Thứ bảy 23/11/2024 01:47

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy tăng trưởng khả quan nhờ EVFTA

Từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho thấy, Italy hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu, Italy là thị trường lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Hà Lan, Đức, Áo và Pháp). Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Italy liên tục tăng, từ mức 2,74 tỷ USD năm 2017 tăng lên 2,9 tỷ USD trong năm 2018 và 3,44 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU và chiếm khoảng 1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy tăng trưởng khả quan sau EVFTA

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Italy gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này. Trước diễn biến này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục sụt giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italy đạt 2,83 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối EU và chiếm 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Riêng từ tháng 8 - 11/2020, sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italy vẫn trong xu hướng giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại nhờ tín hiệu tích cực bước đầu từ Hiệp định EVFTA cộng với đà tăng trưởng kinh tế có xu hướng hồi phục trong quý III/2020.

Đặc biệt, từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 01/8/2020.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Việt Nam và EU có nhiều điều kiện để hợp tác kinh tế, thương mại vững chắc

Hệ sinh thái tận dụng các FTA: Chiến lược phát triển bền vững cho ngành thủy sản

Hệ sinh thái tận dụng FTA - giải pháp để xuất khẩu điều thoát 'kiếp gia công', tăng giá trị

Xây dựng hệ sinh thái ngành thủy sản - ‘chìa khóa’ giải ‘bài toán’ tăng cơ hội tận dụng FTA

Hệ sinh thái FTA - động lực và nền tảng vững chắc hơn cho xuất khẩu da giày

Tuân thủ các quy định SPS trong Hiệp định EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Tận dụng EVFTA, xuất khẩu da giày tăng tốc vào EU

Hiệp định EVFTA giúp hàng Việt Nam tăng lợi thế cạnh tranh, tăng thị phần tại Thụy Điển

Hiệp định EVFTA thúc đẩy thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam

Hiệp định EVFTA - khơi thông dòng chảy cho hàng Việt Nam vào thị trường Pháp

Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

'Xanh hóa' để làm chủ cuộc chơi trong hiệp định EVFTA

Ngành dệt may giải bài toán xuất xứ hàng hoá trong hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA: Thu hút đầu tư, tạo sức bật cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

"Đường cao tốc" để nông sản Việt chinh phục thị trường EU

4 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Hợp tác thương mại Việt Nam - EU vươn lên tầm cao mới

Thực thi hiệu quả EVFTA, tạo xung lực mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Italia

Xuất khẩu sang các thị trường có FTA phục hồi, tăng trưởng tích cực

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU