Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thực hiện mức giảm giá lớn tại thị trường Thái Lan, gây ra nhiều tranh cãi đối với những khách hàng đã mua xe trước đó.
Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ 'đáng gờm' từ Nhật Bản Vụ cháy xe điện Mercedes-Benz dấy lên nhiều lo ngại an toàn về pin EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Trong khuôn khổ sự kiện Motor Expo 2024 đang diễn ra tại tỉnh Nonthaburi (Thái Lan), nhà phân phối Rever Automotive của BYD đã thông báo chương trình giảm giá đặc biệt cho các mẫu xe điện. Đây là động thái thu hút khách hàng của hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc sau khi khai trương nhà máy tại quốc gia này.

Cụ thể, mẫu SUV điện BYD Atto 3 hiện có giá 759.900 baht (khoảng 559 triệu đồng) cho phiên bản Dynamic và 899.900 baht (khoảng 662 triệu đồng) cho phiên bản Extended.

So với thời điểm ra mắt ban đầu, giá phiên bản Extended đã giảm hơn 299.000 baht (hơn 221 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu sedan điện cỡ D BYD Seal cũng ghi nhận mức giảm mạnh.

Cụ thể, phiên bản Dynamic hiện có giá 999.900 baht (khoảng 735 triệu đồng), bản Premium giá 1,099 triệu baht (khoảng 808 triệu đồng) và bản Performance có giá 1,199 triệu baht (khoảng 882 triệu đồng). So với giá niêm yết ban đầu, giá BYD Seal đã giảm từ 325.100 - 500.000 (240 - 370 triệu đồng).

Đặc biệt, mặc dù giá giảm mang lại lợi ích cho khách hàng mới, không ít chủ xe BYD trước đây bày tỏ sự không hài lòng. Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết nhiều khách hàng nước này đang yêu cầu BYD xem xét đền bù khoản chênh lệch, tạo nên làn sóng tranh luận trong cộng đồng.

Đáng chú ý, thương hiệu kể trên cũng đang phân phối các mẫu xe điện tại Việt Nam. Cụ thể, BYD cũng phân phối các mẫu xe Dolphin, Atto 3 và Seal với giá từ 650 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, làn sóng giảm giá tại Thái Lan khiến người tiêu dùng Việt Nam không khỏi lo lắng về nguy cơ "mất giá" nhanh chóng. Trong khi đây là yếu tố luôn được quan tâm của đa số người tiêu dùng trong nước.

Nhận định về mức giá của các dòng xe điện BYD, anh Lê Vương Thịnh, quản trị viên của diễn đàn Xe TV chia sẻ với PV Báo Công Thương: "BYD Thái Lan vừa mới có đợt giảm giá mới đối với 2 mẫu xe Atto 3 và Seal với mức giảm cao nhất lên đến 400.000 baht, tương đương gần 300 triệu đồng. Như vậy giá của mẫu sedan chạy điện Seal khởi điểm ở mức hơn 720 triệu đồng chút. Cuộc cạnh tranh về giá bán tại thị trường Đông Nam Á sẽ ngày càng quyết liệt khi các hãng xe điện Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng thừa".

Bên cạnh đó, anh Lê Vương Thịnh đánh giá rằng "con đường" xuất khẩu xe điện đi châu Âu và Mỹ của BYD đang gặp nhiều trở ngại khi các chính sách thuế mới của nhiều chính phủ được đặt ra để ngăn xe điện Trung Quốc xâm nhập quá nhanh. Dự thảo thuế mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump thậm chí còn tăng mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ cả Canada và Mexico, nơi có nhiều nhà máy xe ô tô của các hãng xe.

Trong khi đó, Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan mới đây đã công bố kết quả điều tra về các chương trình giảm giá của BYD và kết luận hãng này không vi phạm luật quảng cáo. Họ chỉ phạt một khoản tiền nhỏ (120.000 baht, tương đương gần 90 triệu đồng) đối với công ty Rever Automotive, đơn vị phân phối xe BYD ở Thái Lan.

Theo anh Lê Vương Thịnh, ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được bài toán "con đường tơ lụa" đi đến các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ nên trong thời gian ngắn tới đây, những thị trường như Đông Nam Á sẽ nhận được nhiều xe điện Trung Quốc hơn do sản lượng xe điện hiện tại quá dư thừa trong nước. Do đó, nhiều khả năng các dòng xe điện BYD của Trung Quốc vẫn có thể giảm giá tại Việt Nam và các thị trường khác trong khu vực.

Ngoài ra, theo một số nhận định khác, các mẫu xe điện Trung Quốc vẫn còn gặp một số rào cản tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, với mức giá khoảng hơn 650 triệu đồng, khách hàng hiện có thể lựa chọn nhiều dòng xe xăng phổ thông, loại phương tiện mà chủ sở hữu không cần thay đổi thói quen sử dụng.

Trong khi đó, BYD từ Trung Quốc mới về Việt Nam chưa đáp ứng được khách hàng về hạ tầng trạm sạc. Theo đại diện BYD Việt Nam, hãng chủ trương không tập trung xây dựng trạm sạc công cộng riêng, thay vào đó khách hàng sẽ sạc tại các trạm của bên thứ ba phát triển.

Tuy nhiên hầu hết trạm sạc tại Việt Nam thuộc sở hữu của VinFast và chỉ phục vụ sản phẩm của thương hiệu này. VinFast đã thông báo sẽ chia sẻ trạm sạc với các hãng khác nhưng cần thời gian để thực hiện. Điều này là dễ hiểu khi tại Mỹ, hãng xe điện lớn nhất là Tesla phải vận hành hơn 10 năm mới có ý định chia sẻ trạm sạc đối với các hãng xe khác.

Vì vậy, để chủ động nhất, người mua chỉ có thể lắp trạm sạc ở nhà. Điều này được nhận định là vấn đề lớn với người dùng tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM, làm thu hẹp tệp khách hàng.

Mẫu xe BYD Seal được nhiều chuyên gia đánh giá cao về cảm giác lái. Ảnh: Trần Đình
Mẫu xe BYD Seal được nhiều chuyên gia đánh giá cao về cảm giác lái. Ảnh: Trần Đình

Đồng thời, dù được nhiều chuyên gia ô tô trong nước đánh giá cao về cảm giác lái, nhưng tâm lý e ngại hàng Trung Quốc của khách hàng Việt vẫn tạo nên rào cản đối với BYD. Nhất là khi trong thời gian qua, tại Thái Lan, ngày càng có nhiều khiếu nại về chất lượng của BYD về tình trạng bong tróc sơn và nhựa. Trong khi đó, ở Israel, xe BYD EV được cho là đã bị cong vênh dưới sức nặng của giá nóc.

Truyền thông châu Âu cũng lưu ý rằng dù nấm mốc có thể xảy ra phổ biến trên ô tô, đặc biệt khi chúng được bảo quản trong thời gian dài trong điều kiện ẩm ướt, nhưng vấn đề với ô tô BYD là chúng không được xử lý thích hợp để loại bỏ nấm mốc.

Để có thể tiếp cận tới khách hàng Việt, BYD chắc chắn còn nhiều việc phải làm tại thị trường Việt Nam. Bởi, ô tô vẫn là một tài sản lớn với đa số khách hàng trong nước, khiến người mua luôn cẩn trọng khi "chốt đơn". Do đó, chính sách bền vững về giá, hậu mãi và độ tin cậy trở nên rất quan trọng đối với tất cả hãng xe. Đặc biệt, là một thương hiệu lớn tại Trung Quốc, độ uy tín của BYD sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhiều thương hiệu cùng “quê nhà” khác trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang đón “làn sóng” các mẫu xe đến từ quốc gia này.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường ô tô Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

C7 SHS (hệ thống Super Hybrid) – mẫu xe mới được trang bị công nghệ SHS tiên tiến, sẽ ra mắt vào ngày 23/4 và chính thức bước vào hành trình thử thách ngày 24/4
Phát triển hạ tầng số xanh nhờ tiết kiệm năng lượng

Phát triển hạ tầng số xanh nhờ tiết kiệm năng lượng

Phát triển trung tâm dữ liệu xanh, giảm tiêu thụ năng lượng là một trong những yêu cầu trọng tâm trong phát triển hạ tầng số xanh.
Công nghệ xanh – Chìa khóa cho tương lai hạ tầng số

Công nghệ xanh – Chìa khóa cho tương lai hạ tầng số

Hội nghị DCCI Summit 2025 do Viettel IDC tổ chức diễn ra ngày 22/4 tại Hà Nội đã quy tụ các chuyên gia hàng đầu về trung tâm dữ liệu, Cloud và trí tuệ nhân tạo.
Ford Everest Sport bản đặc biệt  màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Ford Everest Sport bản đặc biệt màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Phiên bản đặc biệt Ford Everest Sport gây ấn tượng mạnh mẽ với gói trang bị ngoại thất màu đen thể thao: logo EVEREST trên nắp capo, giá bán xấp xỉ 1,2 tỷ đồng.
Quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu có gì mới?

Quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư số 15 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục

Trách nhiệm người đứng đầu trong phát triển khoa học - công nghệ

Trách nhiệm người đứng đầu trong phát triển khoa học - công nghệ

Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Điện lực TKV đẩy mạnh số hóa và sáng kiến kỹ thuật

Điện lực TKV đẩy mạnh số hóa và sáng kiến kỹ thuật

Tự động hóa, tin học hóa và chuyển đổi số đang trở thành trụ cột trong sản xuất tại Tổng công ty Điện lực- TKV, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, phát triển.
Doanh nghiệp công nghệ mang trí tuệ Việt ra thế giới

Doanh nghiệp công nghệ mang trí tuệ Việt ra thế giới

Tại lễ trao giải Sao Khuê, theo Chủ tịch VINASA, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn mang trí tuệ Việt ra thế giới.
Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Doanh nghiệp toàn cầu có thể tiết kiệm tới 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030 nếu tối ưu hóa quản lý năng lượng và Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này.
Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, các công nghệ số thế hệ mới tạo động lực cho chuyển đổi xanh là AI, IoT, Big Data, chip bán dẫn.
NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

Hội nghị khoa học toàn quốc NSCTEX 2025 mở ra diễn đàn kết nối các nhà khoa học, viện trường và doanh nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo ngành dệt may, da giày.
Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước đang tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy một làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ xanh...
Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

"Đổi mới sáng tạo - Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn" là một trong 3 chủ đề của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2025.
Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc trong các dịch vụ di động và có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Tại VIPC Summit 2025, dòng vốn tư nhân và chiến lược công nghệ hội tụ, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung chi cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Mobile VerionPhiên bản di động