Thứ tư 07/05/2025 00:16

72% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet

Nghiên cứu mới nhất do Google và Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) vừa công bố cho thấy, các hộ gia đình có kết nối internet tại Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao và có tới 72% dân số sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet. Người tiêu dùng Việt Nam đang dần hình thành thói quen truy cập trực tuyến để tìm ý tưởng cho việc mua sắm, nghiên cứu sản phẩm.
Ông Nitin Gajria - Giám đốc quốc gia phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào của Google châu Á - Thái Bình Dương - chia sẻ về vai trò của internet và sức mua của những hộ gia đình có kết nối internet tại Việt Nam

Ông Nitin Gajria - Giám đốc quốc gia phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào của Google châu Á - Thái Bình Dương cho biết, các báo cáo kinh tế gần đây từ Temasek và Google chỉ ra rằng Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và có dấu hiệu đột phá mạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử, từ 0,4 tỷ USD lên 7,5 tỷ USD vào năm 2025.

Một trong những lý do dẫn đến quá trình tăng trưởng này chính là khả năng kết nối di động khi Việt Nam đã có bước nhảy vọt từ thói quen sử dụng internet trên máy tính để bàn chuyển hoàn toàn sang các thiết bị di động có kết nối internet. Ước tính hiện tại có đến 72% dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên sở hữu điện thoại thông minh, kết nối được internet, tăng mạnh so với mức 55% của năm ngoái.

Tuy nhiên, những con số này vẫn chưa đủ phản ánh toàn bộ bức tranh chung, do đó Google và BCG đã phối hợp cùng Kantar Worldpanel phân tích sâu về người tiêu dùng Việt (trên 2.150 hộ gia đình tại 4 thành phố lớn và 1.200 gia đình nông thôn) để tìm ra các xu hướng thúc đẩy sự tăng trưởng của tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam.

Kết quả cho thấy, các hộ gia đình có kết nối internet thường chiếm số đông, là những người trẻ với ước tính đạt giá trị tiếp thị cao gấp 1,5 lần so với những gia đình không kết nối internet. Nghiên cứu cũng chỉ ra, các hộ có kết nối internet không còn giới hạn ở các đô thị và họ đóng góp đến 83% cho giá trị ngành hàng đối với các sản phẩm hàng ngày như sữa bột, tã giấy, sữa tắm, sữa chua…

“Rõ ràng người tiêu dùng Việt Nam có sức mua cao nhất đều đã kết nối trực tuyến qua các thiết bị di động. Vì vậy các nhãn hàng cần dõi theo những người tiêu dùng có tiềm năng này ở những nơi họ dành nhiều thời gian nhất, nếu không sẽ có nguy cơ bị đối thủ bỏ lại phía sau”, ông Nitin Gajria nhận xét.

Còn theo Christopher Malone - Tổng giám đốc Tập đoàn tư vấn Boston Việt Nam, trong vòng 3 đến 5 năm tới, Boston kỳ vọng mức chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng gấp 3 lần. Điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị sẽ chuyển đáng kể ngân sách từ kênh truyền thống sang các kênh kỹ thuật số. Họ cần phải thông minh hơn và có cách tiếp cận dựa trên cơ sở dữ liệu, từ đó đưa ra các quyết định đầu tư ngân sách vào kênh kỹ thuật số nào phù hợp nhất.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Việt Nam có tỷ phú top 10 thế giới: ‘Giải mật NQ57’

Facebook 'khai tử' video livestream sau 30 ngày, người dùng hoang mang

Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Đầu tư tiền ảo: Khi giấc mơ đổi đời thành ác mộng

DeepSeek tác động tới nhu cầu về trung tâm dữ liệu như thế nào?

Sandbox - vai trò đặc biệt trong trung tâm tài chính quốc tế

Thị trường máy tính: Hãng nào có doanh số đứng đầu thế giới?

TikTok có nguy cơ đóng cửa tại Mỹ trong tuần này

Năm 2024, Việt Nam đối mặt với hơn 650.000 vụ tấn công mạng

AFF Cup: Bùng nổ triệu lượt tìm kiếm chủ đề bóng đá

Số hóa kênh bán lẻ: Chìa khóa 'vàng' trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?