Thứ hai 23/12/2024 07:50

Việt Nam - Hoa Kỳ: Hướng tới cân bằng cán cân thương mại

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại hai nước đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác toàn diện, hướng tới cân bằng cán cân thương mại.

Những năm gần đây, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại tăng trưởng liên tục từ con số 450 triệu USD vào năm 1994 lên 75 tỷ USD vào năm 2019 (tăng 24,4% so với năm 2018). Không những thế, kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) được ký kết năm 2000, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng được thay đổi đáng kể.

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường Hoa Kỳ

Ông Bùi Huy Sơn – Tham tán Công sứ Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ - cho biết, thời gian trước, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày nhưng đến nay trong danh mục các nhóm hàng xuất khẩu quan trọng đã có thêm nhóm hàng nông-thủy-hải sản. Đáng lưu ý, 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này trong năm 2019, ngoài dệt may tăng 24%, giày dép tăng 11% còn có điện thoại và linh kiện tăng 15%, máy tính và sản phẩm điện tử tăng 10%, đồ gỗ tăng 9%.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nên những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều xuất hiện tại thị trường này với số lượng lớn và chủng loại dồi dào, phong phú. Những sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ tin dùng như sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, thủy hải sản, nông sản,…vì tính tiện dụng, thẩm mỹ và chất lượng cao. Nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp như thiết bị điện tử và linh kiện, sản phẩm hóa chất, cao su,... từ Việt Nam cũng được nhập khẩu nhiều để phục vụ sản xuất sản phẩm cuối cùng tại Hoa Kỳ.

Hơn nữa, cơ cấu xuất khẩu đã thay đổi theo hướng tăng dần nhóm hàng chế biến, chế tạo, từng bước nâng cao giá trị gia tăng. Hiện, có tới 10 nhóm hàng xuất khẩu có giá trị trên 1 tỷ USD vào Hoa Kỳ, trong đó có các nhóm hàng xuất khẩu giá trị lớn như dệt may (14,8 tỷ USD), điện thoại và linh kiện (8,8 tỷ USD), giày dép (6,6 tỷ USD), đồ gỗ (5,3 tỷ USD).

Về nhập khẩu, cơ cấu hàng hóa tuy có thay đổi nhưng không rõ nét. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Hoa Kỳ là máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, nhưng gần đây, nhóm hàng nông sản, hoa quả, thịt, sản phẩm thịt được nhập khẩu nhiều hơn.

Hiện nay, Bộ Công Thương đã và đang tích cực chỉ đạo triển khai Kế hoạch hành động hướng tới quan hệ thương mại Việt – Mỹ hài hòa, bền vững.

Ông Nguyễn Hồng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho hay, về dài hạn, theo chiến lược quan hệ giữa hai nước, do thay đổi chính sách và dòng chảy thương mại của thế giới và Hoa Kỳ với các đối tác quan hệ song phương, Hoa Kỳ mong muốn điều chỉnh cán cân hài hòa, bền vững.

Bộ Công Thương, với vai trò Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA) đã thực hiện chương trình làm việc, thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước; tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hoạt động kinh doanh với Việt Nam, thúc đẩy các dự án đầu tư vào Việt Nam, nhập khẩu nguyên vật liệu, qua đó cân bằng cán cân thương mại hơn.

Đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ngày 9/10/2020, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2020 sẽ được tổ chức với chủ đề “Đối tác tin cậy, thịnh vượng bền lâu”.
Thu Phương

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu