Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường vượt qua khó khăn, giới doanh nhân Việt Nam đã xây dựng doanh nghiệp, thương hiệu lớn mạnh, vươn xa.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới Doanh nhân là ‘‘xương sống’’của nền kinh tế, thúc đẩy xã hội phát triển

Dấu ấn sau 20 năm

Theo suốt chiều dài phát triển của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển đầy dấu ấn, ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế. Chia sẻ tại talkshow "20 năm: Sức mạnh doanh nhân Việt và khát vọng vươn tầm quốc tế" mới đây, TS Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh (HUBA), Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.Hồ Chí Minh cho biết, giới doanh nhân Việt Nam có hai cột mốc đáng nhớ, tự hào.

Đó là giai đoạn đầu khi Việt Nam dần mở cửa (năm 1986) - đây là thời kỳ vai trò của thương nhân được ghi nhận trong xã hội. Tiếp theo, đến năm 2004, lần đầu tiên được nhà nước chọn một ngày kỷ niệm riêng cho giới thương nhân - Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). "Giới doanh nhân chúng tôi rất phấn khởi và tự hào. Sự ghi nhận của nhà nước, xã hội là niềm động viên, tiếp sức rất lớn, giúp doanh nhân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình kiến thiết xây dựng đất nước”- ông Hòa chia sẻ.

Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngường xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh, đưa thương hiệu vươn xa ra thị trường quốc tế. Ảnh: TTXVN

Từ hai cột mốc đó, nhất là kể từ năm 2004, đến nay đội ngũ doanh nhân đã trưởng thành vượt bậc, tăng gấp 10 lần, lên đến trên 110.000 người. Các doanh nhân hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực không chỉ ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Ghi nhận về sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân, PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh cung cho rằng, trong bối cảnh trong nước và thế giới 20 năm nay đã có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức và vai trò của doanh nhân. “Đặc biệt là sự đổi mới của đất nước, tác động của toàn cầu hóa đã hình thành và thúc đẩy năng lực của doanh nghiệp trong quá trình đổi mới toàn cầu”- ông Quân nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Danny Võ - Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài – TP.Hồ Chí Minh cho rằng sự lớn mạnh của kinh tế Việt Nam hiện nay còn có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nhân người Việt ở nước ngoài. Lực lượng doanh nhân này có điều kiện tiếp cận công nghệ tiên tiến và đang mang những tri thức mới, công nghệ mới, cơ hội kinh doanh mới và nguồn kiều hối về đầu tư tại Việt Nam.

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường để vượt qua khó khăn, giới doanh nhân Việt Nam đã tận dụng cơ hội và xây dựng các doanh nghiệp lớn mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau; không ngừng đưa hàng hoá, thương hiệu sản phẩm Việt Nam có mặt, hiện diện ở thị trường nội địa lẫn thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, dù đã có những đóng góp lớn cho nền kinh tế nhưng số lượng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công trên thị trường quốc tế còn khá khiêm tốn và chỉ có khoảng 5 đại diện của Việt Nam trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới. “Thực tế này đang đặt ra cho doanh nghiệp câu hỏi lớn, đó là phải làm thế nào để sản phẩm, đặc biệt là thương hiệu của mình chiếm được trái tim của khách hàng trong và ngoài nước”- ông Hòa trăn trở.

Nắm bắt thời cơ vàng gây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Đến nay, quá trình hội nhập kinh tế của đất nước đang mở ra nhiều cơ hội để doanh nhân chèo léo "con thuyền" doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, đi ra “biển lớn”. Dẫu vậy, hành trình đó có không ít thử thách khi các doanh nghiệp Việt trong tâm thế người đi sau, đang phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về phát triển xanh, phát triển bền vững…

Để nắm bắt thời cơ vàng gây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, rất cần sự hậu thuẫn của nhà nước và người tiêu dùng trong nước để doanh nghiệp vững vàng trên "sân nhà" và tự tin trên "sân khách". Đặc biệt, hiện giới doanh nhân, doanh nghiệp rất cần sự hẫu thuận, vai trò bà đỡ của nhà nước. “Cần thêm nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ, gỡ khó về kinh doanh để tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp… Từ đó tạo niềm tin khát vọng vươn xa của doanh nghiệp; doanh nghiếp sẽ có chỗ đứng treent hị trường trong và ngoài nước”- ông Hoà chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tìm ra được sự khác biệt để khẳng định chỗ đứng, vị thế của sản phẩm, dịch vụ; phải thích ứng, nắm bắt với những thay đổi của khoa học, công nghệ và tìm ra con đường riêng để trụ vững ở "sân nhà", cũng như làm nền tảng vươn xa. Cùng đó, hành trang vươn ra thế giới không thể thiếu tầm nhìn toàn cầu, chiến lược, tư duy quản trị, con người toàn cầu...

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh, ngoài xây dựng vị thế, thương hiệu trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp đồng thời phải làm cho thị trường nội địa trở nên hấp dẫn hơn, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, muốn vào "sân chơi" kinh tế Việt Nam. "Chúng ta cần tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn để thu hút đầu tư từ các tập đoàn hàng đầu thế giới. Qua đó, tạo hệ sinh thái, phát triển thương hiệu vệ tinh, cung cấp cho thương hiệu dẫn dắt toàn cầu, đồng thời nâng chất, nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam" - ông Hoà nhấn mạnh.

