725 mặt hàng Thái Lan được hưởng lợi nhờ thuế quan của Mỹ

Theo một nghiên cứu của Bộ Thương mại Thái Lan, nước này dự kiến ​​sẽ kiếm được nhiều hơn số tiền nếu Mỹ tăng thuế lên tới 25% đối với danh sách bổ sung hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

Văn phòng Chiến lược và chính sách Thương mại Thái Lan cho biết, đợt tăng thuế mới nhất của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc có thể bao gồm hầu hết các sản phẩm sử dụng hàng ngày, thực phẩm, đồ dùng, hàng may mặc, giày dép và các đồ trang trí, không phải là một phần trong chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu như đã đe dọa thì Thái Lan sẽ hưởng lợi từ gia tăng xuất khẩu sang Mỹ trị giá từ 200 triệu đến 1 tỷ USD. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

725 mat hang thai lan duoc huong loi nho thue quan cua my

Thái Lan sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu 725 mặt hàng sang Mỹ, bao gồm thực phẩm và gia vị như thảo mộc, dầu hướng dương, dầu dừa, đậu phộng, hạt thông, đường, nước ép trái cây, gừng, trà xanh, hàng may mặc/ dệt may, giày dép, linh kiện thể thao, đồ trang trí (đặc biệt là ngọc trai và đồng hồ), gốm sứ và thủy tinh. Chính quyền Trump trong tháng 5 đã tăng mức thuế hiện tại đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD lên 25% từ 10%, khiến Bắc Kinh phải trả đũa bằng thuế nhập khẩu với hàng hóa Mỹ, khi cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đình trệ. Tổng thống Donald Trump gần đây đã đe dọa sẽ tăng thuế lên tới 25% đối với danh sách hàng hóa 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu rất biến động và Thái Lan thấy cần thiết phải có các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian ngắn. Bộ Thương mại Thái Lan đã có kế hoạch gặp hơn 20 ngành công nghiệp vào ngày 29/5 để thảo luận về các chiến lược xuất khẩu nhằm đối phó với xung đột thương mại ngày càng sâu rộng giữa Mỹ và Trung Quốc và điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu. Kết quả của cuộc họp sẽ được đệ trình lên Ủy ban Chính sách kinh tế quốc tế do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì vào ngày 11 tháng 6.

Các chuyến hàng xuất khẩu của Thái Lan đến thị trường Mỹ đã tăng liên tục trong giai đoạn 2016-2018, đạt 24,5 tỷ đô la trong năm 2016; khoảng 26,5 tỷ đô la trong năm 2017 và 26,6 tỷ đô la trong năm 2018. Trong ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Mỹ đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,78 tỷ USD. Năm sản phẩm xuất khẩu hàng đầu là máy móc, thiết bị điện, cao su, máy kéo và ngọc trai.

Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan đã báo cáo nghiên cứu cho biết rằng Thái Lan đã mất khoảng 780 triệu đô la doanh thu xuất khẩu từ vụ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3. Các lô hàng đến Mỹ đã giảm 316,5 triệu USD trong giai đoạn này, chủ yếu là từ việc thu thuế đối với pin mặt trời, máy giặt, sản phẩm thép và nhôm.

Ô tô và các phụ tùng ô tô, đồ dùng cho nhà ở và các sản phẩm văn phòng, linh kiện máy tính và mạch điện, thiết bị điện và máy móc được vận chuyển đến Trung Quốc đã giảm khoảng 1,10 tỷ đô la. Các lô hàng thấp hơn được bù đắp bởi giá trị xuất khẩu cao hơn sang Mỹ với các mặt hàng ô tô và phụ tùng, hàng may mặc, đồ trang sức và đồ trang trí, linh kiện máy tính và mạch điện, thiết bị điện và thực phẩm chế biến, được coi là sản phẩm thay thế cho các sản phẩm của Trung Quốc.

Những lô hàng này trị giá 637 triệu đô la trong cùng giai đoạn.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ẩm thực Thái Lan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động