã thay đổi đáng kể. Tháng 6/2020 Chính phủ nước này đã quyết định bỏ quy định 51/49%, trừ nhập khẩu hàng về bán lại nguyên trạng và kinh doanh sản phẩm chiến lược. Luật Tài chính bổ sung năm 2020 cũng loại bỏ quyền ưu tiên Nhà nước Algeria được mua trong trường hợp đối tác nước ngoài nhượng lại cổ phần.

“Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, doanh nghiệp Việt Nam cần tính đến đầu tư tại các thị trường cửa ngõ khu vực châu Phi để hưởng ưu đãi xuất xứ, sử dụng nhân công, nguyên liệu tại chỗ”, ông Hoàng Đức Nhuận lưu ý.

Việc hợp tác đầu tư tại Algeria là việc nên làm nhưng cần thời gian và cả những doanh nghiệp đủ năng lực. Trước mắt, để khai thác thị trường này, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeri lưu ý doanh nghiệp hữu trong nước: Trong thư chào hàng, giới thiệu, doanh nghiệp nên viết dưới dạng văn bản có dấu với đầy đủ thông tin địa chỉ liên hệ kèm theo catalogue; nên đưa ra mức giá sản phẩm phù hợp bởi thuế nhập khẩu tại Algeria khá cao.

Bao bì cần đầy đủ thông tin và được ghi bằng tiếng Ả rập và một ngôn ngữ khác (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh); tuân thủ thủ tục xuất nhập khẩu; tìm hiểu thẩm tra đối tác; nên thanh toán theo phương thức L/C không huỷ ngang, có xác nhận của ngân hàng uy tín tại châu Âu, châu Mỹ hoặc nhờ thu chứng từ qua ngân hàng, trong đó yêu cầu đặt cọc ít nhất 25% giá trị tiền hàng và không chấp nhận phương thức trả chậm.

“Doanh nghiệp trong nước cũng cần giữ chữ tín với đối tác, tránh bị đưa vào danh sách đen và ảnh hưởng tới cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Có phản hồi khi đối tác hỏi và duy trì cung ứng hàng liên tục, ổn định về chất lượng”, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Algeria chia sẻ.

Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024