Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Theo giới chuyên gia, có 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của logistics và thương mại điện tử, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái.
Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Xanh hóa không chỉ là xu thế, mà còn là nhiệm vụ

Chia sẻ tại Phiên thảo luận với chủ đề: “Chiến lược đầu tư bền vững và xu hướng M&A trong ngành LogisticsThương mại điện tử” trong khuôn khổ Hội thảo “Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Logistics và Thương mại điện tử bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 16/5, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - đánh giá, xu hướng tự động hóa trong ngành dịch vụ logistics những năm qua tiến triển nhanh. Cùng với đó, sự phát triển của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ logistics. Từ đó tạo mối liên kết hữu cơ hài hòa giữa 2 ngành, lĩnh vực này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp cao, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - cho rằng, ngành thương mại điện tử và logistics có mối quan hệ chặt chẽ như “hai chị em”. Ông Hưng ví: “Thương mại điện tử như “cô em gái” của logistics. Phần lớn thương mại điện tử phụ thuộc vào logistics”.

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp cao, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Tuy nhiên, khi nói đến logistics và thương mại điện tử xanh, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam bày tỏ quan ngại, hiện nay từ chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đến chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam đang chỉ tập trung vào tăng trưởng mà không đề cập đến môi trường. Trong khi đó, logistics trong thương mại điện tử có nhiều tác động xấu đến môi trường bằng việc thải lượng bao bì, rác thải nhựa lớn. “Với tốc độ phát triển thương mại điện tử như hiện nay, ước tính đến năm 2030 thương mại điện tử sẽ thải ra khoảng 800 nghìn tấn rác thải nhựa”, ông Hưng thông tin; đồng thời bày tỏ mong muốn, cơ quan chức năng liên quan sớm nghiên cứu đưa vấn đề về bảo vệ môi trường vào các kế hoạch, chiến lược cụ thể để logistics nói chung và thương mại điện tử nói riêng phát triển bền vững.

Cùng bàn về phát triển xanh và bền vững bao trùm, trong đó có cả lĩnh vực logistics, TS. Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam - đánh giá, khái niệm logistics phát triển bền vững, logistics xanh là khái niệm mới nhưng được nhắc đến nhiều. Logistics xanh không chỉ là xu hướng của thế giới mà là nhiệm vụ phải làm theo cam kết của Chính phủ tại COP 26, đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
TS. Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam

Theo ông Trung, để phát triển bền vững, logistics xanh, tức là cần xanh hóa trong các quy trình logistics, về vận tải, kho bãi, công nghệ, thương mại, trong đó có thương mại điện tử, quản trị, con người. “Hiện, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản về tiêu chuẩn triển khai logistics xanh. Để thực hiện điều đó, cần chuẩn hóa được tiêu chuẩn logistics xanh trong các ngành. Việc này cần được triển khai ngay từ khâu quy hoạch, tiếp đến là ban hành các quy định về thực hiện, kèm theo là giám sát quá trình thực hiện, cũng như chính sách liên quan đến quá trình hỗ trợ, phát triển, hợp tác quốc tế để có thể đẩy mạnh chương trình này cũng như hài hòa với các quy định trên thế giới”, ông Trung nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế. Đồng thời, ông cho biết, trong hệ thống cảng biển với các điều kiện khác nhau về phát triển thì chuyển đổi số là bài toán cần phải giải quyết ngay.

“Chúng tôi đang thực hiện chuyển đổi số quyết liệt và việc lựa chọn các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước - “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” cũng là một trong những ưu tiên. Bởi các doanh nghiệp Việt Nam có sự đổi mới sáng tạo, tích hợp với việc chia sẻ, thấu hiểu, đặc biệt là vấn đề giá thành. Tuy nhiên, một số hệ thống Việt Nam chưa làm được nên chúng tôi phải sử dụng của nước ngoài. Bên cạnh một số sản phẩm bắt buộc phải sử dụng của nước ngoài thì việc thiết kế các giao diện tương thích cũng như vấn đề hỗ trợ kỹ thuật trong khai thác thì việc sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp Việt vẫn được ưu tiên”, ông Hưng nói.

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
Chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam bày tỏ mong muốn, nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, để không chỉ là giải pháp công nghệ hiệu quả mà còn là chi phí đầu tư hợp lý. “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cần nguồn lực lớn, do đó, cần sự phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế, cùng với đó là sự phát triển theo lộ trình ngắn hạn, dài hạn cũng hết sức quan trọng”, ông Hưng nhấn mạnh.

Nhân lực chất lượng cao không chỉ đào tạo 5-10 phút thành nghề

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - cho rằng, sự phát triển bền vững ở cấp độ vĩ mô đòi hỏi sự tăng trưởng dài hạn; đồng thời cân bằng, hài hòa giữa quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan, cũng như sự cân đối giữa mục tiêu phát triển môi trường và kinh tế.

