Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường vượt qua khó khăn, giới doanh nhân Việt Nam đã xây dựng doanh nghiệp, thương hiệu lớn mạnh, vươn xa.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới Doanh nhân là ‘‘xương sống’’của nền kinh tế, thúc đẩy xã hội phát triển

Dấu ấn sau 20 năm

Theo suốt chiều dài phát triển của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển đầy dấu ấn, ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt của nền kinh tế. Chia sẻ tại talkshow "20 năm: Sức mạnh doanh nhân Việt và khát vọng vươn tầm quốc tế" mới đây, TS Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh (HUBA), Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.Hồ Chí Minh cho biết, giới doanh nhân Việt Nam có hai cột mốc đáng nhớ, tự hào.

Đó là giai đoạn đầu khi Việt Nam dần mở cửa (năm 1986) - đây là thời kỳ vai trò của thương nhân được ghi nhận trong xã hội. Tiếp theo, đến năm 2004, lần đầu tiên được nhà nước chọn một ngày kỷ niệm riêng cho giới thương nhân - Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). "Giới doanh nhân chúng tôi rất phấn khởi và tự hào. Sự ghi nhận của nhà nước, xã hội là niềm động viên, tiếp sức rất lớn, giúp doanh nhân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình kiến thiết xây dựng đất nước”- ông Hòa chia sẻ.

Doanh nhân Việt Nam: Vượt tâm thế người đi sau 'chèo lái' doanh nghiệp vươn xa, lớn mạnh
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngường xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh, đưa thương hiệu vươn xa ra thị trường quốc tế. Ảnh: TTXVN

Từ hai cột mốc đó, nhất là kể từ năm 2004, đến nay đội ngũ doanh nhân đã trưởng thành vượt bậc, tăng gấp 10 lần, lên đến trên 110.000 người. Các doanh nhân hoạt động trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực không chỉ ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu và đầu tư ra nước ngoài, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Ghi nhận về sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân, PGS-TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh cung cho rằng, trong bối cảnh trong nước và thế giới 20 năm nay đã có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức và vai trò của doanh nhân. “Đặc biệt là sự đổi mới của đất nước, tác động của toàn cầu hóa đã hình thành và thúc đẩy năng lực của doanh nghiệp trong quá trình đổi mới toàn cầu”- ông Quân nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Danny Võ - Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài – TP.Hồ Chí Minh cho rằng sự lớn mạnh của kinh tế Việt Nam hiện nay còn có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nhân người Việt ở nước ngoài. Lực lượng doanh nhân này có điều kiện tiếp cận công nghệ tiên tiến và đang mang những tri thức mới, công nghệ mới, cơ hội kinh doanh mới và nguồn kiều hối về đầu tư tại Việt Nam.

Với khả năng thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và kiên cường để vượt qua khó khăn, giới doanh nhân Việt Nam đã tận dụng cơ hội và xây dựng các doanh nghiệp lớn mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau; không ngừng đưa hàng hoá, thương hiệu sản phẩm Việt Nam có mặt, hiện diện ở thị trường nội địa lẫn thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, dù đã có những đóng góp lớn cho nền kinh tế nhưng số lượng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công trên thị trường quốc tế còn khá khiêm tốn và chỉ có khoảng 5 đại diện của Việt Nam trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới. “Thực tế này đang đặt ra cho doanh nghiệp câu hỏi lớn, đó là phải làm thế nào để sản phẩm, đặc biệt là thương hiệu của mình chiếm được trái tim của khách hàng trong và ngoài nước”- ông Hòa trăn trở.

Nắm bắt thời cơ vàng gây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Đến nay, quá trình hội nhập kinh tế của đất nước đang mở ra nhiều cơ hội để doanh nhân chèo léo "con thuyền" doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, đi ra “biển lớn”. Dẫu vậy, hành trình đó có không ít thử thách khi các doanh nghiệp Việt trong tâm thế người đi sau, đang phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về phát triển xanh, phát triển bền vững…

Để nắm bắt thời cơ vàng gây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, rất cần sự hậu thuẫn của nhà nước và người tiêu dùng trong nước để doanh nghiệp vững vàng trên "sân nhà" và tự tin trên "sân khách". Đặc biệt, hiện giới doanh nhân, doanh nghiệp rất cần sự hẫu thuận, vai trò bà đỡ của nhà nước. “Cần thêm nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ, gỡ khó về kinh doanh để tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp… Từ đó tạo niềm tin khát vọng vươn xa của doanh nghiệp; doanh nghiếp sẽ có chỗ đứng treent hị trường trong và ngoài nước”- ông Hoà chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tìm ra được sự khác biệt để khẳng định chỗ đứng, vị thế của sản phẩm, dịch vụ; phải thích ứng, nắm bắt với những thay đổi của khoa học, công nghệ và tìm ra con đường riêng để trụ vững ở "sân nhà", cũng như làm nền tảng vươn xa. Cùng đó, hành trang vươn ra thế giới không thể thiếu tầm nhìn toàn cầu, chiến lược, tư duy quản trị, con người toàn cầu...

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh, ngoài xây dựng vị thế, thương hiệu trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp đồng thời phải làm cho thị trường nội địa trở nên hấp dẫn hơn, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, muốn vào "sân chơi" kinh tế Việt Nam. "Chúng ta cần tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn để thu hút đầu tư từ các tập đoàn hàng đầu thế giới. Qua đó, tạo hệ sinh thái, phát triển thương hiệu vệ tinh, cung cấp cho thương hiệu dẫn dắt toàn cầu, đồng thời nâng chất, nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam" - ông Hoà nhấn mạnh.

