Thứ tư 06/11/2024 01:26

Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh 50% trong tháng 4/2021

Sau 3 tháng đầu năm xuất khẩu có phần ảm đạm, trong tháng 4/2021 giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đi các thị trường đã bật tăng mạnh 50% với kim ngạch 74 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay lên 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong số các thị trường xuất khẩu chính của cá ngừ Việt Nam thì khối thị trường EU và CPTPP (theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) có sự tăng trưởng rõ rệt.

VASEP cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn như hiện nay thì chính các ưu thế về thuế quan thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và CPTPP đang thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu. Các thống kê Hải quan cho thấy, trong tháng 4/2021 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang EU và CPTPP đã tăng lần lượt 37% và 47% so với tháng 3/2021. Đáng chú ý, trong cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm đã có sự dịch chuyển mạch sang nhóm hàng cá ngừ tươi và đông lạnh so với trước đây.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ tăng 56%, cao hơn so với tháng 3/2021 và cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cũng đang có sự dịch chuyển khi cá ngừ chế biến và đóng gói hộp tăng trưởng chậm lại còn cá ngừ tươi và đông lạnh lại tăng cao.

Một điều đáng lưu ý khác là dù số thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã thu hẹp khi giảm 27 thị trường và chỉ còn 63 thị trường bởi tác động của dịch bệnh song giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng 2 con số - cho thấy sự thích nghi của doanh nghiệp thủy sản bất chấp đại dịch.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản nói chung đã phục hồi từ đầu năm 2021. Dự kiến đến cuối năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 2 cơ hội chính là giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ và bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Long An: 10 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 10,6 tỷ USD

Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Xuất khẩu nông sản: Gạo, cà phê, rau quả đón kỷ lục mới

Ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin về việc nho sữa Trung Quốc có dư lượng thuốc sâu vượt ngưỡng cho phép

Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu: Không thể chậm trễ

Indonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Vì sao vẫn đối diện với bài toán thiếu bền vững?

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam

​​​​Ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Ả rập Xê út tăng trưởng 2 con số