Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường vượt qua khó khăn, giới doanh nhân Việt Nam đã xây dựng doanh nghiệp, thương hiệu lớn mạnh, vươn xa.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới Doanh nhân là ‘‘xương sống’’của nền kinh tế, thúc đẩy xã hội phát triển

Dấu ấn sau 20 năm

Theo suốt chiều dài phát triển của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển đầy dấu ấn, ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế. Chia sẻ tại talkshow "20 năm: Sức mạnh doanh nhân Việt và khát vọng vươn tầm quốc tế" mới đây, TS Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh (HUBA), Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.Hồ Chí Minh cho biết, giới doanh nhân Việt Nam có hai cột mốc đáng nhớ, tự hào.

Đó là giai đoạn đầu khi Việt Nam dần mở cửa (năm 1986) - đây là thời kỳ vai trò của thương nhân được ghi nhận trong xã hội. Tiếp theo, đến năm 2004, lần đầu tiên được nhà nước chọn một ngày kỷ niệm riêng cho giới thương nhân - Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). "Giới doanh nhân chúng tôi rất phấn khởi và tự hào. Sự ghi nhận của nhà nước, xã hội là niềm động viên, tiếp sức rất lớn, giúp doanh nhân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình kiến thiết xây dựng đất nước”- ông Hòa chia sẻ.

Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngường xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh, đưa thương hiệu vươn xa ra thị trường quốc tế. Ảnh: TTXVN

Từ hai cột mốc đó, nhất là kể từ năm 2004, đến nay đội ngũ doanh nhân đã trưởng thành vượt bậc, tăng gấp 10 lần, lên đến trên 110.000 người. Các doanh nhân hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực không chỉ ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Ghi nhận về sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân, PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh cung cho rằng, trong bối cảnh trong nước và thế giới 20 năm nay đã có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức và vai trò của doanh nhân. “Đặc biệt là sự đổi mới của đất nước, tác động của toàn cầu hóa đã hình thành và thúc đẩy năng lực của doanh nghiệp trong quá trình đổi mới toàn cầu”- ông Quân nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Danny Võ - Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài – TP.Hồ Chí Minh cho rằng sự lớn mạnh của kinh tế Việt Nam hiện nay còn có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nhân người Việt ở nước ngoài. Lực lượng doanh nhân này có điều kiện tiếp cận công nghệ tiên tiến và đang mang những tri thức mới, công nghệ mới, cơ hội kinh doanh mới và nguồn kiều hối về đầu tư tại Việt Nam.

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường để vượt qua khó khăn, giới doanh nhân Việt Nam đã tận dụng cơ hội và xây dựng các doanh nghiệp lớn mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau; không ngừng đưa hàng hoá, thương hiệu sản phẩm Việt Nam có mặt, hiện diện ở thị trường nội địa lẫn thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, dù đã có những đóng góp lớn cho nền kinh tế nhưng số lượng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công trên thị trường quốc tế còn khá khiêm tốn và chỉ có khoảng 5 đại diện của Việt Nam trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới. “Thực tế này đang đặt ra cho doanh nghiệp câu hỏi lớn, đó là phải làm thế nào để sản phẩm, đặc biệt là thương hiệu của mình chiếm được trái tim của khách hàng trong và ngoài nước”- ông Hòa trăn trở.

Nắm bắt thời cơ vàng gây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Đến nay, quá trình hội nhập kinh tế của đất nước đang mở ra nhiều cơ hội để doanh nhân chèo léo "con thuyền" doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, đi ra “biển lớn”. Dẫu vậy, hành trình đó có không ít thử thách khi các doanh nghiệp Việt trong tâm thế người đi sau, đang phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về phát triển xanh, phát triển bền vững…

Để nắm bắt thời cơ vàng gây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, rất cần sự hậu thuẫn của nhà nước và người tiêu dùng trong nước để doanh nghiệp vững vàng trên "sân nhà" và tự tin trên "sân khách". Đặc biệt, hiện giới doanh nhân, doanh nghiệp rất cần sự hẫu thuận, vai trò bà đỡ của nhà nước. “Cần thêm nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ, gỡ khó về kinh doanh để tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp… Từ đó tạo niềm tin khát vọng vươn xa của doanh nghiệp; doanh nghiếp sẽ có chỗ đứng treent hị trường trong và ngoài nước”- ông Hoà chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tìm ra được sự khác biệt để khẳng định chỗ đứng, vị thế của sản phẩm, dịch vụ; phải thích ứng, nắm bắt với những thay đổi của khoa học, công nghệ và tìm ra con đường riêng để trụ vững ở "sân nhà", cũng như làm nền tảng vươn xa. Cùng đó, hành trang vươn ra thế giới không thể thiếu tầm nhìn toàn cầu, chiến lược, tư duy quản trị, con người toàn cầu...