Từ góc độ nghiên cứu, PGS-TS. Nguyễn Hồng Quân nhận định thêm rằng, hiện tiềm lực của người Việt trên thế giới rất nhiều, đặc biệt là ở những quốc gia phát triển. Đây là cơ hội rất quý, nếu có được kết nối của cộng đồng doanh nhân kiều bào thì doanh nghiệp Việt sẽ đi xa, đi nhanh hơn. Đặc biệt, vai trò bà đỡ từ những thay đổi của chính sách sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo giá trị gia tăng, tăng nội lực cho doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vietjet và AV AirFinance ký kết hợp tác 300 triệu USD

Vietjet và AV AirFinance ký kết hợp tác 300 triệu USD

Hợp tác 300 triệu USD với AV AirFinance nâng tổng kim ngạch Vietjet với Hoa Kỳ lên 64 tỷ USD.
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng. Khẳng định cam kết bền bỉ của Nestlé MILO trong hành trình truyền cảm hứng sống năng động
30.000 nhà phân phối Amway được đào tạo về bữa sáng khỏe mạnh

30.000 nhà phân phối Amway được đào tạo về bữa sáng khỏe mạnh

Amway, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho Nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng Dinh dưỡng.
Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng là mục tiêu được nhiều doanh nghiệp Việt thực hiện nhằm đảm bảo kinh doanh trước những biến động của thị trường.
Vinachem quyết tâm chinh phục mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Vinachem quyết tâm chinh phục mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã ký giao ước thi đua với quyết tâm bứt phá hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 8% năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Với nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Elken International Việt Nam bị xử phạt 185 triệu đồng.
Petrovietnam đổi tên: Mặt trời mới mọc trên vai tập đoàn quốc gia

Petrovietnam đổi tên: Mặt trời mới mọc trên vai tập đoàn quốc gia

Petrovietnam chính thức đổi tên sau gần 50 năm. Không chỉ thay danh xưng, tập đoàn đang xoay trục chiến lược để dẫn dắt năng lượng quốc gia.
EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

EVNHANOI xác định lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời ứng dụng công nghệ để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới

Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới

Theo Quyết định của Thủ tướng ngày 9/4, tên gọi mới của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Liposomal NMN: Bước tiến vượt trội trong tăng cường NAD+

Liposomal NMN: Bước tiến vượt trội trong tăng cường NAD+

NMN giúp tăng NAD+, phân tử thiết yếu suy giảm theo tuổi tác – từ đó hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và giảm mệt mỏi.
Doanh nghiệp Việt - Mỹ mong một thỏa thuận nhanh chóng và hợp lý về thuế quan

Doanh nghiệp Việt - Mỹ mong một thỏa thuận nhanh chóng và hợp lý về thuế quan

VCCI và AmCham đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ đã có thư kiến nghị gửi Bộ Thương mại Mỹ liên quan đến chính sách thuế đối ứng.
Doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục trong tháng 3/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục trong tháng 3/2025

Theo Cục Thống kê, tháng 3/2025, Việt Nam có hơn 15,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 54,2% về số lượng doanh nghiệp so với tháng trước.
Lê Thành Công,

Lê Thành Công, 'sói già' truyền thông bị bắt cùng Quang Linh

Bị cáo buộc, bắt giam vì hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất thực phẩm giả cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục, Lê Thành Công đang là cái tên gây nhiều tò mò.
Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 4/4 vừa qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội đại biểu công ty nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Ngày 4/4, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty (5/4/1985-5/4/2025), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Công ty Phân Bón Việt Nhật (JVF) tiếp tục tổ chức thành công chương trình 'Đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp' tại thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão
Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Ngân hàng là định chế tài chính, nơi tiền bạc, tài sản và các con số lên ngôi. Sự chính xác, hiệu quả và tính kỷ luật là những nguyên tắc vận hành cốt lõi.
Hoàng Thành Media  “bắt tay” Báo Tiền Phong nâng tầm Hoa hậu Việt Nam

Hoàng Thành Media “bắt tay” Báo Tiền Phong nâng tầm Hoa hậu Việt Nam

Với quyết tâm nâng tầm giá trị và tạo dựng sân chơi nhan sắc đẳng cấp, sự hợp tác giữa Hoàng Thành Media và Báo Tiền Phong sẽ mở ra bước ngoặt mới cho cuộc thi
Petrolimex hỗ trợ Ninh Thuận 2 tỷ đồng xóa nhà tạm

Petrolimex hỗ trợ Ninh Thuận 2 tỷ đồng xóa nhà tạm

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa trao 2 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận hưởng ứng phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Doanh nghiệp ngành lúa gạo muốn vay không có tài sản bảo đảm

Doanh nghiệp ngành lúa gạo muốn vay không có tài sản bảo đảm

Doanh nghiệp ngành lúa gạo mong muốn Ngân hàng Nhà nước xem xét tăng cường các chính sách cho vay không có tài sản bảo đảm.
Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec đề xuất hai phương án cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec đề xuất hai phương án cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec đề xuất phương án về hệ thống kho cảng, tuyến ống cung cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành
Cảng quốc tế Long An gây ấn tượng tại Vietnam Expo 2025

Cảng quốc tế Long An gây ấn tượng tại Vietnam Expo 2025

Cảng quốc tế Long An đã tạo dấu ấn mạnh mẽ khi giới thiệu các giải pháp về cảng biển và logistics tiên tiến tại Hội chợ Thương mại quốc tế - Vietnam Expo 2025.
PV GAS LPG và Saint-Gobain ký kết hợp đồng mua bán LNG

PV GAS LPG và Saint-Gobain ký kết hợp đồng mua bán LNG

Ngày 3/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) giữa PV GAS LPG và Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Saint-Gobain Bắc Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động