Bà Lại Việt Anh đặc biệt nhấn mạnh đến 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của thương mại điện tử và logicstics, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái. Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự thay đổi về nhận thức bắt đầu từ cơ quan quản lý nhà nước, sau đó là các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và cả người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao cùng việc xây dựng một hệ sinh thái bền vững, từ chính sách pháp luật và tăng cường liên kết vùng để giảm thiểu sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng là điều cần thiết.

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
Bà Cao Cẩm Linh - Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam

Cũng đề cập đến vấn đề nguồn nhân lực, bà Cao Cẩm Linh - Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam - cho biết, hiện nay khoảng cách giữa yêu cầu của doanh nghiệp và kết quả đào tạo của nhà trường đang cách rất xa, nhất là khi hội nhập. “Khoảng cách giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp FDI đã xa, nhưng khoảng cách giữa thực tế của doanh nghiệp với lý thuyết của nhà trường còn xa hơn nữa. Trong khi nhu cầu nhân lực logistics chất lượng cao đang rất thiếu thì cũng không thể đào tạo lao động phổ thông 5-10 phút là thành nghề”, bà Linh quan ngại nói.

Đồng thời bà cho biết, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đang có chương trình hợp tác với các nhà trường và Sở Công Thương các địa phương trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

M&A - lối đi tắt cho các doanh nghiệp

Để phát triển bền vững theo ông Trần Thanh Hải, M&A (mua bán, sáp nhập) là lối đi tắt mà các doanh nghiệp trong nước có thể vận dụng, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, với phương pháp này doanh nghiệp Việt không có nhận biết và thay đổi kịp thời thì sẽ bị ảnh hưởng.

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
Phiên thảo luận với chủ đề: “Chiến lược đầu tư bền vững và xu hướng M&A trong ngành Logistics và Thương mại điện tử”

Bà Cao Cẩm Linh cho rằng, phương thức M&A không hề mới trên thế giới nhưng với Việt Nam lại khá mới mẻ. Bình luận về xu hướng M&A trong thời gian vừa qua và tác động đến lĩnh vực logistics, bà Linh đánh giá, hoạt động này của các doanh nghiệp trong nước đuối hơn doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân đến từ chuyên môn, kinh nghiệm thương thảo, đàm phán và ngay cả tỷ lệ góp vốn, tỷ lệ biểu quyết; việc bán 1 phần hay toàn phần sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình như thế nào.

Theo bà Linh, khi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam việc đầu tiên họ nghĩ đến đó là hình thức M&A. “Các doanh nghiệp đang hoạt động tốt, hoạt động có tiềm năng tại Việt Nam, các doanh nghiệp nội địa chưa kịp lớn thì đã bị M&A”, bà Linh nói; đồng thời nêu nguyên nhân vì sao doanh nghiệp FDI muốn đầu tư vào Việt Nam theo hình thức M&A. Là do các doanh nghiệp đa quốc gia đã có kinh nghiệm cả về thất bại và thành công tại các thị trường khác. Khi vào thị trường Việt Nam, họ biết cần phải đầu tư, cần có thời gian để đào tạo, thích nghi với thị trường và khi đến một thời điểm nào đó thì sẽ tăng trưởng và thu lợi nhuận.

“Các doanh nghiệp trong nước gần như chưa có nhiều kinh nghiệm, đây là một trong những bất lợi. Xu hướng này còn diễn ra mạnh mẽ trong tương lai. Bởi với tốc độ phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam dường như đang khoác 1 chiếc áo hơi rộng. Do đó, cần sự chuyên nghiệp đến từ doanh nghiệp FDI. Đây là một xu thế tất yếu”, bà Linh nhấn mạnh.

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt
Ông Đinh Hoài Nam - Giám đốc, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh SLP Việt Nam

Là một doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài và có nhiều kinh nghiệm M&A tại thị trường Việt Nam, ông Đinh Hoài Nam - Giám đốc, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh SLP Việt Nam - cho hay, một trong những chiến lược của SLP khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam là M&A. “Khi vào Việt Nam, để tránh mất thời gian chúng tôi làm việc trực tiếp với các đơn vị phát triển hạ tầng, mua lại các doanh nghiệp có tài sản, quỹ đất, quen mới môi trường, thẩm định pháp lý. Đây là công cụ hữu hiệu mà công ty vẫn đầu tư trên toàn thế giới”, ông Nam tiết lộ.

Ông Nam cho biết thêm, dù hiện diện ở quốc gia nào SLP đều có chính sách phát triển bền vững với các tiêu chí cụ thể. Ví dụ khi M&A doanh nghiệp kho bãi, logistics tại Việt Nam, SLP đưa thêm các tiêu chí thẩm định: Bảo đảm các yếu tố môi trường và xã hội, yêu cầu bên bán cung cấp báo cáo về tác động môi trường; hay khi xây dựng hạ tầng phục vụ logistics, SLP yêu cầu nhà thầu thực hiện các tiêu chí môi trường, tiêu chuẩn xanh, năng lượng mặt trời áp mái để cung cấp cho khách thuê.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Qua hoạt động giao thương trực tiếp đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, trong đó điểm nhấn là mặt hàng sầu riêng đã thu hút khách hàng Thủ đô ngay trong ngày đầu tiên khai mạc.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 được tổ chức từ ngày 13-16/6/2024; có quy mô trên 70 gian hàng, trưng bày các sản phẩm chủ lực trong cả nước.
5 tháng, giá gạo xuất khẩu tăng 20,5%

5 tháng, giá gạo xuất khẩu tăng 20,5%

Bình quân trong 5 tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu đạt 638 USD/tấn, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Mì ăn liền được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Mì ăn liền Việt Nam đã chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại Liên minh châu Âu (EU).

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng vụ điều tra lẩn tránh thuế tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng vụ điều tra lẩn tránh thuế tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ Việt Nam.
Kết quả rà soát nhà xuất khẩu mới vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Kết quả rà soát nhà xuất khẩu mới vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương ban hành quyết định kết quả rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống lẩn tránh áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía.
Chi tiết Dự thảo Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu

Chi tiết Dự thảo Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.
Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.
Công ty CP Dược phẩm Famax phản hồi về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lifamax

Công ty CP Dược phẩm Famax phản hồi về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lifamax

Đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lifamax đã có thông tin phản hồi sau phản ánh của Báo Công Thương.
Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã phổ biến pháp luật về cạnh tranh, phòng vệ thương mại cho các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu cà phê, hồ tiêu nghi bị

Xuất khẩu cà phê, hồ tiêu nghi bị 'rút ruột': Hai bên sẽ cùng ngồi lại để trao đổi

Liên quan doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê phản ánh có hiện tượng bị 'rút ruột', dự kiến sáng 13/6/2024, hai bên sẽ có buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi.
‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

Chi phí vận chuyển container tăng gần như thẳng đứng, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại tiến độ giao hàng cũng như thu hẹp biên lợi nhuận.
Nhập khẩu than của Việt Nam tăng 60% về lượng

Nhập khẩu than của Việt Nam tăng 60% về lượng

5 tháng đầu năm, nhập khẩu than các loại đạt hơn 27 triệu tấn, trị giá hơn 3,46 tỷ USD, tăng mạnh 60% về lượng, tăng 29,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023
Tân Cảng Sài Gòn nói gì về nghi vấn hàng xuất khẩu bị

Tân Cảng Sài Gòn nói gì về nghi vấn hàng xuất khẩu bị 'rút ruột'?

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có phản hồi Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam về nghi vấn thiếu hụt hàng hóa (cà phê, hồ tiêu) xuất khẩu từ cảng này.
Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ, chiếm 16% tổng khối lượng nhập khẩu của nước này, sau Thái Lan.
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng 4,3% về lượng so cùng kỳ

Xuất khẩu phân bón của Việt Nam tăng 4,3% về lượng so cùng kỳ

5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 721.920 tấn phân bón với trị giá hơn 293 triệu USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 1,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Sản phẩm may mặc tại Đồ Sơ sinh Ếch Cốm thiếu chứng nhận hợp quy

Sản phẩm may mặc tại Đồ Sơ sinh Ếch Cốm thiếu chứng nhận hợp quy

Nhiều sản phẩm may mặc tại cửa hàng Đồ Sơ sinh Ếch Cốm địa chỉ tại 287 Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội không có chứng nhận hợp quy trên sản phẩm.
Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thể thao sẽ diễn ra từ ngày 26-28/9.
Xuất khẩu ớt thu về hơn 16 triệu USD, tăng 36,5 %

Xuất khẩu ớt thu về hơn 16 triệu USD, tăng 36,5 %

5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 6.511 tấn ớt và thu về hơn 16 triệu USD, tăng 10,1% về lượng và tăng mạnh 36,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu, VPSA gửi kiến nghị lên Cục Hàng hải Việt Nam

Thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu, VPSA gửi kiến nghị lên Cục Hàng hải Việt Nam

VPSA vừa gửi kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu tại cảng Cát Lái.
Việt Nam đang bán tôm nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam đang bán tôm nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc đã soán ngôi vị của Hoa Kỳ và trở thành nhà nhập khẩu tôm số 1 của Việt Nam, chiếm 20% tỷ trọng.
Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Năm 2024, công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều được Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu vụ với kỳ vọng một mùa vụ bội thu.
Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi), ngày 12/6, 7 doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giao thương trực tiếp với nhà nhập khẩu Việt Nam.
Dự báo 6 tháng, xuất khẩu thủy sản thu về 4,4 tỷ USD

Dự báo 6 tháng, xuất khẩu thủy sản thu về 4,4 tỷ USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo, xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2024 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động