Thứ hai 23/12/2024 10:52

Xây dựng quy chuẩn sử dụng methanol

Hiện đang có nhiều ý kiến nghi ngờ xăng pha methanol là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây cháy xe. Vì vậy, làm thế nào để sử dụng methanol an toàn và hiệu quả là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm.

 - Methanol là 1 trong 366 hóa chất độc phải khai báo, bị kiểm soát theo Nghị định số 26/2011/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 40/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương. Cụ thể, việc mua bán methanol theo quy định bắt buộc cần phiếu kiểm soát; có xác nhận của bên mua, bên bán để làm cơ sở cho việc lưu thông trên thị trường. Methanol được nhập khẩu chủ yếu phục vụ cho sản xuất keo dán gỗ, tổng hợp propylene; sản xuất formaldehyde, axit acetic, MTBE (chất phụ gia cho vào xăng, thay thế cho diethyl ether)…

Tại Việt Nam, hiện có 33 DN đầu mối trong và ngoài nước hoạt động trên lĩnh vực sản xuất và thương mại được cấp giấy phép nhập khẩu methanol.

TS.Nguyễn Anh Đức - Phó Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam - cho biết, hiện đã có khá nhiều nước cho phép pha methanol vào xăng với hàm lượng nhất định như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, một vài nước ASEAN... Còn ở nước ta, quy chuẩn chất lượng xăng hiện hành là QCVN 1:2009 do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành, chỉ quy định với xăng pha ethanol mà không có quy định với xăng pha methanol.

Do chưa ban hành quy chuẩn nên việc pha methanol vào xăng tại Việt Nam là làm “chui”, tùy tiện và đang bị nghi ngờ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho động cơ. TS Nguyễn Ngọc Dũng - Phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong (Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) - cho rằng, sử dụng xăng pha methanol quá ngưỡng sẽ khiến nhiệt độ cục bộ tại khu vực nhớt bôi trơn, khoang động cơ, thùng xăng… tăng mạnh so với sử dụng xăng đúng chuẩn. Điều này khiến xe bốc cháy nếu gặp vật dễ cháy như: pin điện thoại di động, máy ảnh, nước hoa, keo xịt tóc…

Vì vậy, sử dụng methanol an toàn, hiệu quả, theo quy chuẩn cụ thể là việc làm cấp thiết. Đây là lý do để Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) phối hợp với Viện Methanol - Hoa Kỳ tổ chức hội thảo “Giới thiệu kinh nghiệm thế giới về sử dụng methanol một cách an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường”.

Ông Gregory Dolan - quyền Tổng giám đốc Viện Methanol - cho biết, hỗn hợp xăng - methanol với hàm lượng thể tích methanol 15% (M15) dùng tốt trên các phương tiện lưu thông mà không cần có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, để sử dụng methanol hiệu quả, Chính phủ Việt Nam cần xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhiên liệu đồng bộ (bao gồm cả hỗn hợp xăng - methanol). Trong đó, cần nghiên cứu kỹ và học hỏi, rút kinh nghiệm từ việc sử dụng của các quốc gia khác. Thời gian tới, Viện Methanol và VINASTAS sẽ nghiên cứu, đề xuất các quy chuẩn trong sử dụng methanol. Trợ giúp về  chuyên môn khoa học và kỹ thuật, cũng như các chương trình phổ biến kiến thức về an toàn, nâng cao nhận thức đối với người tiêu dùng, DN trong lĩnh vực này.

Ở khía cạnh khác, việc ban hành quy chuẩn đối với hỗn hợp xăng - methanol cũng khiến việc kiểm tra chất lượng xăng trở nên dễ dàng hơn. Theo TS Nguyễn Anh Đức, nếu không có quy chuẩn quy định hàm lượng methanol trong xăng thì khi kiểm tra chất lượng xăng, việc xác định hàm lượng methanol có thể bị bỏ qua. Điều này sẽ là “lỗ hổng” để các đơn vị kinh doanh thỏa sức lợi dụng, pha methanol vào xăng mà không e ngại. Còn khi đã có quy chuẩn, cứ thế đối chiếu, sai là xử lý.

Để sử dụng methanol hiệu quả, Chính phủ Việt Nam cần xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhiên liệu đồng bộ (bao gồm cả hỗn hợp xăng - methanol). Trong đó, sử dụng theo tiêu chuẩn nào, cần nghiên cứu kỹ, đồng thời học hỏi, rút kinh nghiệm từ việc sử dụng của các quốc gia khác.

Nhật Quang

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024