Xuất khẩu văn hóa Việt thông qua trò chơi điện tử
Theo nhận định của các chuyên gia tham dự Toạ đàm, công nghệ blockchain đang làm thay đổi ngành công nghiệp trò chơi điện tử (game) khi mở ra các mô hình kinh doanh cùng nguồn thu mới.
Thống kê của Newzoo cho biết, năm 2019 doanh số thị trường game toàn cầu đạt 145,7 tỷ USD, cao gấp hơn 7 lần so với thị trường âm nhạc. Đến năm 2021, ước tính doanh số thị trường game chạm ngưỡng 175,8 tỷ USD. Dự đoán, thị trường game sẽ phát triển mạnh mẽ để đạt 218,7 tỷ USD vào năm 2024.
Thành công của Axie Infinity - một startup của người Việt gần đây chính là cơ hội để các công ty game Việt Nam tận dụng và vươn ra toàn cầu. Ở giai đoạn kỷ lục, mỗi ngày Axie Infinity có hơn một triệu người chơi trên khắp thế giới, tổng giá trị vốn hóa cán mốc 8,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, theo ông Hùng Lee - CMO ABI Games Studio - Công ty Onesoft, dù thời cơ có, tiềm lực có nhưng để doanh nghiệp game Việt hiện thực hóa tham vọng chuyển mình nhờ blockchain vẫn còn gặp phải nhiều rào cản. Rào cản lớn nhất đến từ ngay chính sách, hiện tại, quy định pháp luật về blockchain hay NFT là gần như không có.
Cũng chính từ đó, phần lớn các startup về blockchain của Việt Nam hiện đăng ký thành lập ở nước ngoài mặc dù trụ sở chính cũng như nhân lực đều nằm tại Việt Nam.
Bà Lynn Hoàng - Đồng Trưởng Làng Công nghệ Giải trí & Truyền thông, Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á cho biết, cơ hội mà blockchain mang đến cũng diễn ra rất nhanh. Nếu không Việt Nam sẽ một lần nữa lặp lại tình trạng “chảy máu” startup như những lĩnh vực khác đã và đang diễn ra từ nhiều năm qua”. Bởi lẽ, theo bà Lynn Hoàng, thông qua game, Việt Nam có thể xuất khẩu văn hóa. Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành thủ phủ game thế hệ mới.
Được biết, tọa đàm được tổ chức bởi Làng CN Giải trí - Truyền thông và các đơn vị, đồng hành cùng Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TECHFEST Vietnam 2021.