Từ góc độ nghiên cứu, PGS-TS. Nguyễn Hồng Quân nhận định thêm rằng, hiện tiềm lực của người Việt trên thế giới rất nhiều, đặc biệt là ở những quốc gia phát triển. Đây là cơ hội rất quý, nếu có được kết nối của cộng đồng doanh nhân kiều bào thì doanh nghiệp Việt sẽ đi xa, đi nhanh hơn. Đặc biệt, vai trò bà đỡ từ những thay đổi của chính sách sẽ thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo giá trị gia tăng, tăng nội lực cho doanh nghiệp cạnh tranh, phát triển.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện giao kết rất nhiều hợp đồng, do vậy Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh.
J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

Xu hướng mua sắm online “bùng nổ” dịp cuối năm kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng cao. J&T Express tăng cường 20% shipper chạy đua trong mùa cao điểm.
LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR  với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

LG Electronics Việt Nam đã chính thức ra mắt dải sản phẩm điều hòa LG DUALCOOLTM AI Air với cải tiến từ thiết kế đến công năng sử dung.
VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng VnExpress Marathon Hải Phòng lần thứ hai liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh
Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Xuất khẩu tăng trưởng hai con số, vượt mốc 300 triệu USD, nộp ngân sách đạt trên 15.500 tỷ đồng... là những kết quả về đích ấn tượng của Vinataba trong năm 2024

Tin cùng chuyên mục

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Phân Bón Cà Mau chính thức ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông và các nền tảng số: website, Apple Store, Google Store...
PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

Với sự chủ động, đột phá, PV GAS dự kiến sẽ vượt mức các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, thiết lập nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng.
SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nỗ lực chuyển đổi xanh

SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nỗ lực chuyển đổi xanh

Tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024, SABECO chia sẻ nhiều giải pháp chuyển đổi xanh, xây dựng kinh tế tuần hoàn, nơi chất thải được giảm thiểu...
Forbes vinh danh EVNFinance trong Top 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024

Forbes vinh danh EVNFinance trong Top 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024

Theo xếp hạng của tạp chí Forbes Việt Nam, công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) vừa được vinh danh trong Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2024.
PC Đắk Nông: Đảm bảo cung ứng điện an toàn dịp lễ, Tết

PC Đắk Nông: Đảm bảo cung ứng điện an toàn dịp lễ, Tết

Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất trong dịp lễ, Tết.
Doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi xanh tăng 30%

Doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi xanh tăng 30%

Số lượng doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi xanh tăng mạnh trong những năm gần đây, trong đó riêng năm 2024 tăng đến 30%.
20 năm kết nghĩa giữa Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và Buôn EANA: Trọn nghĩa - vẹn tình

20 năm kết nghĩa giữa Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và Buôn EANA: Trọn nghĩa - vẹn tình

Sáng ngày 14/12/2024, tại Buôn Eana, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk, đã diễn ra lễ tổng kết 20 năm kết nghĩa giữa Công ty cổ phần phân bón Bình Điền và Buôn Eana
Công trình triển lãm Top 10 thế giới sẽ sử dụng 10.000 tấn thép của doanh nghiệp Việt

Công trình triển lãm Top 10 thế giới sẽ sử dụng 10.000 tấn thép của doanh nghiệp Việt

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa thông báo đã cung cấp 10.000 tấn ống thép cỡ lớn cho dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh, Hà Nội.
Người dân sắp có thể dùng VNeID để mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu

Người dân sắp có thể dùng VNeID để mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu

FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử.
Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Bên cạnh việc quản lý cạnh tranh để đảm bảo môi trường kinh doanh trong nước lành mạnh, Bộ Công Thương còn nỗ lực đàm phán vấn đề về cạnh tranh trong các FTA.
Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tặng tivi, lắp đèn năng lượng mặt trời trong Tháng tri ân khách hàng

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tặng tivi, lắp đèn năng lượng mặt trời trong Tháng tri ân khách hàng

Với chủ đề: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai Tháng tri ân khách hàng năm 2024.
Phân lân Văn Điển: Hiệu quả cao cho cây trồng có múi

Phân lân Văn Điển: Hiệu quả cao cho cây trồng có múi

Thực tế từ nhiều địa phương cho thấy, sử dụng phân bón Văn Điển cho cây có múi (cam, bưởi, quýt…) thời kỳ sau thu hoạch mang lại hiệu quả vượt trội.
Cách mạng hoá quảng cáo Native, AI và dự đoán sáng tạo

Cách mạng hoá quảng cáo Native, AI và dự đoán sáng tạo

Diễn đàn Marketing và Sales ngành Dược PMASS 2024 tập trung vào xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt là AI, học máy, và cách chúng đang thay đổi marketing
Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên Huế) - bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển bệnh viện.
Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Hơn 80% doanh nghiệp thuộc Top VALUE500 ưu tiên thực hiện phát triển bền vững bằng cách tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Hòa Phát đã được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.
MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác...
Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

Thường xuyên tổ chức buổi tập huấn, truyền đạt kiến thức cũng như đạo đức và pháp luật trong kinh doanh là cách Care For Việt Nam làm trong nhiều năm qua.
PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

Thực hiện chương trình tháng Tri ân khách hàng năm 2024, từ tháng 11/2024, PC Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động