Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới: Tín hiệu khả quan

Sau giai đoạn khốc liệt của đại dịch Covid-19 tàn phá, nền kinh tế EU đang hồi phục khá nhanh, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh tăng trở lại, mở ra triển vọng khả quan cho các doanh nghiêp (DN) Việt Nam tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu (XK) hàng hóa vào thị trường EU trong bối cảnh mới.

Các diễn giả tham dự Hội thảo trưc tuyến “Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới”, do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP. Hồ Chí Minh, tổ chức sáng ngày 5/11/2021 đã đưa ra nhận định nêu trên.

Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh - nhận đinh, trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần hồi phục trở lại, nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa cũng sẽ tăng. Mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, trong đó đẩy mạnh khai thác các cơ hội từ EVFTA để XK vào thị trường EU, góp phần thúc đẩy hồi phục nhanh tăng trưởng kinh tế Việt Nam là cần thiết, bởi kinh tế EU đang có dấu hiệu phục hồi khá tốt.

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, đánh giá: Đại dịch đã khiến dòng chuyển thương mại đảo lộn, tác động tiêu cực tới kinh tế toàn cầu. Năm 2020 kinh tế EU sụt giảm khoảng 6,1%. Tuy nhiên, EU đã tung ra các gói cứu trợ kinh tế chưa từng có (khoảng 2.364 tỷ Euro), nhờ vậy, kinh tế EU đã phục hồi khá nhanh. Tuy chưa lấy lại được đà tăng trưởng cũ, song tính đến nửa cuối năm 2021, tăng trưởng GDP của EU đã đạt 13,8% so với cùng kỳ 2020, dự báo trong năm 2022 nền kinh tế EU có thể lấy lại đà tăng trưởng GDP như trước. Thị trường EU hồi phục khá nhanh, trong 3 quý đầu năm 2021, EU đã nhập khẩu hàng hóa ngoài khối tăng khoảng 16,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam 8 tháng đầu năm tăng 24,97 tỷ Euro. Các DN Việt Nam cần tận dụng cơ hội trong bối cảnh mới này đẩy mạnh XK vào thị trường EU. Trước đây, đối tác truyền thống tại thị trường EU là khu vực Tây Âu như Đức, Hà Lan, Pháp, Ý, Đan Mạch…, nay có thể tập trung mở rộng sang các nước Bắc Âu, Nam Âu, bởi đó là những thị trường tiềm năng thời gian tới.

Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới: Tín hiệu khả quan

Tuy nhiên, theo ông Châu Việt Bách - Phó Tổng Thư ký VIAC, EU từ trước đến nay luôn là thị trường nổi tiếng khó tính đòi hỏi về chất lượng cao, nhiều rào cản kỹ thuật về tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm và các rào cản khác. Các DN Việt Nam XK vào EU thời gian qua thường xảy ra tranh chấp hợp đồng với đối tác EU liên quan đến các điều khoản vấn đề pháp lý về chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa…. Bên cạnh đó, cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường EU cũng rất gay gắt. Muốn mở rộng thị phần XK vào EU, cần phải nắm rõ các qui định pháp lý về hàng hóa, qui trình nhập khẩu của EU, cũng như hiểu biết các vấn đề về cam kết có liên quan trong EVFTA để khắc phục hạn chế, tránh những thiệt hại không đáng có.

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, thị trường EU thói quen tiêu dùng cũng đã có những thay đổi do tác động của đại dịch. Xu hướng tiêu dùng người EU ngoài các sản phẩm có tính bền vững, thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe… như trước, nay đã hướng tới cả các sản phẩm thông minh, tiện dụng, có tính chất vùng miền. Người tiêu dùng EU đã tăng cường mua sắm trực tuyến nhằm thích ứng với dịch bệnh. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú động có kế hoạch XK vào EU phù hợp, tăng cường khai thác kênh thương mại điện tử để tiếp cận đối tác và bán hàng, bởi theo EVFTA giao dịch thương mại điện tử với EU được miễn thuế.

Để hỗ trợ XK sang EU, Bộ Công Thương đã soạn thảo cuốn sách các qui định và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu sang EU, giúp DN dễ dàng theo dõi, cập nhật. Các DN cần tiếp cận với cẩm nang này, chủ động theo dõi thị trường EU, xây dựng kế hoạch XK trung và dài hạn và đầu tư sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn và phù hợp xu hướng tiêu dùng của người EU, nhất là tiêu dùng thông minh, sản phẩm tiện dụng, có nhãn mác, truy xuất được nguồn gốc.

Ông Vũ Chiến Thắng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Tây Ban Nha, cho biết: Các DN XK sang EU nói chung và sang Tây Ban Nha nói riêng, cần lưu ý EU đang triển khai cơ chế cảnh báo các lô hàng chứa chất cấm, chất gây bệnh quá mức an toàn, họ sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn khi hàng đến cảng nhập khẩu. Để tránh rủi ro thiệt hại, DN Việt Nam cần phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, qui định về hàng nhập khẩu của EU từ khâu nuôi trồng, chế biến, vận chuyển… đến lưu thông, qua đó mới có thể giữ chân được bạn hàng và thị trường EU.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động