Thứ sáu 22/11/2024 00:44

Ứng dụng Zalo liệu có thu phí người dùng cá nhân?

Nhiều người dùng đang lo ngại sắp tới ứng dụng Zalo sẽ bắt đầu thu phí dịch vụ cũng như những thay đổi về quy định sử dụng, giới hạn tính năng...

Trên một số trang thông tin, diễn đàn trên mạng đưa tin, bắt đầu từ ngày 1/8/2022, ứng dụng Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông.

Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam

Cụ thể, người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng; mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại.

Mỗi tài khoản cũng chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ; vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc, chứ không thể tiếp tục trả lời; người dùng sẽ chỉ có tối đa 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ.

Bên cạnh đó, sẽ không còn dùng tính năng username, áp dụng với toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân; mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.

Theo đó, để có thể sử dụng thoải mái, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite.

Mức giá của gói Pro là 5.500 đồng một ngày, người dùng sẽ được dùng thử miễn phí đến hết ngày 30/8, bao gồm các lợi ích: 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, có 3.000 liên hệ trong danh bạ, tiện ích kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động….

Hai gói còn lại là Standard, giá 2.800 đồng một ngày và Elite là 55.000 đồng một ngày, hiện vẫn chưa ra mắt.

Những thay đổi trên đang gây tranh cãi. Có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, tuy nhiên cũng không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế.

Qua liên hệ với tổng đài Zalo, nhân viên tư vấn của ứng dụng này cho biết, các tài khoản zalo cá nhân vẫn hoàn toàn sử dụng miễn phí, chỉ có những tài khoản đó muốn nâng cấp thêm tính năng hoặc chuyển đổi thành tài khoản với mục đích quảng cáo, kinh doanh, lúc đó mới bị thu phí.

Nếu ví dụ cụ thể về việc “nâng cấp phải trả phí”, nhân viên tổng đài cũng cho hay, việc nâng cấp ở đây là người dùng muốn thêm lượt nhắn tin cho người lạ, được hiển thị trong tìm kiếm của người khác và nâng cao danh bạ liên hệ…

Tài khoản Zalo miễn phí sử dụng bình thường chỉ tối đa 1.000 bạn trên danh bạ. Nếu như, người dùng tự nguyện muốn nâng cấp để tăng số lượng đó lên thì mới bắt đầu mất phí. “Nếu muốn tăng tối đa 1.500 bạn bè trên danh bạ, cùng với 60 lượt tìm kiếm và 60 lượt phản hồi chat với người lạ.. thì sẽ tốn phí là 2.800 đồng/ngày” - nhân viên tổng đài chia sẻ.

Theo số liệu vào tháng 2/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Zalo chính thức giữ ngôi đầu bảng vào năm 2021 khi chuyển đi 620 tỷ tin nhắn, 52 tỷ phút gọi video và 14 tỷ thông báo khẩn về Covid-19.

Tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha (của Viettel) xấp xỉ 591 MB, chiếm 58,84% toàn thị trường, nhiều hơn 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên Top 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%).

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Ứng dụng nhắn tin

Tin cùng chuyên mục

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới