Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo Tesla tăng giá xe điện Model Y tại một số quốc gia châu Âu Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Đăng tải trên tờ Financial Times, phân tích mới nhất từ tổ chức Transport & Environment (Bỉ) dự báo 25% số xe điện bán ra ở Liên minh Châu Âu (EU) trong năm nay sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng hơn bao giờ hết.

Triển lãm xe BYD tại Munich, Đức. Nguồn ảnh: Krisztian Bocsi, Bloomberg.
Triển lãm xe điện BYD tại Munich, Đức. Nguồn ảnh: Krisztian Bocsi, Bloomberg.

Theo nghiên cứu của tổ chức, có khoảng 19,5% ô tô điện bán ra trong khối EU năm ngoái được sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm trong đó là dòng xe đến từ thương hiệu Trung Quốc, như MG và BYD, cũng như các dòng xe phương Tây nhưng được sản xuất tại Trung Quốc, như Tesla, BMW và Renault. Đặc biệt, xe điện thương hiệu Trung Quốc hiện đang chiếm 11% thị trường EU và dự tính sẽ đạt 20% vào năm 2027. Hãng xe BYD cũng đã tăng trưởng ngoạn mục, khi chiếm từ 0,4% thị phần vào năm 2019, lên đến 8%.

Nghiên cứu này diễn ra trong bối cảnh Brussels đang hoàn tất cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện có nguồn gốc từ Trung Quốc. Kết quả từ cuộc điều tra này được dự báo sẽ dẫn đến việc tăng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ nước này.

Người đứng đầu chi nhánh châu Âu của BYD, Michael Shu, đã có lời phản đối những cáo buộc từ EU về trợ cấp từ Trung Quốc vào tháng trước. Chia sẻ với tờ Financial Times, ông cho rằng chính sự đầu tư sớm hơn vào công nghệ và hiệu suất, so với các đối thủ cạnh tranh, đã khiến giá xe của hãng rẻ hơn, không phải từ trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.

Dự tính nếu tăng mức thuế quan với xe điện lên 25% (so với 10% như hiện nay) Ủy ban Châu Âu (EC) có thể thu được 6 tỷ euro mỗi năm và sẽ tăng cường sức cạnh tranh của những dòng xe nội địa. Đặc biệt, dòng xe Trung Quốc có phân khúc lớn và lợi nhuận cao là Sedan và SUV cỡ trung, nếu áp dụng mức thuế quan dự kiến, sẽ trở nên đắt đỏ hơn so với các mẫu xe tương đương ở châu Âu. Điều này có khả năng thúc đẩy các tập đoàn Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào việc sản xuất xe trong EU.

Bà Julia Poliscanova, giám đốc chính sách tổ chức Transport & Environment cho biết: “Thuế quan sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải nội địa hóa sản xuất xe điện ở châu Âu. Đây là tin tốt vì chúng tôi cần thêm những cơ hội việc làm và kỹ năng sản xuất”. Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng tăng thuế quan chỉ là một giải pháp tạm thời, và khuyên các nhà sản xuất nên chuẩn bị sẵn sàng trước viễn cảnh Trung Quốc đặt nhiều nhà máy xe điện tại châu Âu.

Trên thực tế, chính hãng xe BYD của Trung Quốc cũng đang xây dựng một nhà máy ở Hungary và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại quốc gia này vào cuối năm tới. Công ty này cho biết họ đang đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần xe điện và trở thành một trong những thương hiệu xe lớn nhất tại châu Âu vào năm 2030.

Mặt khác, việc áp dụng mức thuế quan mới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chính những hãng xe lâu đời tại châu Âu như BMW và Renault, vốn đang đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Còn về phía Trung Quốc, nhiều nhà phân tích cho rằng các hãng xe hoàn toàn vẫn có thể kiếm lợi nhuận cao, dựa trên thực tế rằng giá bán nội địa rẻ hơn rất nhiều so với giá xuất khẩu. Tại Trung Quốc, một chiếc ô tô điện được ước tính có giá thấp hơn tới 28% so với giá bán tại châu Âu.

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp công nghệ mang trí tuệ Việt ra thế giới

Doanh nghiệp công nghệ mang trí tuệ Việt ra thế giới

Tại lễ trao giải Sao Khuê, theo Chủ tịch VINASA, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn mang trí tuệ Việt ra thế giới.
Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Doanh nghiệp toàn cầu có thể tiết kiệm tới 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030 nếu tối ưu hóa quản lý năng lượng và Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này.
Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, các công nghệ số thế hệ mới tạo động lực cho chuyển đổi xanh là AI, IoT, Big Data, chip bán dẫn.
NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

Hội nghị khoa học toàn quốc NSCTEX 2025 mở ra diễn đàn kết nối các nhà khoa học, viện trường và doanh nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo ngành dệt may, da giày.
Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước đang tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy một làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ xanh...

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

"Đổi mới sáng tạo - Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn" là một trong 3 chủ đề của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2025.
Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc trong các dịch vụ di động và có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Tại VIPC Summit 2025, dòng vốn tư nhân và chiến lược công nghệ hội tụ, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung chi cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Mobile VerionPhiên bản di động