Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Thị trường Lào là đích đến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam bởi khá “dễ tính”, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm không cao và chấp nhận hầu hết các chứng nhận về tiêu chuẩn của các nước xuất khẩu. Lào cũng là quốc gia nhập khẩu phần lớn hàng hoá phục vụ tiêu dùng trong nước, hàng Việt được người dân Lào đánh giá cao.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 708,2 triệu USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 247,2 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Lào gồm sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, phân bón các loại, sản phẩm từ chất dẻo, rau quả.

Dù có nhiều điểm thuận lợi cho xuất khẩu nhưng hàng Việt hiện yếu thế hơn hàng Thái trên thị trường Lào. Nguyên do được bà Lê Thị Phương Hoa - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Lào, lý giải: Vị trí địa lý của Lào và Thái Lan rất gần nhau, từ phía Đông Bắc của Thái Lan đi sang thủ đô Viêng Chăn của Lào có thể đi lại trong ngày. Phía Nam của Lào sát với các tỉnh của Thái Lan thuận lợi cho vận chuyển với chi phí rẻ, thời gian nhanh.

Cuối năm 2021, tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc đã đi vào vận hành, hàng hóa vận chuyển lên vùng Bắc Lào thuận tiện hơn, do vậy hàng Thái phổ cập cũng nhanh hơn. Trong khi hàng Việt muốn đi lên vùng Bắc Lào phải đi từ biên giới vào thủ đô Viêng Chăn, sau đó mới có thể dùng tuyến đường sắt này vận chuyển. Như vậy, hàng Việt đã chậm hơn 1 nhịp so với hàng Thái.

Với tuyến đường sắt này, di chuyển từ thủ đô Viêng Chăn của Lào đến cửa khẩu biên giới Lào- Trung Quốc chỉ mất hơn ba giờ đồng hồ, vận chuyển hàng hóa rất nhanh và rẻ. Hàng Việt ngoài cạnh tranh với hàng Thái Lan còn phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh với hàng giá rẻ Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang thực hiện chính sách zero Covid, mức độ cạnh tranh chưa cao nhưng khi quốc gia này kiểm soát được dịch và mở cửa chắc chắn hàng Việt sẽ gặp đối thủ “nặng ký”.

Hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Lào
Hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Lào

Mặt khác, ngôn ngữ Lào và Thái Lan khá tương đồng. Người dân Lào xem kênh tivi, Facebook của Thái Lan thường xuyên do vậy có sự gần gũi và dễ hiểu. Hơn nữa, chiến lược marketing, bán hàng của doanh nghiệp Thái Lan rất linh hoạt, kênh phân phối chuyên nghiệp. Ví dụ, ở Việt Nam có hệ thống siêu thị BigC thì ở Lào có chuỗi siêu thị mini BigC đáp ứng đúng phân khúc và năng lực tiêu dùng của người dân Lào.

Hệ thống phân phối hàng Việt tại Lào chưa được quan tâm, hàng hoá chủ yếu vẫn bán tại một số cửa hàng nhỏ lẻ. “Hiện đã có doanh nghiệp đầu tư chuỗi siêu thị Vmart tại Lào nhưng hàng Việt bán trong đó chưa nhiều, hàng Thái vẫn chiếm ưu thế do lợi thế về giá”, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, trước đây, người Việt kinh doanh tại Lào nhiều, là kênh để bán hàng Việt nhưng trong thời gian Covid-19, người dân về Việt Nam tránh dịch. Khi dịch ổn định bà con quay lại gặp khó khăn vì chi phí nhập cảnh cao, thời gian ở lại tốn chi phí.

Mặt khác, mật độ dân cư thưa, sau hai năm ảnh hưởng dịch bệnh cộng thêm cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến cho giá nhiên liệu tại Lào tăng cao, khan hiếm, dẫn đến giá cả tiêu dùng tăng, lạm phát tăng. Điều này càng khó khăn hơn cho bà con đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Lào.

Dù có nhiều thách thức nhưng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Lào vẫn khẳng định hàng Việt có khả năng mở rộng xuất khẩu sang Lào. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hiểu rõ thói quen và văn hoá tiêu dùng của người dân Lào.

Theo đó, để hoá giải vấn đề bất đồng ngôn ngữ, khi sang Lào, hàng hoá cần được dán tem, nhãn bằng tiếng Lào để người tiêu dùng có thể đọc được tên sản phẩm, công dụng, cách dùng sản phẩm. Điều này cũng để đáp ứng quy định trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng của Lào: Hàng hóa lưu thông trong nước phải dán mác bằng tiếng Lào, trong đó ghi cụ thể về loại hàng, nhãn hiệu, nơi sản xuất, nguyên liệu, nhà nhập khẩu, phân phối, nước sản xuất, giá tiền, hạn sử dụng; logo của sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường do Bộ Văn hóa Thông tin quy định.

Doanh nghiệp cũng cần làm thương hiệu để ăn vào nếp tiêu dùng và tạo được uy tín, dành niềm tin với người tiêu dùng Lào.

Trong tìm kiếm đối tác mới, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Lào gợi ý: Doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại để xúc tiến thương mại và không chỉ tham gia hội chợ quy mô quốc gia mà nên tham gia cả hội chợ cấp địa phương sẽ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn với cuộc sống của người Lào.

Với những doanh nghiệp quan tâm mà không có điều kiện sang Lào để quảng bá sản phẩm, Thương vụ Việt Nam tại Lào định kỳ lập danh sách doanh nghiệp gửi đến các cơ quan đầu mối của Lào để thông tin tới doanh nghiệp nước sở tại.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước là để phát huy trí tuệ của bộ phận cán bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Khoảng 100 doanh nghiệp hai nước sẽ tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

Khoảng 100 doanh nghiệp hai nước sẽ tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội - Viêng Chăn

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại “Hà Nội - Viêng Chăn hợp tác cùng phát triển”.
UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

Ngày 9/8, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Bifa Wood Vietnam 2022 quy tụ thương hiệu hàng đầu thế giới, trưng bày giới thiệu công nghệ mới, cơ hội để các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành dọc.
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022

Tối 5/8, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022” đã khai mạc tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương hỗ trợ các địa phương kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại

Bộ Công Thương hỗ trợ các địa phương kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại

Bộ Công Thương hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu, có nhu cầu kêu gọi và thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Hàng loạt mặt hàng nông sản tại Đồng bằng sông Cửu Long đã được đưa vào hệ thống bán lẻ trong nước cũng như xuất khẩu ra thế giới nhờ kết nối giao thương.
Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc sẽ gia tham gia Triển lãm METALEX Vietnam cùng Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022, tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 6-8/10/2022.
Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng

Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng

Sáng 5/8, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2022 với sự tham dự của 27 tỉnh, thành trên cả nước.
Kết nối giao thương nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiệp xuất khẩu

Kết nối giao thương nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiệp xuất khẩu

Hội nghị kết nối giao thương giúp kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp với nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

Hội thảo, giao thương trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam – Bờ Biển Ngà được tổ chức ngày 4/8 đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt.
Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam bắt buộc phải dán nhãn UKCA mới được xuất khẩu sang Anh.
Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược về ngành công nghiệp chế biến gỗ.
Cơ hội kết nối giao thương của doanh nghiệp các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây

Cơ hội kết nối giao thương của doanh nghiệp các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây

Doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thuộc hành lang kinh tế Đông Tây tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, hợp tác, đầu tư tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022.
Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn hê thống thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước: “Cánh tay nối dài” cho hàng Việt ra thế giới

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước: “Cánh tay nối dài” cho hàng Việt ra thế giới

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chia sẻ về hiệu quả Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước.
Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage Propack và Vietnam Medi pharm Expo 2022 sắp diễn ra

Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage Propack và Vietnam Medi pharm Expo 2022 sắp diễn ra

Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack và Vietnam Medi pharm Expo 2022 là triển lãm thương mại thường niên, do Công ty Vinexad tổ chức tại 1 địa điểm.
Tỉnh Thanh Hóa: Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại miền núi

Tỉnh Thanh Hóa: Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại miền núi

Để phát triển thương mại khu vực miền núi, ven biển hiệu quả, tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nhằm phát triển các loại hình thương mại.
Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để nông sản Bắc Kạn vươn xa

Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để nông sản Bắc Kạn vươn xa

Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những kết quả tích cực.
Đoàn doanh nghiệp Việt Nam dự Hội chợ tơ lụa quốc tế Ấn Độ lần thứ 11

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam dự Hội chợ tơ lụa quốc tế Ấn Độ lần thứ 11

Hội chợ tơ lụa quốc tế Ấn Độ lần thứ 11 diễn ra từ ngày 28-30/07/2022 tại The Riviera House, Ambience Golf Drive, DLF Phase 3, Gurugram, Ấn Độ.
Đà Nẵng tổ chức kết nối cung cầu sản phẩm bao bì năm 2022

Đà Nẵng tổ chức kết nối cung cầu sản phẩm bao bì năm 2022

Tại chương trình kết nối cung cầu sản phẩm bao bì Đà Nẵng 2022, bước đầu đã có 6 cặp doanh nghiệp cung ứng và tiêu thụ sản phẩm bao bì kết nối thành công.
Sắp diễn ra triển lãm Bifa Wood Vietnam 2022 về công nghệ chế biến gỗ

Sắp diễn ra triển lãm Bifa Wood Vietnam 2022 về công nghệ chế biến gỗ

Triển lãm Bifa Wood Vietnam 2022 về công nghệ ngành chế biến gỗ sẽ diễn ra từ ngày 08 đến 11/8/2022 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế WTC Expo Bình Dương.
Xuất khẩu gia vị sang Trung đông, châu Phi: Doanh nghiệp thiếu thông tin thị trường

Xuất khẩu gia vị sang Trung đông, châu Phi: Doanh nghiệp thiếu thông tin thị trường

Trung đông, châu Phi với nhu cầu lớn, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm không quá khắt khe là thị trường tiềm năng cho Việt Nam xuất khẩu gia vị.
Bộ Công Thương hoan nghênh PDA Ventures tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư tại Việt Nam

Bộ Công Thương hoan nghênh PDA Ventures tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư tại Việt Nam

Ngày 26/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures (Ấn Độ).
Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng

Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng

Hội chợ thương mại quốc tế thu hút 400 gian hàng của 253 tổ chức, doanh nghiệp, các tỉnh, thành phố của Việt Nam và các doanh nghiệp Lào, Thái Lan, Hàn Quốc..
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động