Chủ nhật 22/12/2024 01:35

Vụ cháy xe điện Mercedes-Benz dấy lên nhiều lo ngại an toàn về pin

Nhiều dự đoán cho biết sau các vụ cháy nghiêm trọng tại Hàn Quốc, doanh số bán xe điện sẽ có thể sụt giảm nặng nề.

Theo Nikkei Asia, các vụ cháy bắt nguồn từ pin xe điện tại Hàn Quốc đã khiến chính phủ có quy định chặt chẽ hơn về mặt quản lý. Mới đây, các quan chức chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp để đối phó với mối lo ngại ngày càng tăng của công chúng về nguy cơ cháy nổ.

Tại Hàn Quốc, số vụ cháy liên quan đến pin xe điện đã tăng trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Chính phủ quốc gia này, có 72 vụ vào năm ngoái, tăng từ 43 vụ vào năm 2022 và 24 vụ vào năm 2021.

Các vụ cháy pin xe điện đang gia tăng tại Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

Vụ cháy gần đây nhất bùng phát vào ngày 1/8 tại một khu chung cư ở thành phố Incheon, phía tây thủ đô Seoul. Truyền thông địa phương đưa tin rằng vụ cháy bắt đầu từ một chiếc xe điện Mercedes-Benz và đã khiến 140 ô tô bị cháy.

Hiện nay, phần lớn người dân Hàn Quốc sống trong các khu chung cư chật chội giống như nơi xảy ra vụ cháy ở Incheon. Khu nhà ở này hầu hết có bãi đậu xe ở các tầng hầm.

Cục Phòng cháy chữa cháy Quốc gia Hàn Quốc cho biết, các vụ cháy pin xe điện có thể duy trì trong nhiều giờ và khó dập tắt.

''Các vụ cháy xe điện không thể dập tắt bằng bình chữa cháy được phân phối trong nước hoặc quốc tế do vụ nổ nhiệt của các pin lithium dung lượng lớn được gắn dưới xe'' cơ quan này cho biết trong một tuyên bố mới nhất.

Do đó, các chuyên gia và người dân đang kêu gọi chính phủ ban hành các quy định an toàn mới để giảm thiểu rủi ro của các vụ cháy xe điện trong khu vực dân cư.

Một nhóm hoạt động xã hội ở thành phố Daegu, Hàn Quốc đã ra tuyên bố thúc giục chính quyền cấp kinh phí để di dời các trạm sạc xe điện ra khỏi bãi đậu xe ngầm và vào các không gian mở ở tầng trệt, nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy lan sang các xe khác và nhà của người dân.

Kim Pil-soo, giáo sư nghiên cứu ô tô tại Đại học Daelim, cho rằng vụ cháy ở Incheon nên là động lực để ban hành các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn cho xe điện.

''Trước hết, cách quan trọng nhất để giảm tần suất các vụ cháy xe điện là bằng cách yêu cầu mức sạc của xe trong bãi đậu xe ngầm phải dưới 90%'', Kim Pil-soo trả lời Nikkei Asia, bổ sung rằng các biện pháp như tường ngăn và hệ thống phun nước tự động nên được lắp đặt trong các bãi đậu xe ngầm.

Các công ty cũng đang đối mặt với áp lực từ công chúng để tiết lộ thêm thông tin về các pin trong xe của họ.

Vào hôm thứ 9/8, Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của đất nước, đã đăng trên trang web của mình chi tiết về đơn vị sản xuất pin được sử dụng trong từng mẫu xe của họ. Công ty cho biết bài đăng này là phản hồi cho một số lượng lớn các yêu cầu tìm hiểu thông tin như vậy. Mercedes-Benz Hàn Quốc cũng đã làm tương tự với một bài đăng tương tự trên trang web của họ vào ngày 13/8.

Ông Kim Dae-jong, giáo sư kinh doanh tại Đại học Sejong, cho biết, khoảng 10% xe trên đường phố Hàn Quốc hiện là xe điện. Ông lưu ý rằng các pin trong các mẫu xe Mercedes-Benz là pin sản xuất ở Trung Quốc.

Trong khi đó, giáo sư tại Đại học Daelim Kim Pil-soo cho biết Mercedes-Benz Hàn Quốc có thể sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực đối với hình ảnh thương hiệu của mình sau vụ cháy ở Incheon.

Điều này được nhận định có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong năm nay, tác động tiêu cực hơn trong tương lai, tùy thuộc vào cách Mercedes-Benz và các nhà sản xuất ô tô khác xử lý tình hình.

Ngoài ra, báo Maeil Business của Hàn Quốc lo ngại rằng các vụ cháy có thể làm tổn hại đến ngành công nghiệp xe điện, dẫn đến sự do dự khi mua xe điện và qua đó thu hẹp thị trường xe điện cũng như pin. Ấn phẩm này bổ sung thêm, rằng việc tìm ra biện pháp để xoa dịu nỗi sợ hãi quá mức của công chúng là rất cấp bách.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Tin cùng chuyên mục

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024