Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng tích cực
Thị phần nhiều mặt hàng nông, lâm sản Việt tăng tại Hoa Kỳ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ cho biết, 2 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ nhập khẩu 272,62 nghìn tấn cao su, trị giá 514,32 triệu USD, giảm 6,4% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 10 cho Hoa Kỳ, đạt 8,45 nghìn tấn, trị giá 14,64 triệu USD, tăng 16,5% về lượng và tăng 37% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hoa Kỳ chiếm 3,1%, tăng nhẹ so với mức 2,49% của 2 tháng đầu năm 2020.
Thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng |
Riêng với mặt hàng cao su tự nhiên, trong 2 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu mặt hàng này của Hoa Kỳ đạt 140,38 nghìn tấn, trị giá 234,87 triệu USD, giảm 7% về lượng, nhưng tăng 4,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Indonesia, Thái Lan, Bờ Biển Ngà, Việt Nam và Liberia là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su tự nhiên cho Hoa Kỳ trong 2 tháng đầu năm 2021. Trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su tự nhiên lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, đạt 8,44 nghìn tấn, trị giá 14,6 triệu USD, tăng 16,5% về lượng và tăng 37,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020; thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm 6,02%, tăng so với mức 4,8% của 2 tháng đầu năm 2020.
Cùng với cao su, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng. Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu hạt điều của nước này trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt 24,9 nghìn tấn, trị giá 152,87 triệu USD, tăng 2,0% về lượng, nhưng giảm 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Hoa Kỳ đạt 6.142 USD/tấn, giảm 8,0% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 2 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt điều của Hoa Kỳ từ Việt Nam đạt 22,2 nghìn tấn, trị giá 135 triệu USD, tăng 7,4% về lượng, nhưng giảm 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng từ 84,75% trong 2 tháng đầu năm 2020, lên 89,23% trong 2 tháng đầu năm 2021.
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu (XK) rau quả sang thị trường Hoa Kỳ đứng thứ 2 (sau Trung Quốc), với kim ngạch 23,4 triệu USD, chiếm 4,2% thị phần, tăng 3,7%; XK cà phê sang Hoa Kỳ tăng 7,2%; XK điều của Việt Nam sang Hoa Kỳ chiếm 21,5%; XK thủy sản sang Hoa Kỳ đạt gần 189,15 triệu USD, chiếm 18,9% trong tổng kim ngạch XK thủy sản của cả nước, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020...
Riêng đối với mặt hàng gỗ, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cập nhật số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, quý I/2021, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường XK gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, đạt trên 2,29 tỷ USD, tăng tới 77,02% so với cùng kỳ năm ngoái; chiếm tới 61% tổng kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ của toàn ngành (tỷ lệ này của cùng kỳ năm 2020 đạt 50%).
Cơ hội mở rộng thị trường
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cho biết, nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2/2021, mang lại kỳ vọng hồi phục thị trường hàng hóa sau đại dịch Covid-19, trong đó có cao su. Ngoài ra, Hoa Kỳ đã chính thức thông qua gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Đây được xem là cú hích tâm lý cực lớn đối với các thị trường, là một trong những biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử của Hoa Kỳ, qua đó cũng thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Trong những tháng tới, nhu cầu nhập khẩu cao su của Hoa Kỳ dự báo sẽ phục hồi.
Thị trường Hoa Kỳ là một thị trường lớn nhiều tiềm năng, có nhu cầu ngày càng cao đối với hàng hóa của Việt Nam nói chung và nông sản nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc đưa hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ. Đó là rào cản thương mại và kỹ thuật như: Tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ nông sản…
Theo các chuyên gia, yêu cầu thị trường sẽ cạnh tranh hơn, chú tâm tới các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Các biện pháp phòng vệ thương mại đối với Việt Nam có thể được phía Hoa Kỳ nhấn mạnh hơn. Các doanh nghiệp kiều bào ở Hoa Kỳ cũng yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mong muốn đối tác cam kết làm ăn uy tín, lâu dài, có nguồn hàng ổn định. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có các doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cần xác định là phải làm ăn bền vững, lâu dài tại thị trường này. Đồng thời, cần tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Doanh nghiệp cần sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kiểm tra tại chỗ các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm….