‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

Chi phí vận chuyển container tăng gần như thẳng đứng, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại tiến độ giao hàng cũng như thu hẹp biên lợi nhuận.
Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container Doanh nghiệp xuất khẩu đứng ngồi không yên vì cước tàu biển đột ngột tăng

Cước vận tải tăng thẳng đứng

Ông Vincent Clerc - CEO Tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk (Đan Mạch) - cho biết, chi phí vận chuyển container tăng ‘gần như thẳng đứng’ trong tháng qua. Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 6/6, chỉ số cước vận tải container của Drewry tăng 12% lên 4,716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tức tăng 181% so với cùng kỳ và cao hơn 232% so với mức trung bình năm 2019.

‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày
‘Bắt bệnh’ lý do giá cước tàu biển tăng cao từng ngày

Ví dụ, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Genoa đạt 6,664 USD mỗi FEU, tăng 213% so với một năm trước. Ngoài ra, cước phí trên tuyến Thượng Hải đến New York gần đây đạt 6,463 USD mỗi FEU, tăng khoảng 142% so với cùng kỳ, trong khi cước phí trên tuyến Thượng Hải đến Los Angeles gần đây đạt 5,975 USD mỗi FEU, tăng khoảng 215% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thống kê từ đầu tháng 6/2024, giá vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển đi các nước châu Âu, Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng mạnh, chỉ số container thế giới tăng 12% đến 4.716 USD/container 40 feet trong tuần qua.

Còn theo dữ liệu từ sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata, giá cước tuyến TP. Hồ Chí Minh đi Hoa Kỳ đang tăng mạnh. Trong khi đó, chỉ số container thế giới của Drewry (WCI) tăng 12% lên 4.716 USD/container 40 feet trong tuần từ ngày 30/5 tới ngày 6/6 và tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ Thượng Hải đến Genoa, giá cước đã tăng 17% ở mức 6.664 USD/container 40 feet. Giá cước từ Thượng Hải đến New York tăng 6% lên 7.214 USD/container 40 feet.

Ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) – thông tin, các tuyến vận tải biển huyết mạch của thế giới từ Biển Đỏ đến vịnh Aden bị ảnh hưởng nặng nề do xung đột địa chính trị ngày càng leo thang ở Trung Đông. Lâu nay, eo biển Mandab - một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới với năng lực xử lý khoảng 15% giá trị thương mại hàng hải toàn cầu - đã bị gián đoạn đáng kể do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu hàng trong thời gian qua. Phần lớn các tàu hàng vẫn tránh di chuyển vào khu vực Biển Đỏ, với số lượt di chuyển hàng ngày giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng hạn hán ở kênh đào Panama - nơi xử lý 5% giá trị thương mại hàng hải toàn cầu - dần cải thiện khi số lượt vận chuyển hằng ngày đã tăng lên. Tuy nhiên, năng lực vận chuyển qua kênh đào Panama vẫn thấp hơn mức trung bình hằng ngày thông thường là 34 - 40 lượt quá cảnh và lưu lượng hàng hóa được kỳ vọng sẽ trở lại vào năm 2025. Mới đây lại xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại Singapore dẫn đến lo ngại về khủng hoảng chuỗi cung ứng, giá hàng hóa tăng.

“Tắc nghẽn tại Singapore xuất phát nhiều yếu tố, từ xu hướng thay đổi tuyến vận chuyển khi Biển Đỏ bất ổn đến làn sóng gấp rút vận chuyển hàng trước lúc thuế suất mới mà Hoa Kỳ áp đặt với hàng Trung Quốc có hiệu lực”, ông Trương Đình Hòe chia sẻ.

Nhiều chuyên gia đầu ngành nhận định, việc Hoa Kỳ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8/2024 khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn. Do đó nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn với các hãng tàu để đảm bảo được chỗ trên các tàu đi Hoa Kỳ và châu Âu.

Các doanh nghiệp phía Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD. Vì vậy các hãng tàu hiện gần như đã ưu tiên phần lớn cho phía Trung Quốc, rút bớt chuyến với các nước trong đó có Việt Nam, dẫn đến thực trạng tăng giá khủng như hiện nay.

Ông Đỗ Ngọc Tài - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Tài Kim Anh – thông tin, cước tàu tăng đột biến 40% từ tháng 5 do chiến tranh ở Trung Đông và Trung Quốc gom container rỗng để dự phòng xuất hàng cho Hoa Kỳ trước kỳ hạn bị áp thuế mới. Tương tự, với thị trường EU, cước tàu tăng đột biến 60% do phải đi vòng, Trung Quốc gom container rỗng để xuất vào Hoa Kỳ.

Trong ngành hàng Hồ tiêu và cây gia vị, bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam – thông tin, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đang gặp khó khăn kép khi giá tiêu tăng cao doanh nghiệp không mua được hàng, cùng với đó, chi phí vận tải tăng cao. Nguyên nhân có thể do phía Trung Quốc gom container rỗng để xuất khẩu.

Thu hẹp biên lợi nhuận của doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp xuất khẩu thông tin giá cước một container đi thị trường Hoa Kỳ từ gần 3.000 USD nay tăng vọt lên gần 7.400 USD; phí mùa cao điểm mọi năm cao nhất khoảng 300 USD/container, nay hãng tàu báo tăng lên 1.000 USD/container... Cước tàu biển biến động từng ngày. Các hãng tàu cũng báo giá theo tuần thay vì từ 15 - 30 ngày như trước đây.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt gần như không có sự lựa chọn bởi về vận tải biển quốc tế, đội tàu biển Việt Nam hiện chỉ đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần, chủ yếu vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU... phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Đáng chú ý, theo ông Vincent Clerc, với tình trạng giá cả tăng mạnh như trên, có thể thúc đẩy thêm nhiều nhà bán lẻ ở phương Tây tìm cách vận ​​chuyển hàng hóa phục vụ mùa mua sắm Giáng sinh với khối lượng lớn hơn và sớm hơn bình thường. Việc này có thể gây thêm áp lực leen chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc các nhà bán lẻ để bổ sung hàng tồn kho sớm hơn, họ sẽ rơi vào cảnh tréo ngoe. Càng cố gắng yêu cầu nhập hàng sớm để tránh nhận hàng trễ, họ lại càng chứng kiến nhiều sự chậm trễ hơn.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó tổng thư ký VASEP - cho biết, phí vận tải biển đang được ghi nhận tăng trở lại gây khó cho ngành thuỷ sản. Bởi doanh nghiệp trong ngành chủ yếu hoạt động xuất khẩu, mỗi năm sử dụng hơn 1 triệu container, nhưng hiện tại, để đặt được container là rất khó.

Trong khi đó, ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT công ty CP thực phẩm Sao Ta - cho hay, đối với cước vận tải biển đi Bắc Mỹ, Tây Âu tăng giá 100% so với thời kỳ thấp điểm, trong khi các tuyến đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia giá ổn định hơn. Giá cước tăng sẽ làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải Việt Nam vừa yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phối hợp với các Chi cục Hàng hải và các cơ quan chức năng, hiệp hội, đơn vị có liên quan tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá); việc tuân thủ hiệu lực của việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá theo quy định tại Nghị định số 146 của Chính phủ.

Các đơn vị được giao theo dõi và báo cáo Cục khi có tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển, cũng như khi có bất thường về mất cân bằng vỏ container phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh được giao chủ trì, phối hợp với Chi cục Hàng hải tại Hải Phòng cùng các Cảng vụ Hàng hải tại TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng theo dõi số liệu thống kê về việc tăng/giảm giá, phụ thu ngoài giá đối với một số hãng tàu có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container đi châu Âu và Hoa Kỳ, bao gồm: Maersk, MSC, CMA- CGM, ONE, Hapag-Lloyd, Evergreen, HMM, COSCO, Yang Ming, OOCL...

Đồng thời, chủ động làm việc với đại diện các hãng tàu trên tại Việt Nam và các đơn vị có liên quan để nắm bắt nguyên nhân tăng/giảm giá dịch vụ khi có dấu hiệu tăng/giảm mạnh và các vấn đề liên quan khác đến hãng tàu.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc Fed có khả năng hạ lãi suất có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nước ta nhưng không nhiều.
Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Không chỉ muốn tăng sức cạnh tranh với giày dép Việt tại EU, Chính phủ Indonesia có thể áp biện pháp phòng vệ thương mại với mặt hàng này tại thị trường sở tại.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Sau phiên điều chỉnh giảm bất ngờ, giá hai mặt hàng cà phê tăng trở lại, lần lượt 2,21% với Robusta, đạt 4.576 USD/tấn và 0,53% với Arabica, đạt 5.398 USD/tấn.
Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tháng 5/2024, nhập khẩu thịt heo tăng 29,9% về lượng và tăng 11% về trị giá so với tháng 5/2023. Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thế giới.
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Phối hợp với Bộ Công Thương để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng gần 29 triệu USD.
Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị được ví như ‘báu vật’ trời ban giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2024.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 bằng 173% sản xuất trong nước.
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

6 tháng đầu năm 2024, xăng dầu là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Lào với 42 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU khởi sắc trong nửa đầu năm, kim ngạch đạt 24,5 tỷ USD, xuất siêu tăng ấn tượng 18,5% so với cùng kỳ, đạt 17 tỷ USD.
Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Nửa đầu năm 2024, mỗi tháng, doanh nghiệp nhập khẩu hơn 11 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, trong đó chủ yếu là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng 44,6% đạt 37.435 tấn, chiếm 26,3% thị phần.
Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tăng trở lại, trong đó, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Tháng 5/2024, xuất khẩu thịt tăng 84,2% về lượng và tăng 52,8% về trị giá so với tháng 5/2023. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.
Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau khi tăng 4 phiên liên tiếp và vượt mức đỉnh lịch sử được thiết lập hồi tháng 4, giá cà phê xuất khẩu Robusta đảo chiều giảm gần 3,4% xuống 4.477 USD/tấn.
Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Con số xuất siêu của cả nước sau nửa đầu năm đã cán mốc 11,85 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

6 tháng đầu năm 2024, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Nga.
313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

Đến nay, đã có 313 doanh nghiệp được mở tài khoản để tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn.
Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Tháng 6/2024, Việt Nam là quốc gia cung cấp mặt hàng quế lớn nhất cho thị trường Ấn Độ chiếm 33,5% đạt 15.040 tấn.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt mức 3.570 USD/tấn, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát mặt hàng tôm hùm đất

Hải quan TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát mặt hàng tôm hùm đất

Mới đây, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường kiểm soát tôm hùm đất.
Biến động giá nguyên liệu, xuất khẩu điều gặp khó khăn kép

Biến động giá nguyên liệu, xuất khẩu điều gặp khó khăn kép

Dù ghi nhận tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 2 con số trong nửa đầu năm 2024, nhưng ngành điều đang đối mặt với tình hình biến động giá và nguồn cung nguyên liệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động