Vì sao Tổng cục Hải quan phát công văn hỏa tốc về tinh giản biên chế?
Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế và Công văn số 12434/B1C-TCCB ngày 14/11/2023 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn các tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
Ngày 5/6/2024, Bộ Tài chính có Công văn số 5824/BTC-TCCB đề nghị các Vụ, Cục và tương dương thuộc Bộ; các Tổng cục và tương đương thuộc Bộ; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ thực hiện chính sách tinh gian biên chế theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Công văn số 2992/BNV-TCBC ngày 28/5/2024.
Theo đó, Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc nghiên cứu Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Công văn số 12434/BTC-TCCB của Bộ Tài chính, Công văn số 2992/BNV-TCBC của Bộ Nội vụ nêu trên. Đồng thời, các đơn vị phổ biến nội dung công văn tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị; rà soát, nghiên cứu, triển khai thực hiện đúng quy định.
Danh sách đối tượng, dự toán kinh phí và hồ sơ của từng trường hợp tinh giản biên chế gửi về Tổng cục Hải quan định kỳ 4 lần/năm.
Cụ thể, lần 1, trước ngày 1/10 của năm trước liền kề đối với các trường hợp đề nghị tinh giản biên chế trong quý I của năm thực hiện, lần 2 trước ngày 1/1, lần 3 trước ngày 1/4, lần 4 trước ngày 1/7.
Việc tinh giản biên chế nhằm hướng tới mục tiêu tổng quát là xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển, dẫn đầu trong thực hiện chính phủ số, với mô hình hải quan thông minh. Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với thực hiện hiệu quả lộ trình giảm biên chế hàng năm để đến năm 2026, đạt chỉ tiêu giảm 5% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.