3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Theo Tờ Economist, thị trường xe điện hiện nay đang ảm đạm hơn bao giờ hết. Ở Mỹ, doanh số bán hàng ngành này đã không tăng trưởng trong 3 quý vừa qua. Ở châu Âu, doanh số xe điện này đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Vào ngày 23/4 vừa qua, Tesla - công ty đứng đầu ngành xe điện đã báo cáo doanh số bán hàng và lợi nhuận giảm trong quý 1 năm nay.

Ba lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai
Trạm sạc xe điện tại Mỹ. Nguồn ảnh: Frederic J. Brown, Getty Image.

Sau nhiều năm “chạy đua” cùng xe điện, các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang phải “phanh gấp” quá trình sản xuất mặt hàng này. Cụ thể, các hãng xe tại Mỹ như Ford đã trì hoãn đầu tư vào xe điện, trong khi Mercedes-Benz đã đẩy lùi mục tiêu bán nhiều xe điện của mình. Thậm chí, ngành xe điện của nước này đang chịu sự chỉ trích từ chính cựu Tổng thống Donald Trump, khi ông cho rằng xe điện đang “tốn quá nhiều tiền”“không thể đi xa được”.

Bất chấp những báo hiệu “u ám” này, các chuyên gia trong tờ Economist tin rằng có những lý do chính đáng để kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng lên. Ngành công nghiệp này có thể sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay và phát triển theo hướng bền vững hơn.

Theo tờ Economist, lý do lớn nhất để các nhà đầu tư lạc quan chính là suy thoái kinh tế tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Thực tế, doanh số bán xe điện đã tăng nhanh vào năm 2021 và 2022 do những người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu thoải mái sau đại dịch. Không chỉ xe điện mà còn nhiều mặt hàng giá trị cao như máy tính hay điện thoại thông minh đã được bán chạy vào thời điểm đó, dù bây giờ chỉ là hàng tồn kho.

Hiện nay, người tiêu dùng Mỹ đang phải chịu sức ép từ lãi suất ngày càng cao. Nếu hai năm trước, người tiêu dùng nước này phải chịu lãi suất vay mua ô tô là 5%, thì năm nay, lãi suất đã lên tới 5%. Đây là một vấn đề lớn đối với ngành xe điện, đặc biệt là khi các dòng xe thông thường đang đắt hơn xe chạy bằng xăng khoảng 40-60%. Tuy vậy, nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu phục hồi vô cùng tích cực. Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng 2,5% trong quý 1, trong đó mức lương trung bình của người dân nước này đã tăng 0,3% trong tháng 3, theo số liệu từ tờ New York Times.

Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn có thể lạc quan rằng chi phí dòng xe điện sẽ giảm trong tương lai, tờ Economist nhận xét. Cụ thể, giá của các loại khoáng sản như lithium (thành phần chính của pin xe điện) cũng như giá sản xuất các loại pin này đều giảm. Thực tế, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trung bình giá xe điện tại Trung Quốc hiện đã rẻ hơn xe chạy xăng. Thậm chí, có những dòng xe điện nhỏ tại Trung Quốc đang có giá chỉ bằng 60% giá xe chạy xăng phân khúc tương tự.

Và kể cả nếu dòng xe điện có giá nhỉnh hơn, chi phí về nguyên liệu gia tăng cũng là một lý do để các nhà đâu tư lạc quan hơn về tương lai xe điện. Tờ Economist đã đưa ví dụ về dòng xe điện Ford F-150 Lightning với giá khoảng 40.000 USD (tương đương 1 tỷ đồng), hiện chỉ cao hơn 4.000 USD (tương đương 100 triệu đồng) so với phiên bản chạy xăng của dòng này. Tuy vậy, người tiêu dùng Mỹ có thể bù lại được số tiền 40000 USD chỉ trong vòng một năm vì không phải đổ xăng cho dòng xe này. Ngược lại, sạc xe điện đang ngày càng dễ dàng hơn tại Mỹ, nước này đang có gần 200.000 trạm sạc xe điện vào năm 2024.

Để phát triển ngành xe điện, các nhà sản xuất và Chính phủ phương Tây cần làm gì?

Theo các chuyên gia từ tờ Economist, các nhà sản xuất ô tô phương Tây cần rút ra bài học kinh nghiệm từ thị trường Trung Quốc. Nếu như trước kia, những người tiêu dùng phương Tây mua một chiếc Tesla để chứng tỏ địa vị xã hội, thì hiện nay, người tiêu dùng Trung Quốc đang mua những chiếc xe điện của vì chúng có giá tốt. Vì vậy, các nhà sản xuất phương Tây nên tránh tập trung vào các dòng xe cao cấp và ngừng bỏ qua phân khúc tầm trung. Nếu không làm được, giá xe điện sẽ tiếp tục cao, làm nhu cầu mua xe ngày càng sụt giảm và khó đạt được hiệu quả kinh tế.

Các nhà sản xuất cũng nên để ý vào xu hướng đầu tư đang thay đổi. Thay vì đổ hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư phương Tây đang tập trung vào những công ty có tham vọng mở rộng thị trường. Thực tế, giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm khi có thông tin hồi đầu tháng này rằng hãng này sẽ loại bỏ kế hoạch sản xuất dòng xe điện giá rẻ được mong chờ rất lâu. Ngược lại, cổ phiếu của hãng General Motors (Mỹ) đã tăng 25% từ đầu năm đến nay, sau khi công ty này công bố sẽ phát triển dòng xe điện cho thị trường đại chúng.

Về phía Chính phủ các nước phương Tây, tờ Economist cho rằng các chính trị gia cần làm nhiều hơn nữa để đẩy nhanh cuộc cách mạng xe điện, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về biến đổi khí hậu và giá dầu thế giới. Bước đầu tiên sẽ là cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thâm nhập mạnh mẽ thị trường phương Tây. Theo khảo sát của AlixPartners, 70% người dân từ các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức sẽ cân nhắc mua xe điện Trung Quốc nếu nó có giá thấp hơn 20% so với một chiếc xe điện phương Tây.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách đã tập trung vào việc mở rộng mạng lưới các chạm sạc, một điều mà các chuyên gia tại tờ Economist đang hoan nghênh. Tuy vậy, theo các chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây nên tránh chạy đua về trợ cấp với Trung Quốc, và thay vào đó nên dỡ bỏ các rào cản ngăn cản ngành xe điện Trung Quốc nước này. Không những điều đó sẽ làm hài lòng những người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy cạnh tranh, và tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô cải thiện xe điện của họ.

Phú Quý (theo Economist, The New York Times)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

Hội nghị khoa học toàn quốc NSCTEX 2025 mở ra diễn đàn kết nối các nhà khoa học, viện trường và doanh nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo ngành dệt may, da giày.
Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước đang tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy một làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ xanh...
Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

"Đổi mới sáng tạo - Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn" là một trong 3 chủ đề của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2025.
Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc trong các dịch vụ di động và có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Tại VIPC Summit 2025, dòng vốn tư nhân và chiến lược công nghệ hội tụ, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung chi cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động