Thứ ba 22/04/2025 15:21

4 tháng, xuất khẩu của Vĩnh Phúc tăng hơn 20%

Hoạt động xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Vĩnh Phúc có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn đối diện với khó khăn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu ước đạt hơn 5,3 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo thống kê, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 500 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu với các nhóm ngành, lĩnh vực như: Linh kiện xe máy, xe máy nguyên chiếc, gạch men, linh kiện điện tử, giày dép, quần áo các loại với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Nhờ chủ động tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới, 4 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận đà tăng trưởng tích cực. Trong đó, xuất khẩu máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện tăng 63%; máy móc, thiết bị và phụ tùng tăng gần 26%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng gần 13%.

4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khởi sắc

Đặc biệt, 4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam. Đây cũng là ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhất, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù có dấu hiệu khởi sắc, nhưng theo thông tin từ Sở Công Thương Vĩnh Phúc, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh hiện nay như dệt may, giày da, vật liệu xây dựng... xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mỹ được dự báo sẽ còn gặp khó khăn do căng thẳng chiến sự vùng Biển Đỏ làm chi phí vận tải biển tăng cao từ 80% đến 300% so với tháng 12/2023.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa và khơi thông thị trường hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Tiếp tục tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về các hiệp định, hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc với các đơn vị của Bộ Công Thương, các tham tán thương mại để tìm hiểu thông tin thị trường xuất khẩu.

Nguyễn Hoà
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Vĩnh Phúc

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới