Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Cần đánh giá dư luận xã hội về đổi mới sách giáo khoa

Sáng 24/9, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch, đề cương giám sát thực hiện các Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Sẽ sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho học sinh mượn? Sách giáo khoa giả ‘lấn sân’ vào các điểm bán sách có thương hiệu? Dự thảo Luật Giá (sửa đổi): Đề xuất kiểm soát giá sách giáo khoa

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào các nội dung liên quan của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Nghiên cứu đánh giá dư luận xã hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch, đề cương giám sát thực hiện các Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, ngày 16/9/2022 Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận số 341 kiểm tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Vì vậy, kế hoạch của Đoàn giám sát đảm bảo một số vấn đề cơ bản về yêu cầu, nội dung, giải pháp. Theo đó, về phạm vi, thời gian bám chắc nội dung Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong giai đoạn 2014-2022. Nghị định số 69 ngày 25/5/2017 về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định 404 ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bên cạnh đó, Công văn số 336 ngày 16/10/2020 thông báo kết quả kiểm toán năm 2020 niên độ 2019; hiện nay đang tiến hành kiểm toán của năm 2021, 2022; thành viên là lãnh đạo Kiểm toán sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Đoàn giám sát.

Đồng thời, nghiên cứu các tài liệu giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2010 về việc thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học; năm 2013 về chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Do tính chất đặc thù của chuyên đề giám sát này, nên Đoàn giám sát phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương nghiên cứu độc lập đánh giá dư luận xã hộị, có Báo cáo kết quả điều tra xã hội học về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Kế thừa kinh nghiệm của các đoàn giám sát triển khai thời gian qua, trong chương trình, sẽ phối hợp xây dựng phóng sự, phim minh họa báo cáo kết quả chuyên đề giám sát. Hạn chế mức thấp nhất làm ảnh hưởng đến hoạt động, chương trình công tác của các bộ, ngành, địa phương; nhất là chủ động lên chương trình, dự kiến về thời gian, gửi các cơ quan, lãnh đạo các cơ quan tham gia Đoàn giám sát để vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính của cơ quan nơi công tác và tham gia hiệu quả các nội đung được phân công của Đoàn giám sát.

Qua các ý kiến, trong quá trình giám sát, Đoàn giám sát sẽ không làm thay cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Xác định rõ phạm vi, giai đoạn, đối tượng; căn cứ để đánh giá. Nghiên cứu khảo sát phải chọn các điển hình, đặc thù vùng kinh tế, xã hội khác nhau. Làm rõ mỗi bộ ngành, địa phương tập trung chủ yếu vào việc gì; không phải làm các cuộc như nhau.

Qua cuộc giám sát, sản phẩm, tổng thể cuối cùng là giải trình. Làm rõ các kết quả đạt được, những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành và các địa phương.

Từ đó, đề xuất những giải pháp, kiến nghị hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong giai đoạn tới.

Đoàn giám sát sẽ kịp thời có báo cáo về tiến độ, rà soát các vấn đề phát sinh và có thể báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giám sát, thậm chí có những vấn đề còn phải điều chỉnh về chương trình, kế hoạch vì quá trình làm có thể phát sinh những vấn đề mới, có vấn đề cần phải mở rộng, đi sâu hơn.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Tin cùng chuyên mục

Công bố danh sách 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển thẳng đại học năm 2024

Công bố danh sách 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển thẳng đại học năm 2024

Tương lai của giáo dục thuộc về E-learning với sự hỗ trợ của AI

Tương lai của giáo dục thuộc về E-learning với sự hỗ trợ của AI

Tiếp tục có thêm nhiều đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ

Tiếp tục có thêm nhiều đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Yêu cầu

Yêu cầu ''4 đúng'', ''3 không'' trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Vụ

Vụ ''cấp lậu'' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: Quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Lào Cai bố trí 26 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Xem thêm