Thứ hai 23/12/2024 18:03

Xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đạt cao nhất hàng tháng trong tháng 5/2019

Xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đạt con số cao nhất hàng tháng với 16,8 tỷ đôla trong tháng 5/2019, bà Ruhsar Pekcan - Bộ trưởng thương mại nước này đã công bố vào ngày 3/6.

Bà Pekcan cho biết, xuất khẩu của nước này trong tháng 5 đã tăng 11,46% so với cùng kỳ năm trước. Trong cùng tháng 5, hàng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 18,5 tỷ USD với mức giảm là 19,85% so với cùng kỳ năm trước.

Thâm hụt thương mại nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 5 là 1,7 tỷ USD, cải thiện từ mức thâm hụt 8,1 tỷ USD một năm trước. Bà Pekcan cũng lưu ý rằng, tỷ lệ giữa xuất khẩu so với nhập khẩu ở mức 90,5% trong tháng 5.

Trong giai đoạn 5 tháng, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 76,6 tỷ USD với mức tăng hàng năm là 5,37%. So với cùng kỳ, lượng nhập khẩu của nước này lên tới 87,1 tỷ USD, giảm 19,86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán cân thương mại nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận một sự cải thiện đáng kể, đứng ở mức thâm hụt 10,5 tỷ đôla so với mức thâm hụt 36 tỷ đôla trong cùng tháng năm ngoái. Các số liệu sơ bộ cũng tiết lộ rằng tỷ lệ giữa phủ xuất khẩu trên nhập khẩu là 87,9% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5.

Với việc giảm nhanh chóng trong thâm hụt thương mại, bà Pekcan đánh giá sự phục hồi này đã đóng góp chiến lược cho nền kinh tế bằng cách giảm nhu cầu tài chính bên ngoài. Bà cũng nói thêm: “Mặc dù có tất cả yếu tố bất lợi trong thương mại toàn cầu, xuất khẩu của chúng tôi đã tăng 5,37%, trong khi xuất khẩu các sản phẩm đầu tư có giá trị gia tăng cao đã tăng 8,88% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5”.

Theo Chương trình kinh tế mới, được phát hành vào tháng 9/2018, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu 182 tỷ đôla doanh thu xuất khẩu trong năm 2019. Chính phủ dự kiến ​​thu nhập xuất khẩu sẽ tăng thêm lên tới 191 tỷ đôla vào năm 2020. Dự báo thâm hụt thương mại nước ngoài của chính phủ năm nay và năm tới lần lượt là 62 tỷ đôla và 61 tỷ đôla, vì nhập khẩu dự kiến ​​sẽ lên tới 244 tỷ đôla vào năm 2019 và 252 tỷ đôla vào năm 2020.

Lê Phú Cường - Thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ (Theo Hurriyet Daily)
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Tin cùng chuyên mục

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024