Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Trước thềm Vietnam Foodexpo 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16-19/11, tại TP. Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm
Cơ hội xuất khẩu hàng nông sản luôn rộng mở với doanh nghiệp và nông dân

Ông có thể đánh giá kết quả của Vietnam Foodexpo 2015?

Tôi rất mừng được biết, thông qua báo cáo của Ban tổ chức, thông tin từ các cơ quan, doanh nghiệp (DN) tham dự cho thấy, kỳ triển lãm Vietnam Foodexpo lần đầu tiên do Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đã để lại những tiếng vang lớn về tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, đồng thời đem lại những hiệu quả thiết thực bằng những hợp đồng, thỏa thuận kinh doanh cụ thể, những mối liên hệ đối tác triển vọng, những thông tin thị trường cập nhật… cho khách hàng, DN, nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế.

Vietnam Foodexpo 2016: Cơ hội mở cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm

Có thể thấy, Vietnam Foodexpo 2015 đã để lại những dấu ấn mạnh mẽ, thể hiện bức tranh toàn cảnh về một sức sống mới của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang không ngừng vươn lên, bắt nhịp với những xu thế vận động của thị trường, những đổi thay và thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Với việc quy tụ các nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu, cùng số lượng đông đảo các DN vừa và nhỏ hoạt động năng động trong ngành, thu hút số lượng không nhỏ các nhà nhập khẩu, phân phối nước ngoài và các tỉnh, thành phố trên cả nước tới tìm kiếm các cơ hội giao thương và đầu tư, triển lãm đã chứng tỏ vị thế của một sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) mang tầm vóc lớn…

Thành công của Vietnam Foodexpo 2015 có tạo “sức ép” cho Vietnam Foodexpo 2016? Vietnam Foodexpo 2016 có điểm gì nổi bật so với lần thứ nhất tổ chức, thưa ông?

Chắc chắn là có “sức ép”, nhưng là “sức ép” theo hướng tích cực. Với nền tảng đã được khẳng định của triển lãm và những trải nghiệm của khâu tổ chức qua kỳ đầu tiên, tôi tin tưởng rằng, Ban tổ chức triển lãm đã có những kinh nghiệm tốt để có các phương án hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà trưng bày xây dựng một triển lãm được thiết kế ấn tượng, có các mặt hàng phong phú, đa dạng sự kiện bên lề hữu ích và thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế đến giao thương. Về phía các tổ chức, DN tham gia triển lãm cũng sẽ có những kế hoạch bài bản hơn, cách thức hiện diện ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm thu được những lợi ích cao nhất.

Vietnam Foodexpo 2016 sẽ tiếp tục duy trì quy mô lớn tới 500 gian hàng của hơn 300 DN trong và ngoài nước, đến từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Có rất nhiều điểm nổi bật tại kỳ triển lãm lần này, chẳng hạn các mặt hàng như gạo, cà phê sẽ được DN đẩy mạnh quảng bá hơn so với kỳ trước, thể hiện nỗ lực marketing của các DN, trong bối cảnh thị trường trong nước, quốc tế của hai nhóm mặt hàng này đang có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, tại Vietnam Foodexpo 2016, không chỉ có những sản phẩm thuộc dòng nhu yếu phẩm thông thường mà sẽ có những mặt hàng lần đầu tiên được giới thiệu, những mặt hàng giá trị gia tăng và mang tính sáng tạo cao, được xếp vào nhóm hàng thời thượng, bắt nhịp các xu thế tiêu dùng mới như tỏi đen, sữa gạo lứt, dầu bơ…

Tham gia Vietnam Foodexpo 2016, các DN ngành nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm Việt Nam cần chuẩn bị những gì để gặt hái thành công?

Việt Nam có nguồn cung lớn và phong phú các sản phẩm nông, thủy sản và công nghiệp thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Tại Vietnam Foodexpo 2015 đã thể hiện sinh động sự đa dạng nguồn cung này. Tuy nhiên, còn nhiều sản phẩm ở dạng nguyên liệu hoặc sơ chế đơn giản, bao bì nhãn mác chưa thực sự lôi cuốn.

Do luồng chảy thị trường sẽ có tác động trực diện tới sản xuất, đời sống người nông dân lẫn DN nên từ việc thu được những lợi ích thấy rõ tại Vietnam Foodexpo 2015, nhiều tổ chức, DN đã mạnh dạn đầu tư cho sự hiện diện bài bản tại Vietnam Foodexpo 2016 bằng cách chú trọng hơn vào việc phát triển để quảng bá những dòng sản phẩm mới có chất lượng, đầu tư thiết kế nhãn mác, bao bì chuyên nghiệp, xây dựng các website cung cấp thông tin sản phẩm. Cùng với sản phẩm, các DN cần quan tâm thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực, trình độ tham gia các sự kiện tầm vóc quốc tế, để không bỏ lỡ những cơ hội đáng giá tại triển lãm…

Vietnam Foodexpo sẽ được tổ chức thường niên. Nhận định của ông về tầm quan trọng của sự kiện này trong hoạt động xúc tiến thương mại nói chung?

Vietnam Foodexpo là sự kiện XTTM quan trọng được Chính phủ, Bộ Công Thương hết sức quan tâm và được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế. Triển lãm được đặt mục tiêu xây dựng, phát triển trở thành sự kiện triển lãm số 1 tại Việt Nam và hàng đầu ở Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm.

Với việc ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), Việt Nam đã tham gia ngày càng sâu vào “sân chơi” của thế giới. Để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA đòi hỏi các cơ quan XTTM và cộng đồng DN không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới phương thức, đầu tư mạnh mẽ cho các hoạt động XTTM đem lại hiệu quả cho DN, trong đó có các sự kiện hội chợ, triển lãm quy mô lớn, được tổ chức bài bản như Vietnam Foodexpo.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 26/10/2016, trong Thư chào mừng Vietnam Foodexpo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, triển lãm là sự kiện lớn, có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế...
Nguyễn Quang (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) năm 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động