4 tháng, xuất khẩu của Vĩnh Phúc tăng hơn 20%
Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu ước đạt hơn 5,3 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo thống kê, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 500 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu với các nhóm ngành, lĩnh vực như: Linh kiện xe máy, xe máy nguyên chiếc, gạch men, linh kiện điện tử, giày dép, quần áo các loại với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Nhờ chủ động tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới, 4 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận đà tăng trưởng tích cực. Trong đó, xuất khẩu máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện tăng 63%; máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng gần 26%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng gần 13%.
4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khởi sắc |
Đặc biệt, 4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam. Đây cũng là ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhất, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù có dấu hiệu khởi sắc, nhưng theo thông tin từ Sở Công Thương Vĩnh Phúc, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh hiện nay như dệt may, giày da, vật liệu xây dựng... xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mỹ được dự báo sẽ còn gặp khó khăn do căng thẳng chiến sự vùng Biển Đỏ làm chi phí vận tải biển tăng cao từ 80% đến 300% so với tháng 12/2023.
Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa và khơi thông thị trường hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Tiếp tục tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về các hiệp định, hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc với các đơn vị của Bộ Công Thương, các tham tán thương mại để tìm hiểu thông tin thị trường xuất khẩu.