Thứ ba 26/11/2024 09:50

4 tháng, xuất khẩu của Vĩnh Phúc tăng hơn 20%

Hoạt động xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Vĩnh Phúc có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn đối diện với khó khăn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu ước đạt hơn 5,3 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo thống kê, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 500 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu với các nhóm ngành, lĩnh vực như: Linh kiện xe máy, xe máy nguyên chiếc, gạch men, linh kiện điện tử, giày dép, quần áo các loại với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Nhờ chủ động tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới, 4 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận đà tăng trưởng tích cực. Trong đó, xuất khẩu máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện tăng 63%; máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng gần 26%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng gần 13%.

4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khởi sắc

Đặc biệt, 4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam. Đây cũng là ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhất, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù có dấu hiệu khởi sắc, nhưng theo thông tin từ Sở Công Thương Vĩnh Phúc, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh hiện nay như dệt may, giày da, vật liệu xây dựng... xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mỹ được dự báo sẽ còn gặp khó khăn do căng thẳng chiến sự vùng Biển Đỏ làm chi phí vận tải biển tăng cao từ 80% đến 300% so với tháng 12/2023.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa và khơi thông thị trường hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Tiếp tục tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về các hiệp định, hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc với các đơn vị của Bộ Công Thương, các tham tán thương mại để tìm hiểu thông tin thị trường xuất khẩu.

Nguyễn Hoà
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Vĩnh Phúc

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024