Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.
Người tiêu dùng hào hứng mua mận hậu Sơn La tại các siêu thị Co.opmart Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Năm 2024, toàn tỉnh thu hoạch trên 300 nghìn tấn trái cây

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, hiện nay, tỉnh Sơn La có trên 82.000 ha cây ăn quả và cây sơn tra, trong đó, diện tích cho thu hoạch ước đạt trên 63.200 ha, sản lượng ước đạt trên 378.530 tấn.

Xác định tiêu thụ hết nông sản cho người nông dân với giá tốt, thời gian qua, Sở Công Thương Sơn La đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cập nhật tình hình thông quan, nhất là các sản phẩm nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, phòng kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố nắm tình hình sản xuất của các nhà máy, cơ sở sơ chế, chế biến nông sản và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

Trong tháng 5, các đơn vị đã kết nối các doanh nghiệp của tỉnh Lào Cai đến khảo sát và làm việc với các đơn vị cung ứng xoài xuất khẩu của tỉnh Sơn La.

Đáng chú ý, trong tháng 6, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức Lễ khởi hành đưa mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op; khai mạc “Lễ hội mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La” tại P. Hồ Chí Minh và Hà Nội… Việc đưa nông sản vào các kênh phân phối có thể giúp tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm mận hậu cho địa phương.

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây
Đẩy mạnh xúc tiến nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La trên nền tảng mạng xã hội. (Ảnh - TTXTTM Sơn La)

Ngoài hỗ trợ xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ theo phương thức truyền thống, các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh xúc tiến nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La trên nền tảng mạng xã hội, như: Tiktok, Facebook, Zalo. Tổ chức tuần lễ các sản phẩm nông sản và hàng hóa đặc trưng của tỉnh, kích hoạt gian hàng trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, PostMart…

Trong quý I/2024, tổng sản lượng quả tiêu thụ toàn tỉnh đạt 34.660 tấn, giá trị ước đạt trên 720 tỷ đồng. Một số đơn vị thu mua chính như: Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La đã thu mua 400 tấn chuối để sơ chế, xuất khẩu; Nhà máy IC Food Vân Hồ đang duy trì hoạt động chế biến 917 tấn sản phẩm rau, củ các loại; Nhà máy Nafoods Tây Bắc bắt đầu hoạt động chế biến chanh leo niên vụ năm 2024, số lượng nguyên liệu thu mua từ đầu năm đạt trên 300 tấn...

Đối với xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Sơn La quý I/2024 ước đạt 8,51 triệu USD, tăng 60,53% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh quý I ước đạt 71,51 triệu USD, tăng 14,97% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đóng góp của giá trị nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu ước đạt 70,33 triệu USD, tăng 16,24% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Sơn La xác định tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương. Đơn cử, xây dựng Kế hoạch tham gia “Không gian trưng bày, giới thiệu và thương mại trái cây, các sản phẩm từ trái cây và các sản phẩm OCOP của Tiền Giang và các tỉnh, thành” từ ngày 10/6 -12/6/2024.

Bên cạnh đó, chiêu thương mời doanh nghiệp, HTX tham gia Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2024 tại Hà Nội từ ngày 13-16/6/2024; Hội chợ xúc tiến Thương mại - Du lịch - Ẩm thực - Đà Lạt 2024 từ ngày 14-23/6/2024. Phối hợp với Sài Gòn Co.op tổ chức các điểm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mận hậu Sơn La và các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tại hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm quả đang chính vụ thu hoạch như: Mận, xoài, nhãn... Phối hợp với UBND các huyện, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, HTX chủ động quản lý tốt quy trình sản xuất, đóng gói sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu. Liên kết các cơ sở thu gom, đóng gói sản phẩm trên địa bàn. Đẩy mạnh kết nối xuất khẩu sản phẩm nông sản sang thị trường Trung Quốc, các nước Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Trung Đông, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về tiêu thụ và xuất khẩu nông sản năm 2024.

Kim Xuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Mobile VerionPhiên bản di động