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh, ngoài xây dựng vị thế, thương hiệu trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp đồng thời phải làm cho thị trường nội địa trở nên hấp dẫn hơn, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, muốn vào "sân chơi" kinh tế Việt Nam. "Chúng ta cần tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn để thu hút đầu tư từ các tập đoàn hàng đầu thế giới. Qua đó, tạo hệ sinh thái, phát triển thương hiệu vệ tinh, cung cấp cho thương hiệu dẫn dắt toàn cầu, đồng thời nâng chất, nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam" - ông Hoà nhấn mạnh.

Từ góc độ nghiên cứu, PGS-TS. Nguyễn Hồng Quân nhận định thêm rằng, hiện tiềm lực của người Việt trên thế giới rất nhiều, đặc biệt là ở những quốc gia phát triển. Đây là cơ hội rất quý, nếu có được kết nối của cộng đồng doanh nhân kiều bào thì doanh nghiệp Việt sẽ đi xa, đi nhanh hơn. Đặc biệt, vai trò bà đỡ từ những thay đổi của chính sách sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo giá trị gia tăng, tăng nội lực cho doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

Mặc dù trong ngày nghỉ lễ 1/5, nhưng Công ty Điện lực Huế (PC Huế) vẫn ra quân duy tu, bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
Quảng Nam khánh thành công trình kỷ niệm 50 năm EVNCPC

Quảng Nam khánh thành công trình kỷ niệm 50 năm EVNCPC

Ngày 29/4, Công ty Điện lực Quảng Nam tổ chức gắn biển công trình trọng điểm "Hoàn thiện, chống quá tải lưới điện trung hạ thế và các trạm biến áp Nam Giang”.
Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”
Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Vừa qua, Công đoàn EVNGENCO2 đã thăm, tặng quà, động viên người lao động Thủy điện Trung Sơn nhân Tháng Công nhân, lan tỏa tinh thần thi đua, sáng tạo, vượt khó
Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Thép dự ứng lực Hòa Phát được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn – Cao Bằng).

Tin cùng chuyên mục

TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS - Nhà máy TTCS Tây Ninh thắng lợi vụ 2024-2025, đồng thời chuẩn bị bước vào triển khai kế hoạch niên vụ 2025-2026 với nhiều định hướng chiến lược.
Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính sách giảm thuế VAT thời gian qua. Các chính sách thuế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất kinh doanh.
PC Huế:  Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế: Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố Huế.
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025

Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025

Ngày 26/4, Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ vinh dự đón nhận giải thưởng "Top 10 Doanh nghiệp Phát triển vững mạnh 2025".
Đảng bộ EVNNPT bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới

Đảng bộ EVNNPT bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới

Với nhiều kết quả đạt được, bên cạnh công tác Đảng, Đảng bộ EVNNPT sẽ quyết tâm xây dựng vận hành lưới điện truyền tải vững mạnh trong nhiệm kỳ mới 2025-2030.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Petrolimex Sài Gòn và huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà cho hộ cận nghèo

Petrolimex Sài Gòn và huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà cho hộ cận nghèo

Công ty Xăng dầu Khu vực II - Petrolimex Sài Gòn vừa phối hợp cùng huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà được sửa chữa khang trang tới 2 hộ cận nghèo.
Petrolimex nỗ lực hoàn thành các mục tiêu lớn năm 2025

Petrolimex nỗ lực hoàn thành các mục tiêu lớn năm 2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex tiếp tục giữ vai trò nòng cốt đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu, góp phần giữ vững an ninh năng lượng.
PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế đã triển khai các phương án đảm bảo cấp điện chương trình “Huế - Kinh đô Ẩm thực” năm 2025.
Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Trước cao điểm mùa khô 2025, Thủy điện Trung Sơn đã chủ động tích nước, bảo dưỡng thiết bị, sẵn sàng vận hành tối đa, đảm bảo cung ứng điện ổn định.
Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group tiếp tục chứng minh bản lĩnh và năng lực vượt trội khi xuất sắc giữ vững vị trí Top 4 trong Bảng xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2025.
Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án cấp điện làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia – một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Vừa qua, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (Mondelez Kinh Đô) tiếp tục đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình chinh phục tri thức.
Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Không chỉ liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng rất lỏng lẻo.
Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Ngày 25/4, Vinamilk tổ chức ĐHĐCĐ, nhấn mạnh đổi mới sản phẩm, công nghệ, tiếp cận người dùng, đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% doanh thu và lợi nhuận.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động