3 khó khăn hàng đầu các tổ chức Việt Nam đối mặt trong quá trình chuyển đổi số

3 khó khăn hàng đầu mà các tổ chức ở Việt Nam phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số bao gồm chi phí, cơ sở hạ tầng quốc gia và bảo mật dữ liệu.
Nắm lấy cơ hội chuyển đổi số nhờ 5G Chuyển đổi số hoạt động các Trung tâm Thương mại thế giới Chương trình chuyển đổi số - Từ tư duy, nhận thức đến hành động

70% dự án IT của ngân hàng thất bại do nỗ lực nội bộ kém

Ngày 31/8, Backbase - công ty tiên phong toàn cầu về nền tảng ngân hàng số tương tác đã công bố Báo cáo IDC InfoBrief tập trung vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tiêu đề “Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cân bằng giữa chiến lược xây dựng và mua mới - Phương pháp hợp tác hướng tới kiến trúc ngân hàng kỹ thuật số bền vững”.

Ba khó khăn hàng đầu các tổ chức Việt Nam đối mặt trong quá trình chuyển đổi số
Nhiều ngân hàng ở APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số

Báo cáo chuyên sâu này thu thập thông tin chi tiết từ 125 ngân hàng và 316 giám đốc công nghệ thông tin ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đưa ra góc nhìn mang tính khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số.

Các phát hiện chính của báo cáo bao gồm: Trong số các ngân hàng có quy mô vừa và lớn ở APAC, 65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, 70% các dự án này đã thất bại do những nỗ lực nội bộ tốn kém và kéo dài.

Trải nghiệm kỹ thuật số tại nhiều ngân hàng ở APAC đang dưới mức mong đợi do hầu hết ngân hàng chưa tận dụng hết lợi ích của việc số hóa. Sự mất kết nối giữa ngân hàng và khách hàng đang ngày càng trở nên rõ ràng.

55,7% giám đốc công nghệ thông tin tại Việt Nam ủng hộ phương pháp áp dụng và xây dựng trong quá trình chuyển đổi ngân hàng số, cao hơn tiêu chuẩn trung bình của APAC là 48%.

Các nghiên cứu thực tế từ IDC InfoBrief cho thấy rằng, một ngân hàng cấp 1 ở Việt Nam đã chi một khoản tiền lớn trong hai năm để xây dựng nền tảng của mình, trong khi một ngân hàng khác ở cấp tương tự đã đạt được kết quả bằng cách tận dụng chiến lược áp dụng, xây dựng và chỉ tốn một nửa thời gian.

3 khó khăn hàng đầu mà các tổ chức ở Việt Nam phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số bao gồm chi phí (57%), cơ sở hạ tầng quốc gia (39%) và bảo mật dữ liệu (34%).

Theo báo cáo IDC InfoBrief, điều đáng ngạc nhiên là 80% nền tảng tương tác kỹ thuật số được xây dựng nội bộ với ngân sách trên 10 triệu USD có hiệu suất kém và không mang lại tỷ suất lợi nhuận trên vốn mong muốn cho các sáng kiến kỹ thuật số.

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực châu Á của công ty Backbase cho biết, Việt Nam hiện có tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số lớn thứ hai trên toàn cầu. Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng không chỉ cần đổi mới ngân hàng số xung quanh khách hàng mà còn phải đổi mới theo tốc độ và quy mô lớn.

Đơn cử, Techcombank đã áp dụng nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase vào năm 2020 và tạo ra lợi thế dẫn đầu trong việc xây dựng các hành trình kỹ thuật số khác biệt cho khách hàng của mình. "Chúng tôi nhận thấy các ngân hàng bắt đầu có chiến lược hơn trong cách tiếp cận công nghệ. Năm nay ngân hàng ABBANK và OCB đều áp dụng nền tảng của chúng tôi để đẩy mạnh hoạt động của ngân hàng hợp kênh" - ông Riddhi Dutta chia sẻ.

Đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số

Nhiều ngân hàng ở APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số mặc dù đã bắt đầu thực hiện quá trình này từ những năm 2000, chưa tận dụng hết những lợi ích và chưa mang lại sự tương tác khách hàng kỹ thuật số thuyết phục.

Trong báo cáo IDC InfoBrief, Việt Nam được xếp vào nhóm “Nhà quan sát” cùng với Indonesia và Hong Kong. So với hai nước trên, xu hướng xây dựng và tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam nằm ở giữa hai nước này. Các quốc gia trong nhóm này có đặc điểm là có vốn để đầu tư nhưng cần trợ giúp về phương hướng để chuyển sang nhóm “Nhà vô địch”.

Báo cáo IDC InfoBrief nhấn mạnh sự mất kết nối quan trọng giữa các ngân hàng và khách hàng, nơi hầu hết các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng được xem là "tương tự nhau" và có nhiều hạn chế.

Khách hàng gặp nhiều bất tiện khi truy cập nhiều dịch vụ thông qua các giao diện khác nhau, thiếu cái nhìn thống nhất về danh mục đầu tư và phải trải qua quá trình thực hiện kéo dài. Nhu cầu phê duyệt tức thời và các quy trình kỹ thuật số tinh gọn vẫn chưa được đáp ứng, trong khi trải nghiệm được cá nhân hóa, phân khúc và các chương trình khuyến mãi có liên quan dựa trên phong cách sống, khoảnh khắc cuộc sống và mục tiêu của khách hàng tiếp tục bị thiếu hụt.

Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ bị ảnh hưởng do thiếu sự hỗ trợ thông minh ở các trung tâm liên lạc, khiến khách hàng phải cung cấp lại thông tin với các nhân viên dịch vụ khác nhau do không có cái nhìn thống nhất toàn diện về khách hàng. Đây là kết quả của việc các ngân hàng tập trung vào việc huy động một lượng lớn nguồn lực để xây dựng nền tảng ngân hàng thay vì ưu tiên tạo ra các hành trình và trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Ông Ashish Kakar, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho hay, xây dựng nội bộ đang là một chiến lược phổ biến của các ngân hàng, nhưng điều này không còn khả thi khi xét về tốc độ và quy mô cần thiết để đem lại lợi thế cạnh tranh.

Sự phức tạp đi kèm với số lượng lớn các lớp dữ liệu, kênh, tính năng, hành trình tương tác với khách hàng và tích hợp với các hệ thống lõi nội bộ cần thiết hỗ trợ các hệ thống cũ và mới nhằm quản lý và điều phối một cách nhuần nhuyễn là điểm khiến việc triển khai nội bộ bị phá vỡ.

Các phân tích trong báo cáo IDC InfoBrief cho thấy, cách tiếp cận “Áp dụng và Xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, phân biệt điểm nào là quan trọng thay vì tốn công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại từ con số 0.

Bằng cách áp dụng nền tảng hợp tác và xây dựng dựa trên nền tảng đó, các ngân hàng có thể đạt được thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%, trong đó các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể được ra mắt trong vòng 11 tháng so với 20 tháng theo cách truyền thống với phương pháp "xây dựng" đầy đủ. Ngoài ra, tiết kiệm chi phí gấp 2,3 lần so với phương án tự nội bộ xây dựng truyền thống.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L huyền thoại của Bentley chính thức dừng sản xuất trên các dòng xe Continental GT, Continental GTC và Flying Spur.
Giảm áp lực giao hàng cho doanh nghiệp dệt may bằng công nghệ

Giảm áp lực giao hàng cho doanh nghiệp dệt may bằng công nghệ

Để giải “bài toán” của nhiều doanh nghiệp dệt may hiện nay là làm sao để phát triển bền vững, thì việc áp dụng công nghệ được coi là yếu tố tiên quyết.
Tự động hoá hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Tự động hoá hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Tự động hoá đang đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuyển dịch hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

"Công nghệ và môi trường" - là chủ đề của Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi 14.162 xe thuộc các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City do hãng nhập khẩu và lắp ráp để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1080/QĐ-BCT ngày 8/5/2024 về Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2024.
Chuyển đổi số xanh: Động lực tăng trưởng bền vững

Chuyển đổi số xanh: Động lực tăng trưởng bền vững

Trong 2 ngày 10-11/5, Hội nghị và Triển lãm Biztech Việt Nam 2024 chính thức khai mạc với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Tăng trưởng bền vững”.
Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Chính phủ ban hành Nghị định 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 23 quy định chi tiết Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị lãnh đạo tỉnh Gia Lai tiếp tục thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của ngành khoa học và công nghệ.
Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở.
Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Xu hướng tăng cường đầu tư cho an ninh mạng trên toàn cầu đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam phát triển dịch vụ tại thị trường quốc tế.
Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Gia nhập thị trường ô tô điện Philippines, VinFast khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường khu vực và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.
Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Người Việt nói về niềm tự hào mang tên VinFast tại Lễ diễu binh, diễu hành lịch sử

Hàng vạn người dân không giấu được sự tự hào khi những chiếc VF 8 xuất hiện cùng đoàn diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 724/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng - công nghệ cao tại Malaysia

Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.
Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Tại lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF 8 mui trần. Đây là phiên bản xe chưa từng được ra trước đó.
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Mạng di động thế hệ thứ sáu, hay còn được gọi là 6G, đang mở ra một trang mới trong lịch sử công nghệ di động, tiếp nối sự thành công của thế hệ trước - 5G.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm ước đạt 44.772 chiếc, trị giá 919 triệu USD, giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ 2023.
200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với NIC triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024.
Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Từ đầu tháng 5/2024, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Công nghệ Blockchain xuất hiện và đã đem đến bước đột phá trong nhiều ngành nghề. Trong tương lai công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng phổ biến.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Startup CADDi đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc cung cấp giải pháp công nghệ, đồng hành cùng doanh nghiệp chế tạo sản xuất Việt Nam.
TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động