Ứng dụng này do Quỹ Praekelt - tổ chức phi lợi nhuận chuyên về công nghệ có trụ sở tại thành phố Johannesburg của Nam Phi phát triển và đang được Bộ Y tế nước này sử dụng để thông tin về dịch COVID-19 tới hơn 2,6 triệu người dùng ở "đất nước Cầu Vồng".
Ứng dụng WhatsApp WHO Health Alert truy vấn thông tin chính thức về COVID-19 qua tổng đài +41798931892 do WHO quản lý. Ảnh: Đình Lượng/TTXVN |
Do tính hiệu quả và tiện dụng của nền tảng trên, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO sử dụng nền tảng WhatsApp có tên gọi Cảnh báo Y tế của WHO (WHO Health Alert) từ ngày 20/3 và số lượng người dùng đạt hơn 10 triệu chỉ sau 3 ngày.
Dịch vụ WHO Health Alert đang cung cấp thông tin bằng tiếng Anh tới người sử dụng và sẽ tiếp tục ra mắt bằng tiếng Arab và Tây Ban Nha trong tuần này, cùng với hơn 20 ngôn ngữ khác như tiếng Kiswahili (ngôn ngữ phổ biến tại Đông Phi và được Liên minh châu Phi công nhận là một trong những ngôn ngữ chính thức của AU), tiếng Ba Tư (Farsi - được sử dụng tại nhiều nước như Iran, Afghanistan, Tajikistan) và tiếng Italy sẽ được giới thiệu trong thời gian sắp tới.
Các ngôn ngữ được sử dụng qua hệ thống trả lời tự động, miễn phí từ ứng dụng WhatsApp của Bộ Y tế Nam Phi. Ảnh: Đình Lượng/TTXVN |
Trong thời đại truyền thông xã hội với sự tiếp cận của hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới vào các nền tảng như Twitter, Facebook và WhatsApp, ngay cả các nhà khoa học hàng đầu thế giới cũng gặp khó khăn trong việc hiểu đầy đủ về quy mô của đại dịch, khiến các nguồn thông tin đáng tin cậy càng có vai trò quan trọng, thậm chí liên quan đến sự sống còn của rất nhiều người.
Bên cạnh đó, WhatsApp - nền tảng thuộc sở hữu của Facebook, rất phổ biến ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, các nước Mỹ Latinh và châu Phi với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn cầu. WhatsApp là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại châu Phi.