Thứ hai 12/05/2025 13:43

Tân Cảng Sài Gòn nói gì về nghi vấn hàng xuất khẩu bị 'rút ruột'?

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có phản hồi Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam về nghi vấn thiếu hụt hàng hóa (cà phê, hồ tiêu) xuất khẩu từ cảng này.

Vừa qua, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã gửi kiến nghị tới Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, Hiệp hội VPSA liên tục nhận được phản ánh của các hội viên Hiệp hội về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Hiện đã có 5 thành viên của VPSA bị phản ánh về tình trạng hồ tiêu và cà phê bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng 9 (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ngay sau khi nhận được công văn từ VPSA, ngày 12/6, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có văn bản phúc đáp.

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, các phòng ban chức năng của đơn vị đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam cung cấp.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Việc Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Trong thư phúc đáp, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam phối hợp với đơn vị này và các cơ quan có liên quan xác minh làm rõ vụ việc về việc thiếu hụt hàng hóa, thu hồi thông tin hiện tại trên website của VPSA.

5 doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam phản ánh việc thiếu hụt một lượng hồ tiêu, cà phê

Trước đó, như Báo Công Thương đã thông tin, ngày 10/6, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam có văn bản phản ánh về việt thiếu hụt hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất. Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

VPSA cho rằng, điều này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Tân Cảng Sài Gòn

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt