Thứ sáu 22/11/2024 09:28

“UNIQLO mong muốn gia tăng xuất khẩu để đóng góp cho kinh tế Việt Nam”

Sự xuất hiện cửa hàng đầu tiên của UNIQLO (Nhật Bản) tại Việt Nam vào cuối tuần qua đã tạo nên 1 cú “hat-trick” tại thị trường thời trang nội địa với 21.000 lượt khách đến cửa hàng UNIQLO Đồng Khởi mua sắm chỉ trong 2 ngày đầu khai trương. Hiện sản phẩm UNIQLO sản xuất từ Việt Nam xuất khẩu ra thế giới đạt tới giá trị 3 tỷ USD/năm. Công Thương điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam.

Ông Osamu Ikezoe - Tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam

Bước vào thị trường Việt Nam sau nhiều thương hiệu thời trang quốc tế, vậy điểm khác biệt lớn nhất của UNIQLO là gì để có thể thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, thưa ông?

Đúng là đã có rất nhiều thương hiệu toàn cầu vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất của UNIQLO chính là sản phẩm LifeWear. Mỗi một thương hiệu có 1 yếu tố về thiết kế thời trang khác nhau. Đối với dòng sản phẩm LifeWear chúng tôi mong muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng hoàn chỉnh và và phù hợp với cá tính của từng người khác nhau.

Cửa hàng UNIQLO đầu tiên tại Việt Nam tạo bất ngờ lớn cho thị trường nội địa với 21 ngàn khách hàng xếp hàng mua sắm chỉ trong 2 ngày đầu khai trương

Có một số ý kiến cho rằng: trang phục của UNIQLO chỉ dành cho đời sống hàng ngày chứ không mang tính thời trang. Ông nghĩ sao về ý kiến này? Liệu UNIQLO có nhắm đến các thiết kế mang tính thời trang hơn chứ không chỉ đơn giản là sản phẩm thông dụng?

Dòng sản phẩm LifeWear của chúng tôi không chỉ đơn thuần là sản phẩm thông dụng hàng ngày mà qua đó còn thể hiện cá tính riêng của mỗi khách hàng trên từng trang phục mà họ mặc.

Chúng tôi cũng cho rằng, màu sắc và kiểu dáng thiết kế đa dạng rất quan trọng trong thiết kế thời trang nên các sản phẩm LifeWear luôn thể hiện được điều đó. Sản phẩm thông dụng nhưng thể hiện được cá tính của từng người qua màu sắc, kiểu dáng mà họ mặc mỗi ngày đó cũng chính là thời trang.

Ông Yanai Tadashi - Nhà sáng lập, Chủ tịch thương hiệu UNIQLO, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Fast Retailing:

Hiện chúng tôi có mặt tại 24 quốc gia với 2.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Thị trường 97 triệu dân với dân số trẻ, tăng trưởng GDP cao, Việt Nam sẽ là thị trường đầy hứa hẹn, nên cửa hàng TP. Hồ Chí Minh sẽ là cửa hàng điển hình của UNIQLO trên thế giới với thông điệp “Nâng chuẩn mỗi ngày” vì chất lượng được nâng cao hơn của người tiêu dùng. Tôi cũng cho rằng trong 100 năm tới tương lai của thế giới sẽ là ở châu Á và Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong khu vực và của châu Á trong thời đại mới.

Được coi là sản phẩm thời trang thông dụng chất lượng cao, vậy chính sách giá của UNIQLO tại Việt Nam có… thông dụng và tương đồng với các thị trường khác hay không, thưa ông?

Giá bán tại Việt Nam sẽ dựa trên giá sản phẩm UNIQLO tại thị trường Nhật, kết hợp với các yếu tố của thị trường Việt Nam và các chi phí về thuế nhập khẩu. Hiện nay chúng tôi vẫn áp dụng giá dựa trên cơ sở hiệp định về thuế hiện tại áp cho hai bên.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng xem xét thêm hai yếu tố: sự hợp lý về giá cho dòng sản phẩm LifeWear đồng thời phải phù hợp với khách hàng. Còn trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh giá sản phẩm phù hợp theo các thay đổi về chính sách thuế quan của Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khi có hiệu lực.

Được biết, hiện các sản phẩm UNIQLO hợp tác sản xuất tại Việt Nam và xuất đi các nước đã đạt giá trị 3 tỷ USD/năm. Trong thời gian tới, khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực với các ưu đãi thuế quan cho xuất khẩu của dệt may Việt Nam đi nội khối, xin ông cho biết, UNIQLO có kế hoạch gia tăng xuất khẩu các sản phẩm UNIQLO sản xuất tại Việt Nam ra thế giới hay không?

Tôi không thể đưa ra con số cụ thể chính xác, tuy nhiên chúng tôi vẫn mong muốn mở rộng và tăng trưởng con số đó hàng năm. Đây cũng là một cách thức tốt nhất đóng góp cho kinh tế Việt Nam. Hiện chúng tôi đã xuất khẩu 3 tỷ USD sản phẩm UNIQLO sản xuất tại Việt Nam đi các thị trường quốc tế mỗi năm nên chúng tôi sẽ tiếp tục giữ con số này và gia tăng mở rộng trong tương lai.

Với tư cách điều hành tại thị trường Việt Nam, ông kỳ vọng gì với cửa hàng UNIQLO đầu tiên nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung?

Đây là cửa hàng đầu tiên và lớn nhất khu vực Đông Nam Á nên mong muốn lớn nhất của chúng tôi là thông qua cửa hàng này để truyền tải được giá trị thương hiệu cũng như chất lượng trong từng sản phẩm UNIQLO đến người tiêu dùng Việt Nam.

Chúng tôi không đặt nặng vấn đề lợi nhuận ban đầu ở cửa hàng UNIQLO Đồng Khởi, mà mong muốn khách hàng Việt Nam hiểu một cách chính xác nhất về thương hiệu và chất lượng sản phẩm của chúng tôi.

Xin cảm ơn sự chia sẻ của ông!

Minh Long (thực hiện)
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp, doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khoẻ cộng đồng

Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam: Doanh nhân vươn xa – Quê nhà thịnh vượng

''Quản trị Xám'': Góc nhìn mới cho tư duy lãnh đạo trong thời đại chuyển đổi

Doanh nhân Hán Thành Tuấn gây dựng khối tài sản 'khủng' như thế nào?

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân

Quốc hội sẽ luôn lắng nghe các đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp, doanh nhân

Smartthings Việt Nam: Dấu ấn 'phù thủy' tài chính Nguyễn Tất Long

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư sẽ tổ chức vào tháng 11/2024

Tiến sĩ Nguyễn Thị Vinh làm “thuyền trưởng” của Thái Hưng - Top 5 doanh nghiệp thương mại thép Việt Nam

Công ty Thanh Tuấn - Thế lực xây lắp "ẩn mình" giữa lòng TP. Hồ Chí Minh

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Vụ hai cô gái trẻ lộ clip: VIB khẳng định không phải nhân sự ngân hàng!

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn